Bắt “mẹ mìn” chuyên lừa bán phụ nữ, trẻ em qua Trung Quốc

Thứ Sáu, 04/12/2015 13:23  | Trà My

|

(CAO) Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP)-Bộ Công an vừa phối hợp với Cục Đối ngoại, Công an tỉnh các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang và đơn vị chức năng trao đổi thông tin với Công an Trung Quốc bắt giữ đối tượng Thái Thị Dung, SN 1982, trú tại tỉnh Tuyên Quang về hành vi mua bán phụ nữ, trẻ em.

Sau khi bắt giữ đối tượng theo đề nghị của Cục Cảnh sát TNTP qua kênh hợp tác song phương, Công an Trung Quốc đã trao trả đối tượng cho cơ quan chức năng Việt Nam vào ngày 2-12-2015 tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Theo tài liệu của Công an Tuyên Quang, tháng 2-2010, Thái Thị Dung đã cùng đồng bọn đã mua bán nhiều phụ nữ, trẻ em tại xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang ra nước ngoài. Bị Công an phát hiện, điều tra, Thái Thị Dung bỏ trốn khỏi địa phương.

Mặc dù Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, truy bắt nhiều lần nhưng không phát hiện được tung tích đối tượng. Trước tình hình đó, Cục Cảnh sát TNTP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát TNTP-Công an tỉnh Tuyên Quang thu thập thông tin về mối quan hệ và những địa chỉ nghi lẩn trốn của đối tượng tại Trung Quốc để tập hợp trao đổi với Công an Trung Quốc qua Cục Đối ngoại-Bộ Công an.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Tuyên Quang, đối tượng Thái Thị Dung có khả năng lẩn trốn tại khu vực chợ Chí Minh, thị trấn Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thông tin này được trao đổi với Văn phòng sỹ quan liên lạc Bộ Công an Trung Quốc tại Việt Nam.

Tháng 4-2015, Cục Cảnh sát TNTP đã trao đổi thông tin với Công an tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đề nghị bắt giữ 8 đối tượng truy nã người Việt Nam có thông tin sau khi gây án đã trốn sang Trung Quốc, trong đó có Thái Thị Dung. Đồng thời, Cục Cảnh sát TNTP cũng xác lập chuyên án truy bắt, chỉ đạo Phòng 5 và Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục thu thập tài liệu, cập nhật thông tin về Thái Thị Dung và các mối quan hệ của đối tượng tại Việt Nam cũng như tại Trung Quốc.

Điều khó khăn trong quá trình truy bắt chính là việc Thái Thị Dung có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc, đã trốn sâu, trốn kỹ vào nội địa và tạo vỏ bọc trong vai người giúp việc cho các gia đình người bản địa; không liên lạc với gia đình và không giao tiếp với những người Việt đã từng làm ăn với Dung hiện đang sinh sống, làm ăn tại Trung Quốc.

Mọi thông tin đều được cập nhật thường xuyên cho Văn phòng sỹ quan liên lạc Bộ Công an Trung Quốc tại Việt Nam để thông báo cho các đơn vị chức năng xác minh, đồng thời chỉ đạo đơn vị chức năng Công an tỉnh Lào Cai trao đổi thông tin với Công an tỉnh Vân Nam, Trung Quốc qua kênh hợp tác đường biên để phối hợp xử lý nhanh chóng. 

Bàn giao đối tượng Dung tại cửa khẩu Lào Cai - Ảnh: Trà My

Ngày 19-11-2015, Cục Đối ngoại nhận được thông tin Công an tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã bắt giữ được đối tượng Thái Thị Dung theo yêu cầu của Công an Việt Nam. Một tổ công tác lên đường tiếp nhận đối tượng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đến 10 giờ ngày 2-12-2015, lực lượng Công an phối hợp với đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiếp nhận đối tượng truy nã Thái Thị Dung từ công an tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Sau khi xác định chính xác đối tượng, tổ công tác đã lập biên bản bắt người đang bị truy nã đối với Thái Thị Dung. Bước đầu, Dung khai vào đầu năm 2010 đã cùng một phụ nữ làm nghề buôn bán sắn đã đặt vấn đề với Mạnh (một phụ xe chuyên chở sắn từ Việt Nam sang Trung Quốc) tìm người bán sang Trung Quốc.

Sau khi gây án, Dung đã lẩn trốn tại khu vực cửa khẩu Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, sau đó vào khu vực châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam và làm nghề chăm sóc người già tại các gia đình người Trung Quốc.

Ngày 4-11-2015, đối tượng bị công an Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam bắt giữ và di lý về tạm giam tại trại giam Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam chờ ngày bàn giao cho công an Việt Nam.

Hiện đối tượng đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự-Công an tỉnh Tuyên Quang để tiếp tục thụ lý, điều tra theo thẩm quyền…

Bình luận (0)

Lên đầu trang