Nhóm "bác sĩ" lừa bán thuốc “chữa bách bệnh”, chiếm đoạt 70 triệu

Thứ Tư, 25/03/2020 16:27

|

(CATP) Chiều 25-3, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Lạt cho biết, đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng (hầu hết đã lớn tuổi và là người ngoại tỉnh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sáu người bị tạm giữ, gồm: Trần Thị Châu (73 tuổi, cư trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Hiệp (52 tuổi, ngụ huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình), Nguyễn Ngọc Yến (53 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định), Nguyễn Xuân Vinh (51 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định), Nguyễn Hồng Vân (56 tuổi) và Nguyễn Hoàng Long (32 tuổi, cùng ở TP. Hải Phòng).

Trung tá Hồ Hải Dương - Đội trưởng Đội CSHS Công an TP. Đà Lạt chủ trì tổ chức thực nghiệm hiện trường với nhóm đối tượng lừa đảo.

Theo điều tra, các đối tượng Vân, Châu, Hiệp, Vinh và Long đã bàn bạc với nhau thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Để thực hiện hành vi, nhóm này nghĩ ra cách mua thuốc không rõ nguồn gốc, sau đó thuyết phục người bệnh thuốc có thể chữa các bệnh nan y để chiếm đoạt tài sản.

Thực hiện ý định trên, các nghi phạm phân công nhiệm vụ cho từng người cụ thể như: người đi mua thuốc Bắc dạng bột, mua bao bì mang về tự đóng gói, in chữ “Tinh chất thảo dược” mỗi bịch khoảng 0,5kg, người đóng giả bác sĩ, người đóng vai trò tiếp cận dụ “khách hàng” về gặp bác sĩ giả, người chuyên chở các đối tượng di chuyển…

Cảnh sát dẫn giải các đối tượng đi thực nghiệm hiện trường. Có bị hại làm nhân chứng. Đông đảo người dân theo dõi 

Ngày 18-3, cả nhóm từ TP. Hồ Chí Minh đến Đà Lạt bằng cả xe đò và xe máy, nghỉ tại một khách sạn trên đường Ba Tháng Tư (phường 3, TP. Đà Lạt) để tiến hành kế hoạch.

Khoảng 8h ngày 20-3, cả nhóm chia nhau ra chợ Đà Lạt tìm “con mồi”. Tới khoảng 10h cùng ngày, Châu tiếp cận được bà Tạ Thị Oanh (76 tuổi, ngụ đường Đồng Tâm, phường 4, TP. Đà Lạt) đang đứng mua thuốc ngay chợ ấp Ánh Sáng.

Lân la hỏi chuyện, Châu biết cháu bà Oanh bị bệnh tiểu đường nặng nên nói nhà có con bị bệnh tiểu đường đã được một bác sĩ giỏi chữa khỏi dứt điểm chỉ bằng 1 thang thuốc.

Châu tiếp tục thuyết phục bà Oanh và nói bác sĩ Hồng (là Vân đóng giả) là người có thuốc chữa bệnh ở ngay đường Bà Triệu, cách đó chưa đầy 1km nên chở tới mua thuốc.

Tại đây, Long chở Vân (giả dạng bác sĩ) đứng đó chờ từ trước. Sau khi nói chuyện, "bác sĩ" giả danh nói thuốc chữa bệnh tiểu đường rất khó mua và vờ gọi cho Hiệp mang thuốc tới như kịch bản cả nhóm dựng sẵn. Để dụ con mồi vào tròng, Châu giả vờ nói mua cho con 1 bịch thuốc với giá 70 triệu đồng và nói bà Oanh nên mua một bịch để về chữa cho cháu.

Khi bà Oanh chấp nhận mua thuốc và nói không mang theo tiền, để về nhà lấy. Châu "diễn" tiếp, cầm ngay cục tiền của mình nói cho bà Oanh vay, trả trước cho Hiệp rồi cùng bà Oanh đi lấy tiền.

Sau đó, tại ngân hàng Eximbank đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 1, bà Oanh rút 110 triệu đồng từ sổ tiết kiệm, đưa cho Châu 70 triệu đồng. Khi chở bà Oanh về lại chợ ấp Ánh Sáng, Châu đợi lúc bà Oanh không để ý đã bỏ đi và cũng không giao bịch “thuốc dởm” cho bà Oanh mà dành làm "hàng" để lừa "con mồi" tiếp.

Số thuốc "trị bách bệnh" dởm, Công an thu giữ được tại nơi ở của các đối tượng

Khi cả nhóm lừa được “con mồi ngon” đã về lại khách sạn trên đường Ba Tháng Tư để chia số tiền 70 triệu đồng. Tới trưa cùng ngày, khi biết mình bị lừa, bà Oanh đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tới chiều ngày 24- 3, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Lạt đã xác định được nhóm đối tượng, triệu tập đến cơ quan Công an làm việc. Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Sáng nay, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Lạt đã tiến hành dựng lại hiện trường vụ án và cho biết đang tiếp tục đấu tranh, xác minh các chứng cứ để làm rõ vai trò của từng đối tượng để lập hồ sơ xử lý. 

Nhiều người dân bày tỏ ý kiến, nếu nhóm lừa đảo này không sớm bị Công an phát hiện, bắt giữ, nhiều người sẽ trở thành bị hại, nạn nhân của chúng; tiền mất tật mang.

Đội CSHS Công an TP. Đà Lạt kiểm tra, khám xét tư trang của những kẻ lừa đảo để làm rõ hành vi của chúng

Theo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Lạt, nhóm lừa đảo trên thực hiện hành vi hết sức chuyên nghiệp. Thủ đoạn của chúng là lân la tới những nơi đông người, các tiệm thuốc tây để dò hỏi, bắt chuyện với người đang bị bệnh hoặc gia đình có người bị bệnh nan y rồi dùng phương thức, thủ đoạn lừa bán thuốc để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Tang vật Công an TP Đà Lạt thu giữ gồm các túi nilon đựng thuốc dạn nén, màu đen, 128 triệu đồng, 5 xe máy và nhiều vật dụng cá nhân như quần áo, xoong nồi...

Công an TP Đà Lạt đang điều tra mở rộng vụ án và đề nghị ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo này hãy liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự theo số 02633 836 566 để được giải quyết.

Cận cảnh khuôn mặt những kẻ lừa đảo và số "thuốc" gồm nhiều chai, lọ, vỉ thuốc lạ chúng mang theo 

Bình luận (0)

Lên đầu trang