Nhận diện 24 thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng phổ biến hiện nay:

Bài 4: Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

Thứ Sáu, 04/08/2023 11:44

|

(CAO) Khi phương thức chuyển khoản, thanh toán trực tuyến cho các giao dịch mua bán hàng hóa trực tiếp, online… trở thành nhu cầu thiết yếu, thì cũng xuất hiện những chiêu trò làm giả biên lai chuyển tiền thành công của các ngân hàng (hay còn gọi là bill thanh toán) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bán...

Điều đáng nói, dù chiêu trò này thời gian qua cũng được cảnh báo liên tục trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên vẫn có nhiều nạn nhân “sập bẫy”.

Mới đây, chị T.T.H. ( ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM) cũng chia sẻ vụ việc bị “người mua” lừa tiền bằng biên lai chuyển tiền thành công giả mạo. Theo chị H, do bán hàng quần áo thời trang online nên chị thường xuyên phải giao dịch bằng chuyển khoản. Cách đây không lâu, có một người khách đặt mua hàng với giá trị đơn hàng 3 triệu đồng. Để tạo lòng tin cho chị H, đối tượng còn chuyển khoản đặt cọc 50% số tiền của đơn hàng bằng hình ảnh giao dịch chuyển khoản thành công. Vì quá chủ quan, chị H cho nhân viên đóng gói đồ gởi đi và sau đó phát hiện tiền vẫn chưa vào tài khoản. Lúc này, chị H mới biết mình đã gặp phải kẻ lừa đảo.

Có thể nói, cùng với công nghệ hiện đại, phương thức thanh toán trực tuyến cũng trở nên khá phổ biến nhưng vẫn còn tồn tại nhiều kẽ hở. Theo đó, đối tượng lừa đảo chỉ cần chụp hình ảnh thông báo giao dịch thành công từ app của ngân hàng là dễ dàng tạo được lòng tin của người bán khiến không ít chủ cửa hàng lâm vào tình cảnh “mất trắng tiền hàng”.

Cơ quan chức năng cảnh báo  hình thức lừa đảo làm giả biên lai chuyển tiền thành công (ảnh minh họa)

Đáng chú ý, thông qua một số website, các đối tượng tội phạm giờ đây chỉ cần nhập thông tin như số tài khoản ngân hàng của người bán hàng và số tiền cần chuyển là ngay lập tức đã có một bill thanh toán giống biên lai, hóa đơn xác nhận đã chuyển tiền thành công. Đó chính là lý do ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo với chiêu thức này và cũng đã có nhiều người bán bị lừa từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng.

Đối với chiêu trò giả mạo biên lai chuyển tiền thành công, theo Cục An toàn thông tin- Bộ Thông tin và truyền thông, người dân cần lưu ý các dấu hiệu nhận diện sau đây:

- Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là mua hàng số lượng lớn, sau đó vay thêm tiền mặt của nạn nhân rồi chuyển khoản trả.

- Các đối tượng đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Nhưng thực chất là không có việc chuyển tiền thật, mà các đối tượng đã dùng một số phần mềm tạo dựng bill thanh toán giả rồi đưa cho người bán hàng xem nhằm chứng minh là đã thực hiện việc chuyển khoản. Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền và nhận ra mình đã bị lừa, thì các đối tượng đã “cao chạy xa bay”.

Để tránh trở thành “mồi ngon” của kẻ xấu, cơ quan chức năng cũng cảnh báo người dân, nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Ngoài ra, với hệ thống công nghệ của các ngân hàng, việc chuyển khoản 24/7, khách hàng sẽ nhận được thông báo có tiền trong tài khoản. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Bên cạnh đó, nếu để ý kĩ thì hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian...

Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

(Còn tiếp...)

Bài 3: Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang