Quảng Bình:

Chủ tịch tập đoàn xây dựng lừa đảo lãnh án 16 năm tù

Thứ Bảy, 15/07/2017 12:28  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thành lập Tập đoàn Xây dựng Việt Nam – Cuba (VIS), Nguyễn Văn Am “nổ” có hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho các địa phương làm dự án. Nhiều người tin lời đã tạo điều kiện cho đối tượng lừa chiếm đoạt tài sản trị giá nhiều tỷ đồng tại 32 tỉnh, thành phố.

TAND tỉnh Quảng Bình vừa mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Văn Am (SN 1965, ngụ xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) - Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Việt Nam – Cuba (VIS) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Am vốn là nhân viên bảo vệ của một doanh nghiệp. Sau khi doanh nghiệp này đóng cửa, Am thất nghiệp. Nắm bắt được nhu cầu cần vốn của nhiều địa phương trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nghĩ đến chuyện lừa đảo bằng cách “chạy” vốn. Hắn thành lập Tập đoàn VIS do mình làm Chủ tịch HĐQT, dung nạp thêm nhiều đối tượng khác, tự phong cho các chức danh rồi chúng phao tin nắm giữ hàng nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho các địa phương đầu tư xây dựng NTM.

Để qua mắt chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, Am và đồng bọn khoe Tập đoàn VIS trực thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ. Để tạo lòng tin với doanh nghiệp, Am tạo dựng hình ảnh là “đại tá an ninh”, thuê thợ ảnh ghép hình mình với các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cao cấp nhà nước; tự xưng từng tham gia phá vụ án Năm Cam. Am luôn mang theo mũ cảnh sát, roi điện; thẻ cán bộ của một đài truyền hình...

Đối tượng Nguyễn Văn Am tại tòa

Sau đó, Am yêu cầu các doanh nghiệp đóng phí quảng bá, tuyên truyền trên VTV1 với mỗi hạng mục thi công là 5 – 15 triệu đồng, hứa sẽ giao cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án xây dựng. Mục đích của VIS là hướng đến các doanh nghiệp xây dựng. Nhiều doanh nghiệp đang “khát” dự án như “gặp mưa rào” và thiếu hiểu biết đã tin tưởng vào VIS, nộp tiền cho Am và đồng bọn, không hề có biên lai, chứng từ. Trong khi đó, chính quyền các địa phương thì mòn mỏi, dài cổ chờ “Tập đoàn VIS” quay trở lại hỗ trợ vốn đầu tư để xây dựng các công trình.

Hàng chục bị hại bị lừa nhiều tỷ đồng đã tố cáo đến cơ quan công an. Sau khi xác minh, điều tra làm rõ, tháng 7-2015, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Cục ANĐT và Cục An ninh kinh tế Bộ Công an bắt Nguyễn Văn Am cùng đồng bọn gồm Kim Thị Minh Nhuận (37 tuổi, ngụ quận Đống Đa, Hà Nội), Phạm Uông (63 tuổi, ngụ xã Nhật Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) trong VIS về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vốn là người thất nghiệp nhưng Am giả giấy tờ, thành lập Tập đoàn xây dựng, phao tin có hàng nghìn tỷ đồng

Theo điều tra, đến thời điểm Am bị bắt, đã có 341 xã thuộc 130 huyện của 32 tỉnh, thành phố nộp hồ sơ cho Am và đồng bọn xin tài trợ vốn xây dựng NTM; 85 công ty thuộc 17 tỉnh nộp hồ sơ năng lực xin được xây dựng các công trình liên quan đến vốn từ VIS tài trợ.

Riêng tại tỉnh Quảng Bình, có 11 đơn vị gồm 9 xã, 1 ngôi chùa, một bệnh viện nộp hồ sơ cho VIS xin tài trợ vốn và số tiền Am lừa đảo, chiếm đoạt là 5,83 tỷ đồng.

TAND tỉnh Quảng Bình tuyên phạt Nguyễn Văn Am 16 năm tù giam, bồi thường cho bị hại 3,485 tỷ đồng, hơn 1,3 tỷ đồng sung công quỹ Nhà nước.

 Một nạn nhân đang bị Nguyễn Văn Am dụ dỗ, lôi kéo
 Văn bản lừa đảo của các đối tượng mạo danh “Tập đoàn xây dựng Việt Nam – Cuba” do Nguyễn Văn Am tự xưng làm Chủ tịch HĐQT

Bình luận (0)

Lên đầu trang