Trắng tay do dịch tả lợn châu Phi, hai vợ chồng trộm 16 xe máy bán trả nợ

Thứ Hai, 06/04/2020 21:44

|

(CATP) Chỉ vì những thất bát trong chăn nuôi dẫn đến nợ nần, túng thiếu, để có tiền trả nợ, vợ chồng Giáp Văn Quân và Hoàng Thị Lĩnh ở khu 2 xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã rủ nhau đi trộm cắp xe máy.

Lợi dụng đêm khuya vắng, vợ chồng Quân điều khiển xe máy đi dọc các trục đường liên xã, liên thôn của các huyện Hạ Hòa, Đoan Hùng, Thanh Ba của tỉnh Phú Thọ; khi phát hiện thấy các hộ dân để xe máy bên ngoài sân, Hoàng Thị Lĩnh sẽ làm nhiệm vụ cảnh giới để chồng cắt phá khóa cổng, vào bên trong. Sau khi trộm cắp được xe, Quân mang đi tỉnh Bắc Giang tiêu thụ.

TỪ CÁC VỤ MẤT TRỘM XE MÁY

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, việc liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy đã khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng.

Trước tình hình trên, Công an huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đã xác lập chuyên án đấu tranh. Đi sâu tìm hiểu, các trinh sát phát hiện, hầu hết các vụ mất trộm xe máy đều xảy ra vào thời điểm rạng sáng và xe máy chủ yếu để bên ngoài sân, một số gia đình không khóa cổng, một số gia đình có khóa cổng nhưng bị các đối tượng cắt phá.

Từ việc phát hiện trên, các trinh sát đi đến nhận định, rất có thể các vụ mất trộm xe máy nói trên sẽ do cùng một nhóm đối tượng.

Công an huyện Hạ Hòa đã chỉ đạo đội Cảnh sát hình sự tiến hành rà soát hàng chục đối tượng trên địa bàn có biểu hiện nghi vấn, đồng thời rà soát toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các cơ sở mua bán sửa chữa xe máy trên địa bàn huyện và các huyện lân cận.

Mặc dù việc rà soát không mang lại kết quả, nhưng với quyết tâm bằng mọi giá phải bắt được ổ nhóm trộm cắp xe máy, ổn định tình hình an ninh trật tự trong nhân dân, lãnh đạo Công an huyện Hạ Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng lần tìm ra manh mối của các đối tượng trộm cắp; ngoài ra, phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra đêm và tiến hành mật phục tại các trục đường liên tỉnh, liên huyện.

Hàng chục chiếc xe trộm cắp đã bị thu giữ

Rạng sáng ngày 29/3, Công an huyện Hạ Hòa nhận được tin báo của Công an xã Ấm Hạ về việc, kẻ gian đã đột nhập, trộm cắp của gia đình ông Nguyễn Văn Sinh (ở khu 8, xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) 02 xe máy nhãn hiệu Honda Dream BS: 19H5 - 7099 và Honda Ware BS: 29N1 – 1104 ông Sinh để ở sân trước của đình.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Hạ Hòa đã cử ngay một tổ công tác của đội cảnh sát hình sự xuống ngay hiện trường, đồng thời chỉ đạo các tổ tuần tra đêm phối hợp với Công an các xã: Ấm Hạ, Phương Viên và Gia Điền của huyện Hạ Hoà tiến hành mật phục, chốt chặn tại tất cả các trục đường nối với xã Ấm Hạ.

Tại hiện trường, cơ quan công an thu được 01 chiếc khóa cổng đã bị cắt phá. Chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Click gia đình ông Sinh dựng ở sân cùng với 2 chiếc xe bị mất có nhiều vết cạy phá khóa điện, một số đồ dùng có giá trị trong cốp xe đã bị trộm cắp.

Đặc biệt, tại cửa chính ra vào của gia đình ông Sinh kẻ gian đã sử dụng dây thừng buộc chặt. Ông Nguyễn Văn Sinh, cho biết, khi nghe thấy có tiếng động mạnh ngoài sân, ông định mở cửa ra ngoài nhưng cửa đã bị buộc chặt, nhìn qua cửa kính ông Sinh phát hiện 2 chiếc xe máy dựng ngoài sân không còn.

Lúc đầu ông tưởng người con cả vào lấy xe đi làm, nhưng khi gọi điện cho con ông Sinh mới biết 2 chiếc xe đó đã bị kẻ gian trộm cắp. Ngay lập tức ông đã gọi điện trình báo cơ quan công an.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, tại tuyến đường liên xã thuộc khu 5, xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa, Công an an huyện Hạ Hòa đã bắt được Giáp Văn Quân và vợ là Hoàng Thị Lĩnh (ở khu 2 xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) khi cả 2 đang điều khiển chiếc Honda Dream BS: 19H5 – 7099 bỏ trốn.

Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Giáp Văn Quân.

Qua khai thác “nóng” đối tượng khai nhận, rạng sáng ngày 29/3, vợ chồng Quân đi xe máy từ nhà ở huyện Thanh Ba lên địa bàn huyện Hạ Hòa với ý định để trộm cắp xe máy, khi đến khu vực xã Ấm Hạ, phát hiện gia đình ông Nguyễn Văn Sinh dựng rất nhiều xe máy bên ngoài, Quân đã sử dụng kìm cộng lực để phá khóa cổng còn Lĩnh đứng bên ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới.

Ban đầu, ý định của Quân là trộm cắp chiếc xe Honda Clich nhưng sau khi dùng vam phá khóa điện không được, Quân đành cạy cốp lấy đồ đạc bên trong rồi trộm cắp 2 chiếc xe nêu trên.

Để ngăn cản việc truy đuổi của chủ nhà khi bị phát hiện, Quân đã sử dụng dây thừng buộc chặt cửa chính của gia đình. Sau khi trộm cắp 2 chiếc xe của gia đình ông Sinh, Quân cùng vợ mang chiếc xe Ware về cất giấu tại nhà riêng ở huyện Thanh Ba, chiếc xe Honda Dream vợ chồng Quân cất giấu trên đường liên xã thuộc khu 5, xã Phương Viên, khi các đối tượng quay lại để lấy chiếc xe Dream thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Hoàng Thị Lĩnh

TRỘM CẮP ĐỂ LẤY TIỀN TRẢ NỢ

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Giáp Văn Quân, ở khu 2 xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, ngoài việc thu giữ chiếc xe máy Honda Ware BS: 29N1 – 1104 đối tượng trộm cắp của gia đình ông Nguyễn Văn Sinh, cơ quan công an còn thu giữ 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter, gắn BS: 19F1 254.42 theo Quân khai nhận đã trộm cắp tại huyện Đoan Hùng.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Giáp Văn Quân khai nhận, đã thực hiện trót lọt 16 vụ trộm cắp xe máy các loại trên địa bàn huyện Hạ Hòa và các huyện lân cận. Toàn bộ số xe này Quân bán cho Hoàng Văn Tài (SN 1987, ở xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Tại đây Tài sẽ mài số máy, số khung và tháo rời từng bộ phận của xe để bán ra thị trường.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hạ Hòa đã thi hành lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Giáp Văn Quân và Hoàng Văn Tài về hành vi “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Riêng Hoàng Thị Lĩnh do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại.

Lấy lời khai đối tượng Hoàng Văn Tài

Khi bị triệu tập lên cơ quan công an để làm việc, Hoàng Thị Lĩnh đã không giấu được những giọt nước mắt. Cuộc sống lam lũ, vất vả với nhiều bộn bề lo toan đã khiến người phụ nữ này già hơn so với tuổi.

Hoàng Thị Lĩnh cho biết, chị và Quân quen nhau trong thời gian cả 2 cùng đi làm công nhân ở khu công nghiệp ở Hà Nội, Quân quê ở tỉnh Bắc Giang, còn Lĩnh quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Sau khi kết hôn, cả 2 rời Hà Nội về Thanh Ba lập nghiệp. Cơ sự dẫn đến việc chồng Lĩnh là Giáp Văn Quân phải vào tù xuất phát từ việc thời điểm cuối năm 2018 đầu năm 2019 vợ chồng Quân đầu tư vào việc chăn nuôi lợn với quy mô lớn. Thời gian đầu việc chăn nuôi khá thuận lợi, nhưng về sau khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát đã khiến đàn lợn hàng chục con đến thời điểm xuất chuồng phải tiêu hủy.

Trắng tay, trong khi tiền vay của ngân hàng để đầu tư vào chuồng trại và tiền mua cám, mua thuốc thú y đều đến thời hạn phải trả. Trong cơn “bĩ cực”, vợ chồng Lĩnh đã nhắm mắt làm liều bằng cách đi trộm cắp. Hằng đêm, vợ chồng Quân dùng xe máy đi dọc các trục đường liên xã, liên huyện, khi phát hiện thấy các gia đình đi ngủ để xe máy bên ngoài sân, Quân sẽ dùng kìm cộng lực cắt phá khóa đột nhập vào bên trong, còn Lĩnh sẽ đứng bên ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới.

Sau khi trộm cắp được xe, Quân không tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mà mang về quê của Quân ở tỉnh Bắc Giang để tiêu thụ.

Nhiều chiếc xe đã bị tháo rời từng bộ phận

Bình luận (0)

Lên đầu trang