Chặt đứt đường dây ma túy từ "Tam giác vàng" về Việt Nam

Thứ Sáu, 26/08/2022 10:08  | Văn Tình

|

(CATP) Mãn hạn tù, Biện Văn Trường (SN 1987, trú thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ, H.Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) không chịu hoàn lương mà tiếp tục ăn chơi lêu lổng. Để có tiền, đối tượng đã tham gia vào đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực "tam giác vàng" đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã lập án, chặt đứt "mắt xích" và thu lượng lớn ma túy đá.

Mua bán ma túy xuyên quốc gia

Những ngày đầu tháng 6-2022, qua công tác nắm bắt tình hình tội phạm ma túy dọc khu vực biên giới, trinh sát Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một đường dây thường xuyên vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ khu vực "tam giác vàng" về tập kết tại biên giới Lào - Việt Nam. Sau đó, "hàng trắng" tiếp tục được bọn tội phạm cắt rừng mang sang Việt Nam tiêu thụ.

Nhận định đây là một đường dây ma túy cực lớn hoạt động xuyên quốc gia, nếu không kịp thời ngăn chặn, triệt phá sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự nên Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án, phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh đấu tranh triệt phá. Sau khi chuyên án được xác lập, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phân công vào cuộc để nắm bắt, thu thập tài liệu.

Tuy nhiên, quá trình điều tra thu thập thông tin, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn vì tham gia đường dây ma túy này có rất nhiều đối tượng đang sinh sống ở trong nước và nước ngoài. Đối tượng cầm đầu hoạt động rất tinh vi, không trực tiếp ra mặt mà ẩn nấp trong bóng tối điều hành mọi hoạt động qua điện thoại di động. Việc vận chuyển "hàng" từ khu vực "tam giác vàng" về biên giới Lào - Việt Nam sẽ được tên cầm đầu phân công một người khác.

Từ khu vực biên giới Lào đưa sang Việt Nam lại có một người khác thực hiện. Khi sang đến lãnh thổ Việt Nam, ma túy sẽ được tập kết tại một chỗ kín đáo và kẻ cầm đầu sẽ liên lạc với một người khác bí mật đến vị trí đó lấy "hàng". Tất cả những đối tượng được phân công thực hiện vận chuyển từng công đoạn này đều không hề biết nhau nên tất cả thông tin về đường dây ma túy là một ẩn số.

Đối tượng Trường bị bắt giữ

Kiên trì theo sát nắm bắt thông tin, trinh đó đã xác định được, đối tượng có nhiệm vụ nhận "hàng" từ khu vực biên giới Việt Nam đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ là Biện Văn Trường. Quá trình xác minh được biết, đối tượng này có 2 tiền án về tội "trộm cắp tài sản". Sau khi ra tù, Trường trở về địa phương sinh sống nhưng luôn có biểu hiện bất minh về thời gian và tài sản. Mặc dù không có công việc ổn định nhưng anh ta thường xuyên tham gia vào những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng. Xác định Trường là một "mắt xích" quan trọng trong đường dây ma túy, Ban chuyên án đã tập trung theo sát mọi di biến động của đối tượng.

Đội mưa phá án

Đầu tháng 8-2022, Ban chuyên án nhận được thông tin từ các trinh sát báo về, Biện Văn Trường có dấu hiệu chuẩn bị thực hiện một phi vụ rất lớn. Lập tức Ban chuyên án tăng cường thêm lực lượng theo dõi sát mọi hoạt động của đối tượng. Đúng như dự tính, tối 09-8, lợi dụng đêm tối cùng trời mưa lớn kéo dài, Trường đã bí mật rời nhà lên khu vực biên giới để chờ nhận "hàng". Ban chuyên án nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an H.Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) triển khai lực lượng chuẩn bị phá án.

Biện Văn Trường trên chiếc taxi thuê vận chuyển ma túy
Tang vật

Đến tối 10-8, các trinh sát phát hiện Biện Văn Trường thuê một chiếc taxi có dấu hiệu vận chuyển ma túy từ biên giới theo đường mòn Hồ Chí Minh đi vào hướng phía Nam. Trong đêm tối, bất chấp trời mưa tầm tã, chiếc xe lao vun vút với tốc độ cao theo yêu cầu của người thuê. Khoảng 20 giờ, khi chiếc taxi chạy đến một khúc cua trên địa bàn thị trấn Vũ Quang (H.Vũ Quang) thì phải dừng lại vì ánh đèn chói lóa chiếu vào cùng với những phương tiện và lực lượng chức năng chặn đường.

Biện Văn Trường nhanh chóng bị lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ. Khám xét tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ được 10kg ma túy dạng "đá” được cất giấu trong 1 chiếc ba lô, 2 điện thoại di động và một số tang vật khác liên quan. Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Trường đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, Trường còn thừa nhận toàn bộ số ma túy trên được người khác thuê vận chuyển từ biên giới về nhà ở xã Cẩm Mỹ cất giấu để chờ dịp đưa vào tỉnh Bình Dương giao cho những đối tượng khác. Nếu trót lọt, Trường sẽ được trả công 150 triệu đồng. Tuy nhiên, gã đàn ông này không ngờ rằng mọi hoạt động đều được thực hiện một cách bí mật, kín đáo nhưng vẫn bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang