TPHCM: Cảnh giác kẻ gian lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo

Chủ Nhật, 05/04/2020 16:43

|

(CAO) Thời gian gần đây trên địa bàn TPHCM xuất hiện một số đối tượng giả mạo là cơ quan chức năng, người “tử tế” vào tận nhà dân để lừa đảo. Những đối tượng này sử dụng mọi chiêu thức nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân nhẹ dạ cả tin.

Phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí tận nhà để “dòm ngó”

Theo phản ánh của nhiều hộ dân trên địa bàn quận 12, những ngày qua có một số người đi theo nhóm khoảng 2 người hoặc một người, thấy nhà nào ít người thì vào tận nơi.

Các đối tượng này mang theo túi có đựng khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn vào nhà dân chào hỏi, giới thiệu về những sản phẩm của họ.

 Họ nói về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và vận động người dân mua khẩu trang, nước rửa tay. Nếu người dân không mua thì vẫn được tặng hai chiếc khẩu trang rồi đi.

Sự việc tưởng chừng đơn giản nhưng đây lại là chiêu thức làm ăn của những đối tượng. Nhiều nhà sau khi những đối tượng này đi qua thì một số tài sản cũng không cánh mà bay. Thực ra họ đến từng nhà chào hàng, những món hàng dỏm và mục đích chính là nắm bắt tình hình của từng nhà xem có “làm ăn” được gì không. Nếu nhà chỉ có trẻ nhỏ và người già ở nhà thì họ sẽ đánh lừa và “cuỗm” tài sản và những đồ dùng có giá trị.

Một số người dân chia sẻ thông tin cảnh giác.

“Hôm đó tôi ở nhà cùng con gái thì có một thanh niên vào chào và tự xưng là tình nguyện viên bên trung tâm y tế đến tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19. Sau đó người này phát cho tôi hai chiếc khẩu trang và nói là hàng tặng, tôi muốn dùng thì mua thêm. Tôi không mua thêm và người thanh niên đó chào rồi đi, tôi cũng đi chuẩn bị nấu bữa trưa.

Lát sau tôi cần dùng điện thoại thì không thấy đâu, mà chiếc điện thoại rõ ràng tôi để ở bàn. Và bàn đó là nơi tôi và anh thanh niên phát khẩu trang ngồi nói chuyện. Tôi tìm khắp nhà không thấy điện thoại, liền vào nhà xem lại mọi thứ nhưng rất may không mất gì thêm. Cổng ra vào vẫn chốt nên chỉ có thể là người thanh niên kia lúc nói chuyện đã bằng cách nào đó cầm luôn điện thoại”, chị Lan (ngụ quận 12) cho biết.

Được biết, các đối tượng này thường len lỏi vào những khu vực nhà trọ, dân nhập cư, khu nhà xa với chính quyền và cơ quan chức năng để dễ dàng dở chiêu trò và “chuồn” êm khi cần thiết.

Cũng chiêu trò viện cớ dịch bệnh để tiếp cận người dân lừa đảo, nhiều người dân quận Gò Vấp cũng đã gặp những trường hợp này. Một số người lớn tiếng chống đối hoặc đông người ở nhà thì những đối tượng này không giở trò được.

Anh Nguyễn Văn Hòa (quận Gò Vấp) chia sẻ: “Vừa qua có một người cũng vào nhà tôi, xưng là nhân viên của cơ quan y tế chống dịch, mang theo một ba lô khẩu trang và nước rửa tay, thẻ diệt virus. Tôi cũng mời vào và nói chuyện; nói về dịch bệnh như đài và tivi vẫn thường đưa tin. Sau đó bảo tôi mua khẩu trang y tế và những sản phẩm khác. Tôi nói không mua thì anh này kì kèo ủng hộ quyên góp một ít chi phí chung tay cùng cộng đồng chống dịch. Nghe đến đó, tôi thấy vô lý nên đã nói ngay là không có chuyện đó, tôi chưa bao giờ nghe cơ quan nào thông báo sẽ đến tận nhà thu tiền ủng hộ như thế này. Ngay lúc này, anh thanh niên đó có vẻ sợ và vội chào đi ngay”.

Giả danh cán bộ y tế phun thuốc khử trùng để thu tiền

Vừa qua có một số người tự xưng là cán bộ y tế dự phòng đến một số nhà dân tại quận 12, Gò Vấp, huyện Hóc Môn để phun hóa chất phòng dịch bệnh Covid-19 và thu tiền. Người dân thì hoàn toàn không biết được đó là những đối tượng giả danh nên rất nhiều người đã đồng ý cho phun thuốc và đóng tiền cho những vị “cán bộ” này.

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, cô Nguyễn Thị Ái (ngụ đường Lê Văn Khương, quận 12) cho biết: “Cách đây một tuần, tôi ở nhà một mình thì có hai người đàn ông đến nhà tôi và giới thiệu làm bên trung tâm y tế dự phòng quận 12. Một người mang cái cặp, một người nữa mang bình phun và nói nay cấp trên chỉ thị xuống nhà dân phun xịt thuốc khử trùng chống khuẩn.

Họ yêu cầu tôi dọn thức ăn khu bếp và ra khỏi nhà để phun thuốc. Tôi nghĩ là cán bộ xuống phun thuốc phòng tránh dịch nên cũng làm theo. Sau khi họ phun thuốc xong thì người mang cặp gặp tôi và nói đóng 1,2 triệu đồng. Tuy tôi thấy giá cao nhưng vì dịch bệnh tôi cũng đóng mà không nói gì.

Tối các con đi làm về tôi kể thì các con đều thấy lạ vì không nghe thông báo phun thuốc, và đã hỏi cán bộ phường thì mới biết bên quận không có phun thuốc. Lúc này tôi mới biết đó là những đối tượng giả danh. Tuy nhiên, tôi cũng đã dính bẫy nên mọi người cẩn thận”.

Tại TP.Hồ Chí Minh xuất hiện những đối tượng giả danh phun thuốc khử trùng diệt virus nCoV để vòi tiền. Ảnh minh họa

Do tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, nhiều người dân sống trong lo lắng nên khi nghe nói về khử trùng, diệt khuẩn hay bất cứ biện pháp nào để đảm bảo an toàn thì đều răm rắp làm theo, kể cả phải chi ra một khoản chi phí cao. Và sự lo lắng của người dân đang là điểm yếu, trở thành miếng đất màu mỡ cho những đối tượng lừa đảo “làm ăn”.

Tuy nhiên, sự việc làm này gây ảnh hưởng không tốt đến ngành y tế. Đồng thời, người dân cũng mất một khoản chi phí lớn, trong khi chưa chắc rằng thứ thuốc phun khử trùng kia có thật sự tốt hay lại là thuốc dởm, thuốc gây độc hại cho con người.

Chị Thu Phương (ở quận Gò Vấp) cũng cho hay: “Vừa qua có người mang đồ bảo hộ, đeo bình phun tới nhà gõ cửa và nói cán bộ bên y tế xuống để phun thuốc khử trùng chống virus Covid-19. Vì đọc các trang mạng thấy lừa đảo nhiều nên tôi đã từ chối phun thuốc. Hôm sau tôi hỏi cán bộ bên phường thì cũng được biết chưa có chỉ thị đi phun thuốc khử trùng từng nhà dân. Cũng may đọc được thông tin tuyên truyền nên tôi không bị lừa”.

Chị Trần Ngọc Phương Thảo (quận 12) cũng chia sẻ: “Vừa rồi mình cũng bị lừa. Hai người mang đồ bảo hộ kín mít, một người mang bình phun. Gõ cửa vào nhà mình nói cấp trên chỉ đạo xuống phun thuốc. Đang trưa mà mình cũng ra ngoài cho họ phun thuốc. Sau khi phun những người này yêu cầu đóng 1,5 triệu đồng. Mình thắc mắc sao đóng nhiều vậy thì họ nói nếu nay không đóng mai lên trên đóng gấp mấy lần. Nên mình cũng đã đóng tiền luôn”.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc phun hóa chất được tiến hành theo chương trình kế hoạch và thông báo trước cho người dân, các cơ quan tổ chức. Hóa chất phải được kiểm định chất lượng, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, phun xịt đúng liều lượng và không thu phí.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mọi người hãy làm theo sự chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Trong thời gian này cần hết sức cẩn thận với bệnh dịch, cũng như cảnh giác cao với những đối tượng xấu. Không nên làm theo những tuyên truyền không lành mạnh và trong mọi việc hãy kiểm chứng cẩn thận trước khi hành động. Nếu bất ổn phải báo ngay cơ quan chính quyền, công an địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang