Viết tiếp bài "Kẻ cầm đầu đường dây "hù dọa" lừa 3,3 tỷ đồng ra đầu thú":

Thêm nhiều nạn nhân tố cáo băng nhóm hù dọa để lừa tiền

Thứ Năm, 16/04/2020 16:46  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 15-4-2020, Báo Công an TPHCM đăng bài Kẻ cầm đầu đường dây "hù dọa" lừa 3,3 tỷ đồng ra đầu thú, phản ánh tình trạng các đối tượng giả danh cán bộ công an, kiểm sát viên để gọi điện hù dọa nạn nhân là họ đã vướng vào các vụ án hình sự, rồi yêu cầu chuyển tiền để chúng chiếm đoạt (từng được cảnh báo rất nhiều). Thế nhưng nhiều nạn nhân khác vẫn liên tiếp sa vào "bẫy" này, bị chúng lừa hàng trăm triệu đồng.

MẤT HƠN 500 TRIÊU ĐỒNG VÌ BỊ HÙ DỌA QUA ĐIÊN THOẠI

Ngày 15-4-2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị điều tra, làm rõ đơn tố cáo của người dân về việc bị một số đối tượng gọi điện hù dọa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân là bà T.T.N (ngụ TP.Vinh, Nghệ An), bị các đối tượng lừa chiếm đoạt 545 triệu đồng.

Theo đơn tố cáo của bà N., ngày 1-4-2020, bà bất ngờ nhận một cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên bưu điện. Người này bảo có một gói bưu phẩm gửi đến cho bà N., nhưng nhân viên bưu điện không thể liên lạc được với bà. Bà N. phân vân không rõ ai gửi bưu phẩm cho mình thì đầu dây bên kia hỏi bà có muốn mở ra xem thứ hàng gì trong bưu phẩm không. Bà N. đồng ý. Bên kia ngừng giây lát rồi cho biết đã kiểm tra bưu phẩm, thấy bên trong có giấy triệu tập của Công an TP.Hà Nội, thông báo về việc bà N. nợ ngân hàng 45 triệu đồng, đã quá hạn, nhưng không chịu trả. Ngân hàng đã làm đơn tố cáo bà, gửi đến Công an TP.Hà Nội.

Trong lúc bà N. ra sức giải thích về việc mình không hề vay tiền ngân hàng, "nhân viên bưu điện" nói sẽ nối máy đến đường dây nóng của Công an TP.Hà Nội để nơi đây làm việc với bà. Sau một lúc, đầu dây bên kia có giọng đàn ông, tự xưng là điều tra viên của Công an TP.Hà Nội. Gã đọc một dãy số rồi hỏi bà N. có phải số giấy CMND của bà hay không. Thấy trùng khớp, bà N. xác nhận đó là số giấy CMND của mình. Người đàn ông nghiêm giọng bảo, Công an TP.Hà Nội đang điều tra một đường dây mua bán trái phép ma túy và rửa tiền lên đến 7 tỷ đồng, trong vụ án này, bà N. là đối tượng có liên quan.

Tiếp đó, người đàn ông trên dọa bà N. sẽ bị bắt và phong tỏa tài sản để điều tra hoặc phải nộp tiền để cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Để bà N. yên tâm, hắn trấn an là nếu bà nộp tiền, cơ quan điều tra chỉ tạm giữ; sau khi điều tra ra, nếu bà không liên quan đến vụ án thì sẽ được trả lại đầy đủ. Đối tượng không quên căn dặn bà N. phải giữ bí mật, không được kể lại với ai.

Bà N. vô cùng hoang mang, lo sợ. Bà nghĩ rằng mình không phạm tội, chỉ cần chuyển tiền để cơ quan điều tra kiểm tra, sau này sẽ được trả lại, không sợ mất mát gì. Theo hướng dẫn của "điều tra viên" trên, bà N. kết bạn với gã qua mạng Zalo. Đối tượng cung cấp số tài khoản để bà N. chuyển tiền vào. Từ ngày 1-4-2020 đến 8-4, bà N. đã 11 lần chuyển vào tài khoản do hắn cung cấp tổng cộng là 545 triệu đồng.

Sau đó, bà N. gọi điện cho "điều tra viên", nhưng không thể liên lạc được. Lúc này, bà N. mới biết mình bị lừa và kể lại sự việc cho người thân. Sau đó, bà làm đơn tố giác gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh.

Nạn nhân N.T.T đang trình báo sự việc

NHỜ CHỒNG PHÁT HIÊN, KHÔNG MẤT 300 TRIÊU ĐỒNG

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cũng đang xác minh đơn của chị N.T.T (cùng ngụ TP.Vinh) trình báo việc một đối tượng xưng "cán bộ điều tra" lừa đảo, suýt bị gã chiếm đoạt 300 triệu đồng. Theo đó, ngày 1-4 vừa qua, chị nhận được cuộc gọi thông báo đang nợ ngân hàng 22,5 triệu đồng, quá hạn 2 tháng mà chưa trả, ngân hàng đã làm đơn kiện, gửi đến cơ quan công an. Chị T. khẳng định mình không vay ngân hàng, nếu có thì người khác đã mạo danh.

Một lúc sau, người đó vờ nối máy cho chị T. nói chuyện với người đàn ông tự xưng là "đại úy Phạm Tuấn Anh, điều tra viên của Công an TP.Hà Nội". Gã Tuấn Anh bảo chị T. có liên quan đến một đường dây mua bán trái phép ma túy do bị can Nguyễn Việt Tuấn (ngụ Quảng Ninh) cầm đầu. Tâm lý rất hoang mang, chị T. lên mạng tìm kiếm thì thấy thông tin về đường dây ma túy của Nguyễn Việt Tuấn là có thật.

Các đối tượng yêu cầu chị T. giữ bí mật, vì đây là vụ án nghiêm trọng, nếu nói ra sẽ ảnh hưởng đến công tác điều tra. Một lúc sau, tên Tuấn Anh vờ nối máy cho chị T. nói chuyện với "đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội". Đối tượng này yêu cầu chị T. cung cấp thông tin về các khoản tiết kiệm, rồi yêu cầu chuyển hết cho cơ quan điều tra; sau khi làm rõ vụ án, nếu chị T. không liên quan thì sẽ được hoàn trả lại toàn bộ.

Chị T. tưởng thật nên rất lo sợ, về nhà cầm sổ tiết kiệm (trong đó có 300 triệu đồng) đến ngân hàng rút tiền để chuyển vào số tài khoản được "điều tra viên" cung cấp. Thấy vợ cầm sổ tiết kiệm rời khỏi nhà với sắc mặt bất thường, chồng chị T. đuổi theo gặng hỏi. Nghe xong câu chuyện, chồng chị giải thích cho vợ biết rằng đã bị bọn lừa đảo qua điện thoại giăng bẫy, đe dọa để chiếm đoạt tài sản. Nghe xong, chị T. liền sực tỉnh, vào nhà cất sổ tiết kiệm rồi đi trình báo sự việc để công an tìm cách xử lý băng nhóm lừa đảo này.

Kẻ cầm đầu  đường dây
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang