Làm giả cả "combo" giấy tờ, chiếm đoạt 7 xe ô tô

Thứ Năm, 23/04/2020 17:07

|

(CAO) Thủ đoạn của các đối tượng tinh vi, làm giả cả "combo" gồm CMND, sổ hộ khẩu, GPLX ô tô để tạo độ tin tưởng tuyệt đối với người cho thuê xe. Đến khi bị bắt, các đối tượng lừa được tổng cộng 7 chiếc xe ô tô.

"Khổ chủ" mất định vị xe sau 4 ngày cho thuê xe

Phòng CSHS Công an Lâm Đồng vừa triệt phá 2 băng nhóm, bắt 7 đối tượng, hoạt động liên tỉnh, sử dụng giấy tờ giả lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô tự lái với những thủ đoạn khá tinh vi.

Đối tượng Thảo - cầm đầu vụ sử dụng giấy tờ giả, kết hợp cùng đồng bọn đi lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô

Theo đó, ngày 19-3-2020, Phòng CSHS Công an Lâm Đồng nhận tin báo của ông Phạm Minh Dũng (trú đường Trần Phú, TP. Đà Lạt - Lâm Đồng) về việc bị đối tượng Lê Ngọc Hiệp (SN 1984, trú TT. Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng - Lâm Đồng) lừa đảo chiếm đoạt của ông xe ô tô nhãn hiệu KIA Sedona, BS: 49A-132..., trị giá 1,4 tỷ đồng vào ngày 11-3-2020.

Kiểm tra, xác minh nhanh thông tin, Phòng CSHS nhận định: Vào 19 giờ ngày 11-3, có nam thanh niên điện thoại cho ông Dũng hỏi thuê xe, sau đó mang giấy tờ tuỳ thân (hộ khẩu, CMND, bằng lái) với thông tin tên, tuổi, địa chỉ như trên, đến nhà ông Dũng thuê xe ô tô tự lái, giá thuê 1,2 triệu đồng/ngày trong 4 ngày. Ông Dũng giữ lại sổ hộ khẩu mang tên chủ hộ Lê Ngọc Hiệp làm tin.

Đến chiều 15-3, không thấy Hiệp quay lại trả xe như thỏa thuận, ông Dũng liên lạc với Hiệp (qua số điện thoại 0913.025310) thì "thuê bao không liên lạc được", kiểm tra định vị xe thì xe đã mất tín hiệu (đối tượng đã tháo thiết bị định vị). Vị trí cuối cùng được cập nhật là lúc 12h ngày 15-3 tại khư vực chân cầu Sài Gòn, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Vào cuộc điều tra, công an xác định, danh tính kẻ thuê xe đưa giấy tờ tuỳ thân cho ông Dũng giữ, không có thật. Số điện thoại trên cũng chỉ hoạt động trong đúng 4 ngày. Xác định có thủ đoạn giả giấy tờ lừa đảo xe ô tô, hành vi chuyên nghiệp, chắc chắn không phải 1 đối tượng gây ra, không phải chỉ 1 bị hại..., lãnh đạo Phòng CSHS Công an Lâm Đồng (Đại tá Phạm Hồng Tuấn làm trưởng phòng) báo cáo vụ việc đến Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Nhận định vụ án có đông đối tượng tham gia, nhiều nhóm, hoạt động liên tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Lê Vinh Quy và Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh - Đại tá Đinh Xuân Huy quyết định cho thành lập chuyên án truy xét theo đề xuất của Phòng CSHS để điều tra xác minh, nhằm nhanh chóng đấu tranh, làm rõ vụ án.

Hai chiếc xe tang vật vụ án, chiếc xe màu đỏ bị dán decal thay đổi màu sơn

Cuộc truy bắt liên tỉnh

Tiến hành triển khai các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát lặn lội truy tìm, xác định chiếc xe ô tô nhãn hiệu KIA Sedona của ông Dũng bị lừa chiếm đoạt hiện đang ở tại một bãi xe thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, do người tên N. (nhà ở quận 10 - TP.HCM) sử dụng.

Người này khai nhận, vào ngày 15-3, qua mạng xã hội facebook, mua của 1 đối tượng tên Đ., trú tại TP.HCM, với giá 250 triệu đồng, bao gồm 1 bộ giấy tờ xe và BS xe giả: 51H-12... Sau khi mua xe, N. mang xe dán lại decal màu đỏ để phù hợp với đặc điểm màu sơn của xe BS: 51H-12...

Qua nhận dạng đối tượng tên "Hiệp" thuê xe của ông Dũng, Công an xác định không phải N. Người tên Đ. có fanpage (trang mạng xã hội) rao dịch vụ làm giả giấy tờ trên mạng, trên đó Đ. không để lại thông tin họ tên; có 2 số thuê bao Đ. sử dụng để liên lạc với N.

Đ. được đưa vào "tầm ngắm" là đối tượng vừa trong vai trò làm giả giấy tờ vừa môi giới tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau Đ., còn có ít nhất 2 đối tượng trực tiếp sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo, chiếm đoạt xe ô tô tự lái.

Ban chuyên án nhận định, Đ. không phải tên thật của đối tượng mà sử dụng thông tin cá nhân giả để tránh sự truy xét của cơ quan chức năng. Cơ quan công an quyết tâm lần ra đường dây khép kín của nhóm đối tượng làm giả giấy tờ - cho người đi thuê xe - rao bán xe (sau khi lừa chiếm được) trên mạng.

Có thông tin, vào ngày 21-3, Đ. hẹn cho khách xem 1 xe ô tô Lexus. Từ thông tin này, 8h sáng ngày 21-3, trinh sát trong Ban chuyên án đang có mặt tại TP.HCM đã tóm được Đ. và đối tượng T. khi cả 2 xuất hiện tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh - phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM khi các đối tượng đang giao dịch bán xe Lexus (chúng tôi nêu tên tắt một số đối tượng vì vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng).

Đấu tranh khai thác với các đối tượng Đ.,T., Phòng CSHS Công an Lâm Đồng xác định, Đ. tên thật là H. (SN 1987, trú tại TP.HCM). Nhân thân, lai lịch T. cũng được làm rõ. Đ. (từ đây gọi là H.) khai nhận, trong tháng 2-2020, 1 đối tượng tên Thỏ liên lạc với H. để làm giấy tờ giả, gồm CMND, sổ hộ khẩu, GPLX để Thỏ sử dụng thuê xe ô tô tự lái và chiếm đoạt.

Sau khi nhận thông tin làm giả của Thỏ, H. gửi cho T., ra giá 6 triệu đồng. T. sau đó làm giả CMND, còn sổ hộ khẩu T. chuyển tiếp cho các đối tượng khác (chưa rõ lai lịch). Theo lời khai ban đầu của 2 đối tượng H.T, từ giữa tháng 2-2020 đến khi bị bắt, cả hai đã làm 5-6 bộ giấy tờ giả cho Thỏ.

Đối tượng Thông

Sau khi Thỏ sử dụng giấy tờ giả để chiếm đoạt xe ô tô thuê được, Thỏ liên hệ với H. để môi giới bán xe. Chiếc xe lừa của ông Dũng là do Thỏ cùng đồng bọn, sau đó nhờ H. bán xe.

Ngoài ra, H. còn giúp Thỏ môi giới bán 1 xe ô tô nhãn hiệu Mazda 3 (xe này được thuê tại tỉnh Đồng Nai) vào đầu tháng 3-2020, và nhận bán giúp 1 xe KIA Rondo (cũng được thuê tại Đồng Nai).

Liên kết băng nhóm

Qua điều tra, Phòng CSHS Công an Lâm Đồng đã bắt giữ tổng cộng 7 đối tượng liên quan, thu giữ 4 xe ô tô. Về nhóm đối tượng tên Thỏ, thông tin từ H. rất mù mờ, không biết chính xác ở đâu, khai báo vòng vo.

Tuy nhiên qua một số tài liệu, Cảnh sát nhận định, đối tượng tên Thỏ cư trú tại tỉnh Bình Phước. Kết hợp thông tin, dữ liệu với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai, chiều 23-3, Ban chuyên án xác định, Thỏ chính là Đào Mai Thảo (SN 1990, trú huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Nhóm của Thảo (tức Thỏ) có ít nhất 4 đối tượng nên tiếp tục truy tìm, xác định lai lịch 3 đối tượng nghi vấn còn lại.

Tối 23-3, Thảo liên hệ với H. và nói mới lấy được 1 xe KIA Soluto, nhờ H. tìm mối mua. 8h ngày 24-3 cả bọn gặp nhau để bàn việc bán xe. Từ thông tin quý giá này, Lãnh đạo Phòng CSHS Lâm Đồng đã chỉ đạo trinh sát nhanh chóng khảo sát địa điểm, bám sát mọi di biên động để truy bắt thành công nhóm của Thảo.

Bằng kinh nghiệm, CBCS tham gia tổ công tác truy bắt, lúc 9h ngày 24-3 đã bắt thành công đối tượng Thảo cùng lần lượt 3 đồng bọn của Thảo, di lý các đối tượng về Lâm Đồng để đấu tranh, khai thác.

Đối tượng Nhân
Ngoài Đào Mai Thảo, 3 đối tượng bị bắt chung nhóm, gồm: Lê Thành Thông (SN 1988, trú xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận), Nguyễn Quang Nhân (SN 1995, trú ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom - Đồng Nai), Trương Chí Hạnh (SN 1981, trú ấp Tân Lập 2, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom - Đông Nai).
Đấu tranh với nhóm đối tượng do Thảo cầm đầu, Phòng CSHS làm rõ toàn bộ quá trình phạm tội của các đối tượng có thủ đoạn như sau: nhóm Thảo bàn bạc, thống nhất làm giả giấy tờ (gồm CMND, sổ hộ khẩu...), sử dụng giấy tờ giả để thuê xe ô tô tự lái sau đó chiếm đoạt, bán xe hoặc cầm cố xe ô tô chiếm đoạt được.
Chúng chủ đích tìm người có CMND, hộ khẩu, GPLX thật sinh sống ở các địa phương, có thông tin trên mạng xã hội để "nhái" lại họ, tránh trường hợp chủ cho thuê xe kiểm tra thông tin mà người thuê xe không có thông tin giấy tờ thật.
Thảo giữ vai trò liên hệ để làm các bộ hồ sơ giả. Thông, Nhân, Hạnh cung cấp hình ảnh cho Thảo để móc nối làm giả giấy tờ. Khi có được bộ hồ sơ giả, Thảo đưa cho Thông, Nhân, Hạnh đến Lâm Đồng thuê 3 xe ô tô như sau: Ngày 11-3, Thông dùng bộ hồ sơ giả tên Lê Ngọc Hiệp thuê xe của ông Dũng, chạy về TP.HCM giao xe cho Thảo. Thảo liên hệ H. tìm người tiêu thụ. Qua thông tin rao bán xe của H., N. mua chiếc xe trên. H. và Thảo thỏa thuận làm hồ sơ xe BS tại TP.HCM cho N.
Tiếp đó, H. thuê một xe KIA Sedona khác tại TP.HCM của anh Võ Hoàng Thuận, lấy giấy tờ thật của xe này, tráo qua xe KIA Sedona đã bán cho N. Vì hồ sơ chiếc xe này màu đỏ, N. sau đó dán decal xe màu đỏ cho phù hợp với hồ sơ xe đánh tráo. Về số tiền 250 triệu đồng, Thảo khai đưa 50 triệu đồng cho H., 40 triệu đồng chi phí thuê xe, làm giấy tờ giả... Còn lại 160 triệu, Thảo, Thông chia đôi.
Ngày 23-3, Thảo, Thông, Hạnh, Nhân tiếp tục lên Đức Trọng - Lâm Đồng thuê xe. Thảo đưa cho Hạnh bộ hồ sơ giả mang tên Nguyễn Đình Phước, thuê chiếc xe nhãn hiệu KIA Soluto, BS 49A-293... của ông Nguyễn Hồng Tâm.
Cũng trong ngày 23-3, Thảo đưa hồ sơ giả mang tên Quang Văn Thuận cho Nhân, Nhân thuê xe nhãn hiệu KIA Cerato BS 49A-203... của ông Lý A Sọc. Sau khi lấy được xe, cả bọn chạy về TP.Hồ Chí Minh. Đến Hóc Môn, Thảo giao xe cho thanh niên tên Cu Ba Đạt để đi tiêu thụ.
Đến nay, Ban chuyên án đã tạm giữ 5 xe ô tô, trong đó 4 xe nhãn hiệu KIA, 1 xe Lexus RX350; 2 trong 4 xe KIA là của của ông Dũng và ông Tâm. Tổng số nhóm của Thảo gây ra là 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô (7 chiếc); 3 vụ tại Lâm Đồng, 4 vụ tại Đồng Nai. Cụ thể, tại Đồng Nai, nhóm Thảo lừa chiếm đoạt 2 xe: 1 TOYOTA Vios, 1 TOYOTA Torluner tại huyện Trảng Bom; 2 xe KIA Rondo và Mazda 3 tại TP. Biên Hòa.
Căn cứ kết quả điều tra, Phòng CSHS Công an Lâm Đồng ra quyết định khởi tố vụ án làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Quyết định khởi tố 7 bị can, tạm giam 6, cho tại ngoại 1 bị can.
Đối tượng Hạnh 

Phòng CSHS Công an Lâm Đồng nhận định, phương thức - thủ đoạn hoạt động của các nhóm tội phạm không mới, nhưng cách thức làm giả giấy tờ, tài liệu tinh vi, cùng với lý do hợp lý: trả trước tiền thuê xe, thậm chí gửi xe máy để lại làm tin... các đổi tượng đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của bị hại, bàn giao xe ô tô cho đối tượng.

Sau khi có được xe, các đối tượng cấu kết với các đối tượng môi giới làm giả giấy tờ, mua bán, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có để bán xe với giá trị chỉ từ 1/4 đến 1/3 giá trị thật của xe. Khi tìm được "mối bán" thì tháo định vị trên xe, cắt đứt liên lạc với chủ xe. Hoạt động phạm tội của các đối tượng có sự phân chia vai trò rõ ràng.

Đánh giá về vụ án, lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng ghi nhận, các vụ lừa chiếm đoạt xe xảy ra do các đối tượng ngoài tỉnh gây án, sau khi chiếm đoạt xong các xe ô tô tự lái thì nhanh chóng tẩu thoát khỏi địa phương. Vì vậy, công tác điều tra, xác định diện đối tượng gặp nhiều khó khăn, đầu mối thông tin về các đổi tượng rất ít và toàn bộ đều sử dụng tên giả, giấy tờ giả để giao dịch với nhau.

Bằng tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao của lãnh đạo, CBCS tham gia chuyên án, trong thời gian ngắn, Phòng CSHS Công an Lâm Đồng đã nhanh chóng điều tra truy bắt thành công đường dây, nhóm đối tượng làm giả giấy tờ, sử dụng giấy tờ giả để chiếm đoạt xe ô tô tự lái, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động liên tỉnh.

Thiếu tá Đàm Văn Khánh - Phó trưởng Phòng CSHS Công an Lâm Đồng chia sẻ: Vụ án cũng là lời cảnh báo, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Đối với chủ cho thuê xe phải xác minh, biết rõ người thuê xe, tránh gặp kẻ lừa đảo. Cơ quan điều tra thông báo, ai còn là bị hại trong băng nhóm lừa đảo này, liên hệ với Phòng CSHS Công an Lâm Đồng để được giải quyết.

Hai chiếc xe liên quan vụ án

Bình luận (0)

Lên đầu trang