Nhận diện 24 thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng phổ biến hiện nay:

Bài 3: Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Thứ Năm, 03/08/2023 11:37

|

(CAO) Đã có nhiều trường hợp người dùng đã nhận cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh đe dọa “khóa thuê bao” của khách hàng rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao và yêu cầu thực hiện theo các bước. Đóng vai là nhân viên nhà mạng, các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.

Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng đưa ra nhiều lời đe dọa sẽ khóa thuê bao di động và “buộc” người dùng làm theo hướng dẫn. Nếu thực hiện theo sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội...

Chị L.L ( ngụ quận 7) kể lại, vào giữa tháng 3-2023, chị bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một đầu số lạ, gọi đến thông báo: "Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Vui lòng liên hệ tổng đài để biết thêm chi tiết...". Mọi cách thức diễn ra như 1 cuộc gọi tự động từ tổng đài nhưng số điện thoại lại giống số bàn cá nhân. Nghi là lừa đảo nên chị L đã tắt máy.

Các nhà mạng khuyến cáo, chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn có định danh của nhà mạng mới phải thực hiện việc chuẩn hoá thông tin (Ảnh minh hoạ)

Chiêu lừa khóa thuê bao điện thoại không phải là mới mà đã xuất hiện từ giữa năm 2022, các đối tượng nhắm việc khai thác tâm lý và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp để tìm cách thu thập đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND... của chủ thuê bao nhằm vào mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Trong khoảng nửa đầu năm 2023, chiêu lừa đảo này bắt đầu tái rầm rộ trở lại, nhất là trong giai đoạn các nhà mạng có thông báo hướng dẫn khách hàng cập nhật, chuẩn hóa thông tin cho các thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu lại “giở trò” lừa đảo các chủ thuê bao.

Để tránh bị “dẫn dụ” vào chiêu trò của các đối tượng lừa đảo từ các cuộc gọi mượn danh tổng đài các nhà mạng, Cục An toàn truyền thông- Bộ Thông tin và truyền thông đã thông tin các dấu hiệu để nhận diện như sau:

- Các đối tượng mạo danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện và thông báo số điện thoại của người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như “chưa nộp phạt”, “thuê bao sai thông tin”.

- Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi...

- Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh nhằm tránh “sập bẫy” của kẻ gian; cụ thể là:

- Người dùng nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng.Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

- Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.

- Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

- Đối với các thuê bao đã bị khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.

(Còn tiếp...)

Bài 2: Lừa đảo tinh vi bằng cuộc gọi video Deepfake
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang