Công an Quận 3: Phá nhanh hai vụ trộm, cướp, trao trả 5 xe máy cho các nạn nhân

Thứ Sáu, 04/08/2023 15:28

|

(CAO) Một vụ cướp táo tợn mà nạn nhân là người đàn ông hành nghề xe ôm công nghệ; một đường dây trộm xe và tiêu thụ tài sản phạm pháp có quy mô trên địa bàn vừa được Cơ quan CSĐT CAQ.3 khám phá thành công. Sau quá trình điều tra, tang vật ở cả 2 vụ việc đã được lực lượng chức năng truy thu, trao trả cho người dân.

Bắt băng cướp nhí manh động

May mắn thoát chết trong gang tấc, ông Lê Văn Đức (56 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, là tài xế hãng xe ôm công nghệ Be) nhanh chóng đến trụ sở CAP.11, Q.3 cầu cứu ngay trong đêm 23/7. Bước đầu làm việc với ông Đức, trực ban CAP.11 xác định, tài xế xe ôm công nghệ là nạn nhân của một vụ cướp tài sản manh động, vừa xảy ra bên trong một con hẻm nhỏ nằm trên đường Nguyễn Văn Đang (P.11, Q.3).

Cán bộ điều tra Đội CSHS hướng dẫn ông Lê Văn Đức nhận lại tài sản bị cướp

Theo trình báo của nạn nhân, nhóm cướp manh động có 3 đối tượng, trạc 20 tuổi. Sau khi đặt xe qua ứng dụng Be, chúng dẫn dụ tài xế vào một góc tối trong hẻm 195 Trần Văn Đang rồi dùng dao uy hiếp, tấn công để cướp chiếc xe tay ga hiệu Honda Vision và 1 điện thoại thông minh được ông Đức sử dụng để hành nghề chạy xe.

Công an trao trả tận tay cho ông Đức chiếc xe mô tô và điện thoại di động bị cướp trước đó

Nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, các đối tượng ra tay cướp tài sản manh động, CAP.11 đã khẩn trương trình báo tới BCH CAQ.3, trực tiếp là Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng Công an quận. Ngay lập tức, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) được điều động tới hiện trường, phối hợp cùng CAP.11 khẩn trương truy bắt nhóm đối tượng nguy hiểm.

Lần tìm theo những manh mối từ lời khai của nạn nhân và một số hộ dân sinh sống tại con hẻm 195, bước đầu các trinh sát đã khoanh vùng và xác định được hướng tẩu thoát của đối tượng. Cạnh đó, chân dung của chúng cũng được xác định từ lời miêu tả sơ bộ từ nạn nhân. Nhiều hướng điều tra đã được các trinh sát hình sự phác thảo, xoay quanh hướng tẩu thoát và đặc điểm của nhóm cướp manh động này.

Niềm vui của khổ chủ khi nhận lại tài sản

Chỉ trong chưa đến 24 giờ kể từ thời điểm CAQ.3 nhận được trình báo của ông Lê Văn Đức, trinh sát hình sự đã xác định và bắt giữ các nghi phạm tại một quán cà phê nằm trên đường Nguyễn Suý (P.Tân Quý, Q.Tân Phú). Tại cơ quan điều tra, với những chứng cứ và lập luận sắc bén của điều tra viên, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Nhóm đối tượng ra tay cướp tài sản của ông Lê Văn Đức

Các đối tượng dùng dao uy hiếp, cướp tài sản của ông Lê Văn Đức  gồm: Nguyễn Đức Thiện (SN 2004, ngụ Q.Tân Bình), Trần Đức Huy (SN 2005, ngụ P.14, Q.Tân Bình) và Võ Trí Tài (SN 2007, ngụ Q.Bình Tân). Trong đó, Nguyễn Đức Thiện chính là đối tượng đã sử dụng điện thoại gọi xe, điều nạn nhân đến.

Các đối tượng khai nhận, do kẹt tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định tìm xe ôm công nghệ để giở trò “cướp cạn”. Như đã định, đúng 15 giờ ngày 23/7, sau khi hội quân tại một quán cà phê nằm trên đường Trường Sa (P.12, Q.3), cả ba thống nhất phương án, để Thiện là người trực tiếp dùng điện thoại đặt xe công nghệ Be đến địa chỉ 195/67/7 Trần Văn Đang để ra tay cướp. Trong khi đó, Huy và Tài sẽ đến điểm hẹn trước để mai phục. Chỉ cần thấy Thiện ra tay, chúng lập tức nhảy vào giúp sức.

Chiếc xe do ông Đức điều khiển chở theo Thiện về tới địa chỉ 195/67/7. Thấy vậy, Tài vờ như người nhà của Thiện để tiếp cận ông Đức hỏi giá tiền để thanh toán, Thiện âm thầm lẩn ra phía sau canh chừng. Thấy “con mồi” mất cảnh giác, Huy bất ngờ từ trong góc tối lao thằng ra, dùng dao kề sát cổ nạn nhân để uy hiếp.

Đối tượng Huy sử dụng hung khí nhằm uy hiếp, cướp tài sản của nạn nhân - Ảnh phục dựng hiện trường

Thấy ông Đức chống cự, cả băng cướp nhí liền đạp té nạn nhân, đánh, đấm liên tục rồi cuỗm luôn chiếc điện thoại, leo lên xe bỏ trốn về hướng đường Hoàng Sa. Chúng tẩu thoát về Bình Dương và bán chiếc điện thoại của nạn nhân cho một cửa hàng ở P.An Phú, TP.Thuận An với giá 200 ngàn đồng. Riêng chiếc xe, chúng để lại nhằm phục vụ cho các mục đích xấu khác.

Đến gần 16 giờ ngày 24/7, cả nhóm đang uống cà phê tại địa chỉ 190 Nguyễn Súy (P.Tân Quý, Q.Tân Phú) thì bị các trinh sát của Đội CSHS bắt giữ, cả bọn phải chịu tra tay vào còng.

Như vậy, chỉ trong chưa tới 24 giờ tiếp nhận báo án, Cơ quan CSĐT CAQ.3 đã khẩn trương truy tìm, bắt giữ thành công 3 thanh thiếu niên đã gây ra vụ cướp động trời tại hẻm 195 Trần Văn Đang. Tang vật bao gồm chiếc xe tay ga hiệu Honda Vision và chiếc điện thoại thông minh đã được trả về tay của khổ chủ. Nhận lại tài sản của mình, ông Đức không giấu được sự xúc động.

Sau khi ra tay,  chúng nhanh chóng lên xe tẩu thoát - Ảnh phục dựng hiện trường

“Sau khi bị bọn cướp tấn công, tôi chỉ nghĩ báo án để cảnh báo người dân chứ không nghĩ là có cơ hội tìm lại được tài sản. Thế nhưng, chỉ sau 24 giờ, tôi đã bất ngờ nhận được tin vui đã bắt thành công cả 3 đối tượng cũng như tìm lại tài sản cho tôi. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tập thể CBCS CAQ.3 và cũng mong các đồng nghiệp hành nghề xe ôm công nghệ lấy câu chuyện của tôi để nâng cao tinh thần cảnh giác” – ông Đức chia sẻ.

Gã phụ hồ trộm một lúc 4 xe máy

Tiếng la thất thanh của chị Lê Huỳnh Kim Anh (30 tuổi) trong sáng sớm 18/7 khiến cả dãy trọ tại địa chỉ số 21/6 Nguyễn Thiện Thuật (P.2, Q.3) bàng hoàng. 4 chiếc xe mô tô đêm hôm trước vẫn còn đậu ngay ngắn ở tầng trệt của căn nhà đã… bốc hơi. Những gì còn sót lại trong căn trọ này chỉ là chiếc ổ khóa bị phá hỏng, nằm trỏng trơ dưới sàn nhà.

Các nạn nhân trong vụ trộm tại địa chỉ 21/6 Nguyễn Thiện Thuật nhận lại tài sản từ CAQ.3

Nhận tin báo, BCH CAQ.3 lập tức phân công Đội CSHS phối hợp cùng CAP.2 khẩn trương có mặt tại hiện trường, lấy lời khai, lần tìm manh mối. Bước đầu xác định, có tổng cộng 4 chiếc xe máy bao gồm 3 chiếc xe tay ga và một chiếc xe số nhãn hiệu Honda bị lấy mất trong khuya 17 và rạng sáng 18/7. Trong đó, có một phương tiện đang được người ngoại quốc sử dụng.

Căn cứ vào dấu vết còn sót lại tại hiện trường, các trinh sát dạn dày kinh nghiệm của Đội CSHS CAQ.3 xác định, vụ trộm động trời xảy ra tại P.2 phải do một hoặc nhiều đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thực hiện. Với số lượng phương tiện bị đánh cắp cùng lúc khá lớn, không loại trừ đằng sau nhóm này có cả một đường dây tiêu thụ xe gian.

Đối tượng Long phục dựng lại toàn bộ quá trình đột nhập, trộm xe

Hàng loạt những đối tượng nằm trong diện nghi vấn, có trong danh sách sưu tra của CAQ.3 và các đơn vị bạn nhanh chóng được trinh sát lật lại và nghiên cứu. Cũng trong thời gian này, thông tin về một vụ trộm xe mô tô vừa xảy ra ở P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) đã được trinh sát nắm bắt. So sánh thủ đoạn phạm tội tại 2 vụ việc, cơ quan điều tra đã xác định có nhiều điểm tương đồng.

Từ đây, một nút thắt quan trọng trong vụ trộm tại P.2 đã được tháo mở. Cái tên Nguyễn Thành Long (SN 1986, tạm trú H.Bình Chánh) nhanh chóng được lực lượng phá án nhắm đến. Qua hồ sơ nghiệp vụ, CAQ.3 xác định, Long là đối tượng nghiện ngập, sống vất vưởng ở các công trình xây dựng ở các quận 8, quận 1 và quận 3. Thời gian gần đây, dù không thường xuyên đi làm phụ hồ, gã vẫn sống rủng rỉnh.

Tổ chức đeo bám đối tượng trong nhiều ngày liên tục, đến ngày 25/7, trinh sát đã ập vào bắt quả tang đối tượng Long cùng chiếc xe tay ga, tang vật trong vụ trộm khuya 17 rạng sáng 18/7 tại địa chỉ 21/6 Nguyễn Thiện Thuật. Đối tượng này ngay sau đó được di lý về cơ quan công an. Tại đây, Nguyễn Thành Long đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Long diễn lại cảnh phá khóa, tiếp cận căn nhà

Y khai nhận, vốn là thợ hồ chuyên kiếm sống từ các công trình. Dạo gần đây vì mất việc, đối tượng đã nảy sinh ý đồ kiếm tiền nhanh từ nghề “đá xe”. Nghĩ là làm, khoảng 0 giờ ngày 18/7, y dùng xe mô tô hiện Honda Blade (không nhớ biển số) để tiếp cận địa chỉ 21/7 Nguyễn Thiện Thuật. Sau khi thành công bẻ khóa vào nhà, Long từng bước lấy đi 4 chiếc xe mô tô. Số xe này được y và một đối tượng khác tên Hùng “nhóc” (hiện Công an đang tiếp tục truy tìm) cất giữ ở nhiều bãi xe khác nhau ở Q.3, Q.5 và bãi xe của BV Nguyễn Tri Phương để né tránh Công an.

Chiến lợi phẩm sau đó được Long bán cho một người hành nghề buôn bán trái cây dạo trên đường Nguyễn Văn Linh (H.Bình Chánh), cầm tại một tiệm cầm đồ cũng ở H.Bình Chánh và bán cho Nguyễn Xuân Trường (ngụ xã Đa Phước, H.Bình Chánh). Đến chiếc xe Vision cuối cùng, gã chưa kịp tẩu tán thì bị Công an bắt giữ. Từ lời khai của Long, trinh sát đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Xuân Trường (SN 1982) can tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bên trong căn nhà 21/6 Nguyễn Thiện Thuật

Toàn bộ 4 chiếc xe của các nạn nhân ngay sau đó đã được truy thu và trao trả tận tay cho khổ chủ tại trụ sở CAQ.3 vào sáng 04/8. Tiếp nhận lại tài sản bị đánh cắp, các nạn nhân vô cùng mừng rỡ.

Bên cạnh 2 vụ cướp, trộm manh động vừa khám phá được trong những ngày giữa và cuối tháng 7, Đội CSHS CAQ.3 còn điều tra, bắt giữ một đối tượng khác có tên Trần Huỳnh Dương (SN 1996, ngụ Q.4) can tội trộm cắp tài sản. Vụ trộm xảy ra vào ngày 05/7 tại địa chỉ 223 Nguyễn Đình Chiểu (P.5, Q.3). Theo đó, vì thiếu tiền tiêu xài, Dương đã bí mật tiếp cận căn nhà trên và lấy đi 3 dàn máy tính của khổ chủ. Sau khi gây án, chỉ trong vòng ít ngày, đối tượng đã bị trinh sát lần tìm và bắt giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang