Vờ yêu rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Thứ Tư, 08/04/2020 08:12  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 7-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã khởi tố, tạm giam đối tượng Vừ Văn Lềnh (SN 1990), trú thôn Nà Nôm, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng và Sùng Sính Pó (SN 1978), trú thôn Xín Phín Chư, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang về hành vi mua bán người. Đối tượng Lầu Thị Say (SN 1985) đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt, làm rõ hành vi của đối tượng.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang, nạn nhân trong vụ án chủ yếu là những phụ nữ vùng cao ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang có hoàn cảnh khó khăn, lại đang có như cầu tìm việc làm.

Cũng chính vì vậy, các đối tượng ở tỉnh Cao Bằng, Hà Giang câu kết lợi dụng sự cả tin của những người phụ nữ này để đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền. Sau khi bị lực lượng Công an phát hiện, các đối tượng đã cao chạy xa bay sang Trung Quốc lẩn trốn, khiến việc bắt giữ các đối tượng gặp không ít khó khăn.

Song với quyết tâm bắt bằng được các đối tượng buôn bán người, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã vào cuộc, bắt giữ các đối tượng trên. Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng Vừ Văn Lềnh khai, năm 2017, đối tượng gặp và quen biết với vợ chồng Lầu Thị Say và Sùng Sính Pó.

Theo đó, Say và Lềnh cho nhau số điện thoại để liên lạc. Năm 2018, Say-Lềnh bàn bạc thống nhất với nhau về việc Lềnh tìm đua phụ nữ lên huyện Mèo Vạc (Hà Giang) giao cho vợ chồng Say dể đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền.

Khoảng tháng 8-2019, Lềnh xin số điện thoại của chị H.T.S (SN 1986), trú huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Khi có số điện thoại, Lềnh liên tục gọi điện làm quen tán tỉnh yêu đương, mục đích để chị S tin tưởng rồi lừa bán sang Trung Quốc. Nhằm tránh bị phát hiện, Lềnh lấy tên khác giới thiệu là Đại, nhà ở huyện Mèo Vạc. Với những lời đường mật, chị S nhận lời yêu, Lềnh nói là sẽ lấy làm vợ rồi bảo chị S cùng Lềnh sang Trung Quốc làm thuê. Do tin tưởng người yêu mới quen, chị S đồng ý đi theo.

Sau khi có được “con mồi”, Lềnh gọi điện thông báo cho Say đã có “hàng”. Say bảo Lềnh đưa chị S đến điểm hẹn gần cột mốc biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc (cách nhà Say khoảng 1km) rồi giao nạn nhân cho vợ chồng Say. Để nạn nhân không nghi ngờ, Lềnh nói dối nạn nhân là vợ chồng Say là bố mẹ đẻ của Lềnh và nói trên đường sang Trung Quốc có đám ma, do đó Lềnh không được đi cùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, và sẽ sang sau, còn chị S sẽ đi trước cùng với vợ chồng Say sang Trung Quốc.

Vừ Văn Lềnh và Sùng Sính Pó

Ngày 14-9-2019, Lềnh gọi điện thoại hẹn rồi dùng xe máy đến đón chị S ở nhà tại huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đưa lên huyện Mèo Vạc… Sáng sớm ngày 15-9, Lềnh đưa nạn nhân tới điểm hẹn và thông báo với Say việc chị S chưa có chồng nên phải bán với giá từ 13.000 đến 14.000 NDT (khoảng hơn 40 triệu đồng tiền Việt Nam). Tại điểm hẹn cột mốc biên giới giữa hai nước, đúng như kịch bản các đối tượng đã bàn bạc từ trước, bọn chúng lừa chị S theo đường rừng vượt biên sang Trung Quốc.

Khi vào địa phận Trung Quốc khoảng 1km thì nạn nhân đòi ở lại đợi Lềnh và không chịu đi. Nên Pó phải nói dối nói quay lại tìm Lềnh nhưng thực chất về nhà, còn để Say ở lại với S tránh nạn nhân nghi ngờ. Hai ngày sau, Say quay về nói với Lềnh đã bán nạn nhân cho một gia đình bên Trung Quốc được 10.000 NDT rồi đưa cho Lềnh toàn bộ số tiền này. Tuy nhiên, theo lời khai của Pó, vợ anh ta nói đã bán nạn nhân được 13.000 NDT, Say giữ lại 3.000 NDT còn 10.000 NDT đưa cho Lềnh.

Hiện cơ quan điều tra, Công an tỉnh Tuyên Quang tiếp tục truy bắt, làm rõ hành vi của đối tượng Lầu Thị Say; đồng thời tìm nạn nhân H.T.S để đưa về với gia đình. Được biết, đối tượng Say và Pó cũng đã bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố trong một vụ mua bán người khác trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang