Trinh sát kể chuyện:

Những phận đời phía sau một chuyên án

Thứ Tư, 08/04/2020 08:09

|

(CATP) Theo lẽ thường, khi phá thành công một chuyên án, được nhân dân đồng tình, khen ngợi, gửi thư cảm ơn, các cán bộ chiến sĩ phải rất vui mừng trước chiến công của mình. Vậy nhưng, cũng có những chuyên án, khi đối tượng bị bắt giữ lại khiến cả ban chuyên án phải suy tư, trăn trở.

Chỉ trong vòng 1 năm, đối tượng Trần Hồng Nga (SN 1982, ngụ tại Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, có 2 tiền án), vốn là đối tượng nghiện, đã 3 lần bị cơ quan Công an bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nên 2 lần đầu, Nga được tại ngoại. Nhưng ngựa quen đường cũ, thị vẫn tiếp tục mua bán ma túy. 

Nữ quái này hoạt động khá công khai, thuê nhà tại P106, A12, Khu tập thể Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội để tổ chức mua bán ma túy. Quá trình vận chuyển ma túy, Nga thường chở theo đứa con trai nhỏ chưa đầy 3 tuổi của mình rồi nhét ma túy vào trong người cháu bé để che giấu cơ quan chức năng, sau đó đem chia nhỏ ma túy bán cho đối tượng nghiện.

Mỗi sáng, tại nhà Nga có rất nhiều con nghiện lui tới, dù chỉ gõ cửa chốc lát rồi đi, nhưng cũng tạo nên một tụ điểm mua bán ma túy rất bức xúc cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, tụ điểm này lại nằm đối diện cổng trường mầm non Khương Trung.

Không thể để tồn tại một tụ điểm bức xúc như vậy, CAP Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã lập chuyên án đấu tranh. Tuy nhiên, việc bắt quả tang nữ quái này với đầy đủ tang chứng, vật chứng để thị “tâm phục, khẩu phục” không hề dễ dàng.

CAP Khương Trung đã phải vạch ra nhiều phương án, nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, Cảnh sát khu vực và tổ dân phố phải tiến hành kiểm tra tạm trú, lắp đặt camera an ninh theo dõi khu nhà đối tượng, bố trí lực lượng theo dõi, giám sát hoạt động của đối tượng. Một “chị bán rau” đã phải mất hơn một tuần trên chiếc xe đạp cà tàng rong ruổi trên các khu phố, ngõ ngách để theo dõi quy luật, hoạt động mua bán ma túy của các đối tượng.

Khu vực đối tượng sinh sống khá rộng, đối diện trường mầm non Khương Trung, lại gần chợ đông, nhiều ngõ ngách thông ra đường lớn nên rất khó khăn cho công tác truy bắt. Sau 1 tuần triển khai chuyên án, ngày 17-6-2017, CAP Khương Trung đã bắt gọn đối tượng cùng đầy đủ tang chứng, vật chứng…

Đối tượng Trần Hồng Nga

Tuy nhận được thư cảm ơn của người dân, nhưng Ban chỉ huy CAP Khương Trung lại rất băn khoăn, trăn trở. Khi bắt Nga, đối tượng vừa sử dụng ma túy xong, vẫn đang phê thuốc, gần như không nhận thức được vấn đề gì đang xảy ra, còn đứa con nhỏ của Nga cứ chạy theo mẹ, khóc lóc đòi mẹ. Tạm giữ đối tượng, quá trình làm hồ sơ, nhưng ai cũng thấy thương cảm cho hoàn cảnh của cháu bé.

Nga từng là sinh viên của Học viện Ngân hàng, vì đua đòi ăn chơi nên sa ngã vào con đường ma túy. Hậu quả sau những cuộc ăn chơi, Nga sinh 1 đứa con mà không biết cha đứa trẻ là ai. Đáng nói là con gái Nga mới 14 tuổi cũng lại sinh đứa con trai. Nga bị bắt, đứa con thứ 2 chưa đầy 3 tuổi của Nga cũng được mang đến phường vì không có ai chăm sóc, gia đình, người thân của Nga không ai chịu nhận nuôi bọn trẻ.

Bởi vậy, trụ sở CAP khi đó chả khác nào cái nhà trẻ với đủ quần áo, bỉm sữa, đồ chơi. Mỗi người góp một chút, cùng nhau chăm sóc đứa trẻ đáng thương. Mỗi ca trực ban, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, các nữ CBCS lại kiêm thêm nhiệm vụ bảo mẫu.

Tuy nhiên, cũng không thể để đứa trẻ ở lại trụ sở lâu, Ban chỉ huy CAP lại phải tìm ra phương án an toàn nhất cho đứa bé. Do gia đình đối tượng Nga không ai chịu nhận đứa trẻ nên CAP liên hệ với Làng trẻ em SOS để gửi cháu bé.

Vụ án đã khép lại, Trần Hồng Nga sẽ phải chịu bản án thích đáng của pháp luật, nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện dài. Nga còn đứa con gái đang làm mẹ khi mới 14 tuổi, còn đứa con trai nhỏ chưa đầy 3 tuổi cùng cháu ngoại vừa lọt lòng. Tương lai của những đứa trẻ sẽ ra sao, liệu chúng có đi theo vết xe đổ của mẹ chúng không, vẫn là câu hỏi đầy trăn trở không dễ trả lời.

(Ghi theo lời kể của Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Hồng, CAP Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Bình luận (0)

Lên đầu trang