Bắt giam 3 đối tượng lừa bán phụ nữ ra nước ngoài

Thứ Sáu, 23/08/2019 17:03

|

(CAO) Các đối tượng đã cấu kết, lừa những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin đưa sang Trung Quốc bán rồi lấy tiền chia nhau. Một nạn nhân đã được công an giải cứu trở về làm đơn tố cáo.

Ngày 23-8-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Tương Dương (Nghệ An), cho biết đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ốc Thị Phòng (SN 1981, trú bản Bón, xã Yên Na, H.Tương Dương), Vi Thị Ba (SN 1987) và Kha Thị Thiềm (SN 1984, cùng trú bản Văng Cuộn, xã Yên Tĩnh, H.Tương Dương).

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ năm 2014, trên địa bàn các xã biên giới H.Tương Dương nổi lên tình trạng mua bán phụ nữ ra nước ngoài. Các đối tượng buôn người cũng là người địa phương, có quan hệ quen biết với nạn nhân. Trước tình hình đó, Công an H.Tương Dương đã tăng cường lực lượng để đấu tranh chống lại loại hình tội phạm này.

Ba đối tượng buôn người bị Công an bắt giữ

Qua xác minh điều tra cho thấy, những phi vụ dụ dỗ phụ nữ để lừa bán ra nước ngoài bắt nguồn từ một phụ nữ tên Thúy. Người phụ nữ tên Thúy này trước đây sinh sống tại xã Yên Na (H.Tương Dương). Sau đó, Thúy sang Trung Quốc lấy chồng bất hợp pháp bên đó.

Một thời gian sau, Thúy trở về cấu kết với Ốc Thị Phòng để tìm những cô gái và cả trẻ em từ 15 đến 17 tuổi rồi lừa đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông bản địa mua về làm vợ hoặc bán vào các nhà chứa.

Theo đó, mỗi phụ nữ như thế, khi lừa được sang bên kia biên giới, các đối tượng này với giá 6 vạn đến 8 vạn nhân dân tệ. Thỏa thuận với Ốc Thị Phòng xong, Thúy trở lại Trung Quốc rồi ở luôn bên đó, mọi trao đổi với Phòng đối tượng chỉ thông qua điện thoại hoặc zalo.

Củng cố đầy đủ tài liệu, Công an H.Tương Dương đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá đường dây mua bán phụ nữ này. Chuyên án do Thượng tá Trần Phúc Tú – Trưởng Công an H.Tương Dương làm trưởng ban, Trung tá Trần Đức Hải – Phó trưởng Công an huyện làm phó ban.

Sau một thời gian theo sát mọi hoạt động của các đối tượng, Ban chuyên án phát hiện, Ốc Thị Phòng cũng đang cấu kết với 2 đối tượng khác là Vi Thị Ba và Kha Thị Thiềm để vào các vùng hẻo lánh tìm “hàng” cho Thúy. Khi gặp “con mồi”, bọn chúng tiếp cận rồi giả vờ chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của nạn nhân.

Sau đó, chúng hỏi có muốn sang Trung Quốc làm công việc nhẹ nhàng nhưng nhận với mức lương cao hay không. Để thuyết phục các cô gái, chúng “vẽ” ra cuộc sống huy hoàng đang diễn ra ở “miền đất hứa”.

Trong lúc đang điều tra theo dõi, trung tuần tháng 6-2019, Công an H.Tương Dương nhận được đơn trình báo của một gia đình ở bản Huồi Bai (xã Yên Tĩnh, H.Tương Dương) về việc con gái họ là chị L.T. H. (SN 1994) bị các đối tượng dụ dỗ đưa sang Trung Quốc bán.

Ngay lập tức, Công an H.Tương Dương đã phối hợp với gia đình tìm mọi cách liên lạc với H. để giải cứu nạn nhân đưa về Việt Nam. Ngay sau khi được Công an H.Tương Dương giải cứu trở về, L.T.H. đã làm đơn tố cáo những kẻ buôn người.

Củng cố đầy đủ tài liệu, Ban chuyên án đủ căn cứ xác định 3 đối tượng Ốc Thị Phòng, Vi Thị Ba và Kha Thị Thiềm có hành vi mua bán người. Ngày 18-8-2019, khi các đối tượng trên đang tụ tập tại nhà Ốc Thị Phòng thì bị Ban chuyên án tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng quanh co chối tội nhưng trước những lập luận sắc bén và chứng cứ thuyết phục khi các điều tra viên đưa ra, các đối tượng đành cúi đầu nhận tội.

Phòng khai, đã móc nối với một số người Việt Nam bên Trung Quốc để dụ dỗ các phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số bán sang Trung Quốc. Theo đó, mỗi cô gái trẻ đẹp, Phòng bán với giá 8 vạn Nhân dân tệ (hơn 200 triệu đồng), còn phụ nữ lớn tuổi đối tượng bán 3 vạn Nhân dân tệ (khoảng 80 triệu đồng). Sau khi bán người trót lọt, các đối tượng lấy tiền chia nhau. Số tiền được chia tùy theo công sức và vai trò được phân công.

Về nạn nhân L.T.H. thì đầu tháng 3-2014, Phòng, Ba và Thiềm đã cấu kết với nhau dụ dỗ L.T.H. bảo rằng đưa sang Trung Quốc kiếm việc làm. Sau đó, chúng bán H. cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 8 vạn Nhân dân tệ.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang