Chuyên án ma túy dưới chân núi Hàm Rồng

Chủ Nhật, 08/11/2015 17:06  | Nguyên Ngọc

|

(CAO) Từ thành phố Lào Cai dọc theo Quốc lộ 4D vượt qua những con dốc quanh co, Mường Khương dần hiện ra trong làn sương mỏng, giữa những ngọn núi cao chót vót và hùng vĩ

Đằng sau vẻ đẹp của một địa danh du lịch, Mường Khương còn là một điểm nóng về an ninh trật tự.

Gần 30 năm gắn bó với lực lượng cảnh sát, trưởng thành từ một người lính trinh sát thiện chiến đã từng tham gia hàng trăm trận đánh lớn nhỏ khác nhau trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, Trung tá Trần Quang Huy- Trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết: Mường Khương giáp với Trung Quốc ở phía đông bắc với đường biên giới dài 86,5 km, trong đó có 55 km đất liền.

Toàn huyện rộng tới 556,15 km2 với số dân trên 50 nghìn người bao gồm 14 dân tộc khác nhau nên việc tuần tra canh gác, giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự vô cùng khó khăn.

Cách trung tâm Mường Khương khoảng 500m, có hai ngọn núi nhô lên tạo thành hai vách đá dựng đứng. Ở giữa là con đường Mường Khương - Pha Long vắt qua, bà con gọi đây là Hàm Rồng. Nơi đây đã diễn ra một chuyên án khiến lực lượng CA Mường Khương không thể nào quên. Chuyên án thể hiện chiến công xuất sắc mà các anh lập được mang tên 612N: triệt phá đường dây tội phạm ma túy khủng xuyên quốc gia, thu giữ 40 bánh heroin dưới chân núi Hàm Rồng.

Các trinh sát kiểm tra số lượng ma túy đấu tranh với đối tượng. - Ảnh: Nguyên Ngọc

Để triệt phá thành công chuyên án này, hàng chục trinh sát thuộc nhiều tổ công tác khác nhau lặn lội đến các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình để phối hợp, xác minh nắm tình hình cũng như làm rõ những yêu cầu mà ban chuyên án đặt ra.

Sau nhiều ngày rà soát, các trinh sát đã xác định được 4 đối tượng ở tỉnh Điện Biên thường móc nối với các đối tượng trên địa bàn huyện Mường Khương để đưa số lượng lớn ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ gồm: Giàng A Sáu, Sùng A Ký, Và A Minh, Giàng A Công.

Chân dung của các đối tượng cũng được các trinh sát dựng lên để phục vụ công tác điều tra. Sau nhiều đêm kiên trì mật phục theo dõi, đến 20-5-2015, trinh sát phát hiện, đối tượng Giàng A Sáu đã sang Lào lấy 40 bánh heroin và chuẩn bị vận chuyển về Lào Cai qua Mường Khương sang Trung Quốc tiêu thụ.

Trước tình hình đó, ban chuyên án quyết định cần phải huy động tối đa lực lượng, sử dụng nhiều biện pháp để triệt phá. Căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế và yêu cầu chuyên án đặt ra, ban chuyên án đã cử 2 tổ công tác gồm 20 trinh sát có kinh nghiệm, trực tiếp đến các tỉnh Điện Biên, Lai Châu để thu thập thêm thông tin.

Sáng ngày 29-5-2015, các trinh sát phát hiện Giàng A Sáu đang "bắt sóng" các đối tượng để chuyển hàng. Các đối tượng cùng lúc xuất phát từ bến xe khách tỉnh Điện Biên. Để tránh cơ quan chức năng phát hiện, chúng cất giấu ma túy ở một trong 4 va ly giống nhau và phân công người đi theo hai hướng.

19 giờ 45 phút ngày 30-5-2015, các trinh sát phát hiện đối tượng Giàng A Sáu, Sùng A Ký cùng xuất phát từ bến xe khách Lào Cai bắt xe taxi đi Mường Khương. Cùng lúc, chúng thuê 5 xe taxi rồi đồng loạt xuất phát. Khi đã xác định được chiếc xe đi giữa chở Giàng A Sáu, Sùng A Ký và ma túy, còn 2 xe đi trước và đi sau chúng sử dụng để thăm dò, cảnh giới, phương án bắt giữ lập tức được triển khai.

Hai đối tượng đầu sỏ bị bắt giữ - Ảnh: Nguyên Ngọc

Khi đoàn xe di chuyển đến đúng "miệng Rồng", thế gọng kìm được triển khai để kẹp chặt. Đúng 20 giờ 30 phút ngày 30-5-2015, đoàn xe taxi đang di chuyển phải dừng lại vì hiệu lệnh dừng kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Xe vừa dừng, hai đối tượng trong xe bất ngờ đạp cửa vọt ra chạy trốn. Tuy nhiên, vòng vây của các trinh sát đã khép chặt. Hai tên đầu xỏ bị quật ngã trong tích tắc. Lần lượt các tên còn lại cũng bị bắt giữ cùng 40 bánh heroin.

Ngay sau đó, một tổ công tác được lệnh quay lại thành phố Lào Cai thực hiện nhiệm vụ bắt giữ Và A Minh và Giàng A Công. Đúng 1 giờ 30 phút sáng ngày 01-6-2015, Và A Minh, Giàng A Công bị các trinh sát khóa tay bắt giữ.

Chiếc xe taxi và số ma túy tang vật của vụ án - Ảnh: Nguyên Ngọc

Chia tay các chiến sĩ Công an huyện khi phố núi cũng đã lên đèn, Mường Khương càng lung linh huyền ảo. Ít ai biết rằng, để giữ được vẻ đẹp trời ban nơi địa đầu Tổ quốc, các chiến sỹ CA Mường Khương vẫn ngày đêm lặng thầm chiến đấu, hy sinh vì bình yên cuộc sống.

Phong cảnh thanh bình của Mường Khương - Ảnh: Nguyên Ngọc

Bình luận (0)

Lên đầu trang