Bắt thêm nhóm đối tượng dàn cảnh bán thuốc "trị bách bệnh" để lừa đảo

Thứ Sáu, 27/03/2020 16:15

|

(CAO) Ngày 27-3, Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị vừa bắt tiếp một nhóm 4 đối tượng (3 nữ, 1 nam, đều là người ở địa phương khác đến) giả bác sĩ, lừa đảo bán thuốc dởm, chiếm đoạt tài sản, với hành vi thủ đoạn giống như nhóm 5 đối tượng đã bị bắt ngày 24-3. Hiện, lãnh đạo Công an TP. Đà Lạt giao 2 đội Cảnh sát hình sự và Đội Điều tra tổng hợp đấu tranh, làm rõ hành vi của các nhóm đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

4 đối tượng mới bị bắt giữ, gồm: Nguyễn Thị Tâm (SN 1959, trú xã Mỹ Tân, Mỹ Lộc - Nam Định), Lê Thị Oanh (SN 1972, ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh), Vũ Thị Vân (SN 1958, trú P.Cửa Bắc, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) và Trần Văn Đăng (SN 1973, trú P.Lộc Vượng, TP.Nam Định).

Bốn đối tượng tại Cơ quan điều tra

Theo điều tra bước đầu của Cơ quan Công an, ngày 24-3-2020, sau khi Đội CSHS Công an TP. Đà Lạt bắt giữ nhóm 6 đối tượng (trong đó, 1 đối tượng đang được làm rõ) về hành vi giả bác sĩ, bán thuốc dạo lừa 70 triệu đồng của bị hại là bà Tạ Thị Oanh (76 tuổi, ngụ đường Đồng Tâm, P.4, TP. Đà Lạt), báo chí thông tin (trong đó có Báo Công an TP. Hồ Chí Minh), có 4 người đã đến Đội CSHS khai báo bị nhóm đối tượng trên lừa đảo.

Trong đó, có bị hại là bà Nguyễn Thị Tuyền mô tả các đối tượng, khác với nhóm đã bị Công an bắt. Quá trình xác minh, xác định đây là một nhóm đối tượng khác, Đội CSHS đã tiến hành truy xét, xác minh biển số xe, nhân dạng của các đối tượng, báo cáo lãnh đạo Công an TP. Đà Lạt chỉ đạo công tác phối hợp với các lực lượng khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đội Điều tra tổng hợp Công an Đà Lạt cùng tham gia. Xác định các đối tượng di chuyển theo quốc lộ 20, hướng đi TP.Hồ Chí Minh nên đã báo Trạm CSGT Madagui (huyện Đạ Huoai - Lâm Đồng). Chiều 26-3, CSGT Trạm Madagui, Công an TT.Madagui và Công an huyện Đạ Huoai phối hợp, chặn bắt các đối tượng, bàn giao Công an TP.Đà Lạt xử lý.

Số thuốc dởm cùng các tờ rơi những kẻ lừa đảo mạo danh Học viện Quân y

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp Công an TP. Đà Lạt, bước đầu, qua đấu tranh với các đối tượng, xác định vụ án diễn biến vụ án như sau: Nguyễn Thị Tâm, Lê Thị Oanh, Vũ Thị Vân quen biết nhau từ trước và bàn bạc với nhau dàn dựng cảnh bán thuốc giả cho người bệnh để lấy tiền.

Thực hiện ý định trên, các đối tượng đi mua hạt hạnh nhân ở chợ, đóng gói và in, dán nhãn mác "Hạt thảo sơn học viện quân y". Ngày 25-3, các đối tượng từ TP.Hồ Chí Minh đến Đà Lạt, thuê Trần Văn Đăng chở đồ đạc, cảnh giới cho các đối tượng khi mua bán "thuốc", tìm, dụ "con mồi".

Trưa cùng ngày, chúng phát hiện bà Nguyễn Thị Tuyền (SN 1958, trú đường Đoàn Thị Điểm, P.3, TP. Đà Lạt) đang đi trên đường Lê Đại Hành. Theo phân công nhiệm vụ, Oanh giả là "bác sĩ" Thanh, làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng tiếp cận, hỏi thăm tình trạng bệnh tình của bà Tuyền.

Theo kịch bản, Tâm chạy đến khen ngợi "bác sĩ Thanh", nói rằng, trước đây bị đau mắt nặng, uống thuốc của "bác sĩ Thanh" đã khỏi hẳn bệnh, nay muốn mua thêm thuốc cho người thân. Lấy được lòng tin của bà Tuyền, chúng đưa bà Tuyền đến khu vực siêu thị Big C gặp Vân là "bác sĩ quân y" để lấy "thuốc".

Lúc này, Oanh báo giá gói thuốc 35 triệu đồng. Bà Tuyền không mang theo tiền nên Tâm (giả tên Hà) cho bà Tuyền mượn, trả trước cho Oanh, sau đó theo về nhà bà Tuyền lấy tiền. Tại đây, bà Tuyền đưa cho Tâm tiền và 2,5 chỉ vàng, trị giá 35 triệu đồng. Tâm cho Đăng 1 triệu đồng tiền công.

Biết nhóm đối tượng trước đó bị bắt, 4 đối tượng này bỏ trốn khỏi Đà Lạt trong ngày. Tối 25-3, nhóm này ngủ tại một khách sạn ở huyện Đức Trọng. Ngày 26-3, họ di chuyển trên đường quốc lộ để đến TP. Hồ Chí Minh, bị Cảnh sát hình sự Đà Lạt phát hiện, báo các lực lượng phối hợp bắt gữ.

Trung tá  Trần Minh Đức - Phó đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TP. Đà Lạt truy vấn mối quan hệ "móc xích" trong điện thoại của đối tượng giả bác sĩ

Như CAO đã thông tin, trước đó, ngày 24-3, Đội CSHS Công an TP. Đà Lạt đã bắt giữ nhóm 5 đối tượng, gồm: Trần Thị Châu (73 tuổi, cư trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Hiệp (52 tuổi, ngụ huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình), Nguyễn Xuân Vinh (51 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định), Nguyễn Hồng Vân (56 tuổi, ngụ quận Lê Chân) và Nguyễn Hoàng Long (32 tuổi) - cùng ở TP. Hải Phòng).  Với hành vi, phương thức thủ đoạn như trên, nhóm này đã lừa chiếm đoạt của bà Tạ Thị Oanh (76 tuổi) số tiền 70 triệu đồng.

Nhận tin báo của người bị hại, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong chiều cùng ngày, Đội CSHS Công an TP. Đà Lạt đã xác định được nhóm đối tượng và bắt giữ chúng, thu hồi được số tiền chúng chiếm đoạt của bị hại.

Trong vụ này, Nguyễn Ngọc Y. (53 tuổi, ngụ TP. Nam Định) mới đến Đà Lạt theo nhóm này, chưa xác định bà ta liên quan trong vụ lừa bà Oanh. Hiện Công an Đà Lạt đang đấu tranh với các đối tượng để làm rõ.

Tang vật Cơ quan điều tra thu giữ của nhóm 4 đối tượng bị bắt sau là bao tải chứa cả chục ký hạt hạnh nhân, được đóng thành từng gói nhỏ (khoảng 100gr), và hàng trăm tờ rơi in dòng chữ "Hội thảo Bộ Y tế quốc phòng quân đội - Trung tâm chăm sóc sức khoẻ toàn cầu", "Công dụng" chữa nhiều bệnh về xương khớp, mắt, tiểu đường biến chứng, thậm chí cả bại liệt, ung thư (!). Nhóm 5 đối tượng là các bao hạt đen như hạt đậu, đóng gói khoảng 0,5kg/gói cùng nhiều loại chai lọ, thuốc vỉ... "công dụng chữa... bách bệnh"!

Chân dung 4 đối tượng mới bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, cả hai nhóm đối tượng có các đặc điểm, phương thức, thủ đoạn giống nhau. Cùng di chuyển từ các tỉnh phía Bắc đến TP. Hồ Chí Minh (đã gây án ở đâu, chưa rõ), sau đó đi xe máy, ô tô ngoài đến Đà Lạt. Các đối tượng khai báo vòng vo, ngoan cố, cái gì cũng "trên mạng" với "mua ở chợ". Nhiều kẻ hành vi đã rõ nhưng không chịu thừa nhận.  Đến nay, các đối tượng thừa nhận có quen biết nhau. Khả năng chúng phân chia nhau bán loại "thuốc" để cùng "hành nghề" lừa đảo, thu lợi bất chính.

Như vậy, trong sáng 25-3, khi Đội CSHS Công an TP. Đà Lạt đưa nhóm 5 đối tượng đã bị bắt đến các địa điểm để thực nghiệm hiện trường vụ án, thì nhóm 4 đối tượng theo kịch bản đã lừa được bị hại Tuyền. Sau đó, sợ bị phát giác, chúng nhanh chân bỏ trốn nhưng vẫn bị Công an tóm gọn.

Đại tá Nguyễn Tấn Vũ - Trưởng Công an TP. Đà Lạt chủ trì họp giao ban đơn vị sáng 27-3 đã khen ngợi các lực lượng hình sự, điều tra của đơn vị trong việc phối kết hợp chặt chẽ, nhanh chóng cùng đồng đội truy đuổi, bắt giữ 2 nhóm đối tượng trên.

Đại tá Vũ cho rằng, hành vi lừa đảo của các đối tượng thủ đoạn không mới, nhưng khá nguy hiểm, gây bất ổn an ninh trật tự địa phương. Công an TP. Đà Lạt đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Còn ai là bị hại của các nhóm đối tượng trên, hãy liên hệ Công an TP. Đà Lạt khai báo để được giải quyết.

Công an Đà Lạt lấy lời khai các đối tượng
Số tiền các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị Công an thu giữ 

Bình luận (0)

Lên đầu trang