Cú lừa ngoạn mục: Làm giả thẻ tiết kiệm 30 tỷ để chiếm đoạt đất "vàng"

Thứ Tư, 08/04/2020 09:11

|

(CATP) Không có tiền, không có khả năng mua khối tài sản trị giá 36 tỷ đồng (thời điểm cuối năm 2015), nhưng can phạm Bùi Thị Anh Thư được sự hỗ trợ của 3 người khác (trong đó có 2 cán bộ lãnh đạo phòng giao dịch của một ngân hàng), 2 lần giúp làm cho 2 thẻ tiết kiệm (TTK) giả, trị giá 30 tỷ và 32 tỷ đồng để làm tin, lừa chiếm đoạt tài sản nhà - đất 261 Phan Đình Phùng (phường 2, TP. Đà Lạt - Lâm Đồng) của bị hại.

Sau gần 4 năm kỳ công điều tra vụ án, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng vừa có kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố can phạm Thư về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hai cán bộ ngân hàng tội danh giả mạo trong công tác. Vụ án với những chiêu trò rất "quái" của những kẻ rắp tâm lừa đảo.

Nợ như "chúa chổm" lại muốn "tay không bắt giặc"

Theo kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng, vào cuối năm 2015, thông qua môi giới, Bùi Thị Anh Thư (SN 1981, trú đường Đào Duy Từ, P.4, TP. Đà Lạt) đã gặp, hỏi mua nhà - đất của bà Ngô Phương Anh (SN 1959, tại số 261 Phan Đình Phùng, P.2, TP.Đà Lạt).

Khối tài sản này khá lớn, vị trí đẹp, từng được Công ty Thế Giới Di Động thuê kinh doanh. Hai bên thống nhất giá bán là 36 tỷ đồng. Thư cam kết đặt cọc cho bà Anh 1 tỷ đồng, còn lại 35 tỷ sẽ thanh toán bằng phương thức chuyển khoản vào tài khoản của bà Anh bằng tiền Thư vay của ngân hàng.

Tài sản nhà - đất 261 Phan Đình Phùng - Đà Lạt hiện vẫn bị Cơ quan Công an phong toả để đảm bảo việc giải quyết vụ án. (Nhà trên đất bị can Thư dỡ bỏ khi chiếm đoạt được)

Tuy nhiên, ngày 13-10-2015, Thư chỉ đặt cọc cho bà Anh 100 triệu đồng, do không có ngân hàng nào đồng ý cho Thư vay số tiền tương ứng với căn nhà nên Thư không thực hiện được cam kết với bà Anh. Quá thời hạn hợp đồng (HĐ) đặt cọc, thấy Thư không có tiền thanh toán, bà Anh từ chối việc chuyển nhượng này.

Để bà Anh tin tưởng mình có khả năng tài chính mua tài sản, Thư cam kết dùng TTK ghi số tiền 40 tỷ đồng, đứng tên Trần Thị Thanh Dung để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán 36 tỷ mua tài sản. Ngày 11-12-2015, Thư nói bà Anh cho con trai bà ở TP.HCM đi nhận TTK 40 tỷ của bà Dung. Khi con trai điện báo tin đã cầm thẻ, tại Đà Lạt, bà Anh và Thư ra văn phòng công chứng sang nhượng tài sản. Ký xong HĐ chuyển nhượng tài sản, nhận thấy TTK không đứng tên Thư, hỏi thì Thư xác nhận thẻ này Thư mượn, Thư không được phép sử dụng tiền trong tài khoản để đảm bảo nghĩa vụ thạnh toán 36 tỷ đồng nên bà Anh không đưa bản gốc giấy tờ nhà - đất cho Thư, không tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng.

Tại thời điểm này, Thư đang nợ một khoản tiền 10 tỷ đồng nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà - đất của bà Anh để trả nợ. Thực hiện ý định của mình, Thư thuê Đàm Văn Chung (SN 1987, trú tại 22, ngách 53, ngõ 68, đường Cầu Giấy, Q.Cầu Giấy - Hà Nội), làm nghề kinh doanh tự do; làm cho Thư TTK ghi số tiền 30 tỷ đồng đứng tên Thư. Thư và Chung thoả thuận: Thư vay Chung 30 tỷ đồng để làm TTK đứng tên Thư trong vòng 1 ngày. Số tiền này Thư không được rút ra sử dụng. Sau 1 ngày, Chung sẽ tự rút hết 30 tỷ, tài khoản sẽ bị phong tỏa và Thư báo mất thẻ; Thư được nhận bản gốc TTK (thực chất không có tiền), giữ trong 3 tháng và phải trả lại thẻ cho Chung. Phí làm thẻ, Thư trả cho Chung 1%/30 tỷ, là 300 triệu đồng.

Chung sau đó liên hệ với Nguyễn Thị Bích Hạnh (SN 1973, trú 32 Hội Vũ, P.Hàng Bông, Q.Hoàn Kiếm - Hà Nội), là phó phòng quan hệ khách hàng cá nhân tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hồ, Phòng giao dịch (PGD) D2, Giảng Võ - Hà Nội, làm TTK cho Thư. Hạnh sau đó liên hệ với Nguyễn Thị Hoa để vay 30 tỷ đồng, trao đổi với Phạm Thế Long (SN 1981), trú hẻm 211/85/7 Khương Trung, Q.Thanh Xuân - Hà Nội, là giám đốc PGD của Hạnh. Long đồng ý, chỉ đạo nhân viên PGD làm các thủ tục, giấy tờ cho Thư ký để làm thẻ giả.

Ngày 22-1-2016, cầm TTK giả 30 tỷ trong tay, Thư đến nhà bà Anh nói sẽ thanh toán tiền mua nhà - đất. Sáng hôm sau, bà Anh cùng Thư đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Lâm Đồng kiểm tra TTK thì được biết đây là thẻ thật, có điều thẻ không báo số dư tài khoản. Tin tưởng thẻ thật mà không biết việc thực chất thẻ này không có giá trị, không có tiền, bà Anh đồng ý ký HĐ được ủy quyền rút, sử dụng tiền lãi, gốc... trong TTK với Thư tại một phòng công chứng, coi như việc hai bên thanh toán trước 30 tỷ đồng.

Để bà Anh không phát hiện thẻ giả, Thư nói bà Anh phải đến hết kỳ hạn (3 tháng) mới được rút tiền. Ngày 28-1-2016, bà Anh ký HĐ chuyển nhượng toàn bộ tài sản nhà - đất tại 261 Phan Đình Phùng - Đà Lạt cho Thư, kèm biên bản thoả thuận, xác nhận Thư còn nợ 6 tỷ đồng, sẽ thanh toán làm 2 lần sau khi sang sổ. Nhưng sau đó, Thư không trả theo đúng hạn.

Theo bà Anh, thấy HĐ ghi thời gian thanh toán rõ ràng, lại đã cầm thẻ 30 tỷ đồng của Thư (không biết là giả), bà Anh tin tưởng, đã giao tài sản cùng toàn bộ giấy tờ gốc cho Thư sang tên. Với chiêu lừa này, tháng 2-2016, Thư đã chiếm đoạt tài sản nhà - đất của bà Anh, sang tên Thư. Gần hết hạn 3 tháng phải trả thẻ gốc cho Chung, vừa lo sợ bà Anh đi rút tiền ngân hàng sẽ phát hiện thẻ giả, Thư sau đó chuyển vào tài khoản của bà Anh từ Ngân hàng BIDV số tiền 390 triệu đồng, nói dối đó là tiền lãi của TTK 30 tỷ. Cùng đó, Thư đề nghị bà Anh tiếp tục gửi tiền tiết kiệm để hưởng lãi suất, Thư trả 2 tỷ cho bà Anh và đưa bà Anh ra Hà Nội, đến ngân hàng của Long - Hạnh, làm TTK giả 32 tỷ mang tên bà Anh.

Tại đây, nhóm Long - Hạnh không hỏi gì bà Anh mà chỉ yêu cầu bà ký vào khoảng 10 tờ giấy, sau đó phát hành TTK 32 tỷ mang tên bà Anh. Chung - Long - Hạnh lại diễn trò làm thẻ giả y như khi họ làm TTK 30 tỷ mang tên Thư. Bà Anh không hề biết đang cầm TTK "rỗng ruột". Lần này, Thư trả chi phí cho nhóm Chung 1%/32 tỷ là 320 triệu đồng.

Bị can Bùi Thị Anh Thư bị Cơ quan điều tra đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đến cuối tháng 6-2016, hết thời hạn giữ TTK gốc 32 tỷ, Chung yêu cầu Thư lấy thẻ từ bà Anh trả ngân hàng, nhưng Thư không cách nào lấy được thẻ như cam kết. Chung sau đó nhắn người báo bà Anh trả thẻ. Ngày 10-7-2016, bà Anh đi kiểm tra TTK 32 tỷ mới "ngã ngửa" thẻ... không có tiền. Hỏi thì Thư nói có thể tạm thời ngân hàng... lấy tiền trong thẻ của bà Anh.

Lúc này, Thư được một người uỷ quyền giao 6 "sổ đỏ", thay họ khiếu nại yêu cầu bồi thường giải phóng mặt bằng, Thư đưa cả 6 "sổ đỏ" này cho bà Anh giữ làm tin, hứa sẽ thanh toán cho bà Anh 32 tỷ, đề nghị bà Anh đừng kiện cáo gì để Thư xử lý. Sau đó, Thư xin lại 2 "sổ đỏ". Tổng số tiền Thư đã thanh toán với bà Anh là 6,1 tỷ đồng.

Tài sản bị phong toả, vẫn tiếp tục trò lừa đảo

Ngày 21-9-2016, bà Anh làm đơn gửi Công an Hà Nội, tố cáo Phạm Thế Long chiếm đoạt 32 tỷ trong TTK của bà. Quá trình giải quyết đơn, Công an Hà Nội cho bà Anh biết, cả hai TTK 30 tỷ và 32 tỷ mang tên Thư và bà Anh thực chất không có tiền, không được phép sử dụng. Bà Anh khi đó mới rõ Thư "siêu lừa" nên làm đơn tố cáo Thư, Chung, Long và những người liên quan về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 10-2017, cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng để tiếp tục điều tra, giải quyết.

Tại Lâm Đồng, do Thư nợ của nhiều người, trong đó có bà Trần Thị Nhi (trú P.6- Đà Lạt), ngày 25-7-2016, bà Nhi đã làm đơn tố cáo Thư chiếm đoạt trên 3 tỷ đồng. Vụ án do Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thụ lý. Tiến hành điều tra, xác minh đơn thư tố cáo, thấy có tài liệu, cơ sở, ngày 23-8-2016, Công an Lâm Đồng đã yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Đà Lạt phong toả toàn bộ tài sản nhà - đất đứng tên Bùi Thị Anh Thư tại 261 Phan Đình Phùng - Đà Lạt.

Quá trình bị điều tra, thẩm vấn tại Cơ quan Công an, Thư nhiều lần xin được huỷ bỏ phong toả nhưng không được chấp nhận. Từ hồ sơ của Công an Hà Nội và sau đó là đơn tố cáo gửi Công an Lâm Đồng của bà Ngô Phương Anh, Công an Lâm Đồng mở rộng điều tra, biết tài sản 261 Phan Đình Phùng Thư đang đứng tên là do lừa đảo của bà Anh mà có nên Công an Lâm Đồng tiếp tục giữ nguyên phong toả trên.

Sau hơn 3 tháng tích cực điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan, đấu tranh với các đối tượng Thư, Chung và 2 đối tượng nguyên là cán bộ ngân hàng, Long - Hạnh, xác định dấu hiệu hành vi tội phạm, ngày 11-1-2018, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các bị can để phục vụ điều tra, làm rõ vụ án. Các bị can Thư, Chung sau đó bị bắt tạm giam. 2 bị can Long, Hạnh được cho tại ngoại và bị ngân hàng đình chỉ công tác.

Ba bị can Chung, Long, Hạnh khai nhận, không biết mục đích của Thư làm TTK giả để chiếm đoạt tài sản của bà Anh mà việc làm TTK giả chỉ là giúp Thư chứng minh tài chính làm dự án. Về khoản tiền 620 triệu đồng tiền phí làm thẻ giả Chung nhận từ Thư, Chung khai giữ lại 124 triệu, còn lại đưa cho Hạnh nhưng không có giấy tờ, tài liệu nào chứng minh. Hạnh chỉ thừa nhận đã nhận từ Chung 80 triệu đồng và đưa cho Long 5 triệu. Long thừa nhận.

Tháng 1-2016, Hội đồng định giá tài sản xác định, tài sản nhà - đất 261 Phan Đình Phùng có giá trị trên 50,4 tỷ đồng. Khi chiếm đoạt tài sản của bà Anh, Thư đã phá bỏ toàn bộ nhà cửa trên đất nên không còn cơ sở để định giá. Bà Anh và Thư sau đó thống nhất, giá trị thiệt hại tài sản trên đất, Thư phải chịu trách nhiệm thanh toán là 1 tỷ 620 triệu đồng. Theo Cơ quan điều tra, việc Thư mua nhà - đất của bà Anh có hành vi gian dối, thủ đoạn lừa đảo có hệ thống.

au khi chiếm đoạt tài sản của bà Anh, Thư đem thế chấp, vay 10 tỷ đồng của ông Nguyễn Văn Khuê. Đến khi biết tài sản này đã bị Cơ quan điều tra phong toả, vậy nhưng, Thư vẫn "đánh tiếng" bán. Thông qua môi giới, ông Nguyễn Đức Nhân (trú Q.Bình Thạnh, TP.HCM) không tìm hiểu kỹ, chấp thuận mua và đặt cọc trước 5 tỷ đồng cho Thư. Thư "cam kết không lừa dối ông Nhân"!

Ngoài ra, bị can Thư thừa nhận nợ ông Phạm Văn Mỹ (Q.9, TP.HCM) 28 tỷ đồng (gốc, lãi) và cam kết trả nợ cho ông Mỹ. Quá trình Cơ quan điều tra giải quyết vụ án, còn có thêm 2 người khác tố cáo bị can Thư lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã tách riêng thành vụ án khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang