Khúc biến tấu thú vị bên những dòng sông:

Bài 4: Những địa điểm truyền cảm hứng lịch sử đặc sắc

Thứ Sáu, 04/08/2023 08:50

|

(CATP) Khi du khách đến TPHCM tham quan, còn có rất nhiều địa điểm nổi bật, truyền cảm hứng lịch sử và văn hóa đặc sắc. Đặc biệt, chương trình Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023 đang diễn ra (vào các ngày 04, 05, 06/8/2023), việc đăng ký nhận vé miễn phí "show" nghệ thuật đặc biệt Dòng sông kể chuyện đang chào đón mọi người.

Sức hút mạnh mẽ

Trong rất nhiều địa điểm tham quan thì sức hút mạnh mẽ đối với mọi người là Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi nằm cách trung tâm TPHCM khoảng 70km về phía Tây Bắc. Địa đạo Củ Chi thực sự là một "kỳ quan" nghệ thuật quân sự độc đáo của Việt Nam. Khu di tích lịch sử này gồm Địa đạo Bến Dược (xã Phú Mỹ Hưng) và Địa đạo Bến Đình (xã Nhuận Đức, H.Củ Chi).

Địa đạo Củ Chi được quân và dân ta xây dựng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp rồi gia cố, mở rộng thêm trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hệ thống đường hầm dọc ngang, nhiều tầng sâu từ 3 - 12m, chạy ngoắt ngoéo dài hơn 200km xuyên sâu trong lòng đất sét pha đá ong, kết hợp với khoảng 500km chiến hào bao quanh. Trong hầm có nơi dự trữ vũ khí, lương thực, giếng nước, bếp "Hoàng Cầm" (không khói), hầm làm việc của lãnh đạo, hầm giải phẫu, xưởng công binh..., có thể chịu được sức công phá của nhiều loại bom hạng nặng. Khuôn viên khu địa đạo còn trưng bày nhiều máy bay, xe tăng, vũ khí, bom đạn... từng được sử dụng trong chiến tranh. Ở Địa đạo Bến Dược có Đền tưởng niệm liệt sĩ, khu tái hiện giải phóng và một số hoạt động dành cho du khách như: đạp xe ngắm cảnh, bắn súng sơn và chèo thuyền.

Một địa điểm cũng thu hút đông đảo du khách là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, có không gian trưng bày rộng lớn, lưu giữ hàng chục nghìn tài liệu, hiện vật quý giá về các cuộc chiến tranh Việt Nam. Có hai khu trưng bày ở ngoài trời và trong nhà. Bên ngoài, bảo tàng trưng bày các loại vũ khí, phương tiện quân sự (máy bay phản lực, xe tăng, đạn pháo, bom mìn), bên trong lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật, phim ảnh theo chuyên đề, như: Hồi ức, Những sự thật lịch sử, Việt Nam - Chiến tranh và Hòa bình, Thế giới ủng hộ Việt Nam kháng chiến... Trong đó, Bồ câu trắng là không gian khiến du khách không khỏi bồi hồi, xúc động trước những bức tranh vẽ hồn nhiên của các em thiếu nhi ước mơ được sống trong một đất nước hòa bình, hoài bão đi học và làm những việc yêu thích. Bức ảnh Em bé Napalm do nhiếp ảnh gia Nick Út chụp cô bé Kim Phúc sợ hãi chạy trên đường cùng những đứa trẻ khác sau khi máy bay quân đội Mỹ dội bom Napalm tại H.Trảng Bàng (Tây Ninh) vào năm 1972, đã được bình chọn là bức ảnh có sức lay động nhất thế giới trong 50 năm qua.

Ngôi nhà nằm giữa trung tâm thành phố, nơi chứa vũ khí của lực lượng Biệt động Sài Gòn

Đến TPHCM vui chơi, du khách không thể bỏ qua việc tham quan Dinh Độc Lập, được khởi công xây dựng ngày 01/7/1962 theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Nơi đây lưu giữ những dấu mốc đáng tự hào của dân tộc trong cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước vào thế kỷ trước. Đặc biệt là sự kiện kết thúc chiến tranh tại Miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975. Đến năm 1976, Dinh Độc Lập được gọi là Hội trường Thống Nhất.

Ngày nay, khi tham quan Dinh Độc Lập để tìm hiểu thêm nhiều chi tiết lịch sử thú vị, du khách có thể tìm hiểu khu vực trưng bày thông tin và tư liệu về Dinh Norodom (năm 1868) trước, rồi di chuyển qua khu vực tham quan phòng thông tin về tòa nhà chính Dinh Độc Lập (năm 1966) để hành trình trọn vẹn hơn. Bên trong dinh còn có cửa hàng quà lưu niệm, nhà hàng và quán cà phê phục vụ du khách tham quan.

Những dấu ấn đọng lại về nét văn hóa đặc sắc

Đến Sài Gòn - TPHCM với rất nhiều sự trải nghiệm, nhưng khi thử trải nghiệm tại những địa điểm gợi ý dưới đây sẽ làm du khách lưu luyến đô thị này khôn nguôi. Như ấn tượng về công trình Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam (Bảo tàng FITO) xây theo phong cách kiến trúc truyền thống Việt Nam, với hơn 3.000 hiện vật được trưng bày đầy ấn tượng và công phu theo từng bộ sưu tập, như: thuốc đông y, tủ thuốc, bảng quảng cáo, khuôn in và đồ gốm sứ - hồ lô rượu. Nếu là người yêu thích nghiên cứu y học, một kho sách Hán Nôm về y học cổ truyền Việt Nam gồm khoảng 100.000 trang sẽ làm bạn mãn nhãn.

Đặc sắc nhất là tác phẩm Cây đại thụ "Việt Nam Bách Gia Y" được khắc chạm bằng gỗ, ghi danh 100 vị danh y - tác giả y học cổ truyền Việt Nam từ thế kỷ XII - XX. Tác phẩm được hơn 50 nghệ nhân điêu khắc thủ công chế tác ròng rã suốt 4 năm liền. Cạnh đó, những chiếc áo dài truyền thống được chuẩn bị sẵn để bạn có thể mặc chụp ảnh tại quầy thuốc. Cuối chuyến tham quan, bạn sẽ được mời thưởng thức và giới thiệu về một vài loại trà dược liệu thơm ngon, thuần khiết.

Địa đạo Củ Chi - một "kỳ quan" nghệ thuật quân sự của Việt Nam

Hay du khách sẽ ngỡ ngàng khi tham quan căn nhà chứa vũ khí bí mật nằm ngay giữa trung tâm TPHCM. Tưởng chừng bình thường nhưng căn nhà số 145 Trần Quang Khải (Q1) xây dựng từ năm 1962 từng là căn cứ hoạt động bí mật của lực lượng Biệt động Sài Gòn, dưới sự quản lý của ông Trần Văn Lai (còn được gọi là ông Năm Lai). Đồ nội thất trong nhà vẫn bày trí nguyên vẹn giống như trước kia. Đặc biệt là chiếc thang máy cổ từ thời Pháp với khung cửa sắt trang trí hoa văn tinh xảo, thùng thang bằng gỗ, bên trong chạm khắc nhiều họa tiết cầu kỳ. Tầng 2 của căn nhà chỉ vỏn vẹn 100m2, trưng bày hơn 100 hiện vật của những người lính biệt động. Tất cả hiện vật là minh chứng sống động, "kể" về lịch sử hình thành, phát triển, những trận đánh oai hùng và di vật còn sót lại của lực lượng Biệt động Sài Gòn. Tuyệt vời nhất là bạn còn có thể trải nghiệm xem phim tư liệu ngắn quý báu về Đội quân Biệt động Sài Gòn bằng công nghệ 3D.

Nhắc đến công nghệ 3D, du khách được trải nghiệm rất sống động với Bảo tàng Nghệ thuật 3D Artinus. Nghệ thuật sẽ sống động hơn bao giờ hết nếu bạn đến Bảo tàng Nghệ thuật 3D Artinus tại Q7. Không gian bên trong tạo tác dựa theo nguyên tắc phối cảnh, các bức tường và nền nhà được bao phủ từ trên xuống dưới bằng hình ảnh sống động. Phong cảnh tái hiện như thời Ai Cập cổ đại và Phục Hưng hoặc thiên nhiên hoang dã, đại dương bao la được vẽ trong những căn phòng rộng lớn. Giữa bảo tàng là tranh vẽ độc đáo về Việt Nam qua hình ảnh ruộng bậc thang, vịnh, sông ngòi và danh lam thắng cảnh.

Toàn cảnh Dinh Độc Lập - Hội trường Thống Nhất
Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam

Để thăng hoa hơn nữa, khi đến Viện Trang phục Việt được nhà thiết kế Sĩ Hoàng sáng lập, sắp đặt và trưng bày nghệ thuật nhiều hiện vật nguyên gốc hoặc được phục dựng, chủ yếu là chiếc áo dài truyền thống Việt Nam. Ngược dòng thời gian, bạn sẽ ngắm nghía tường tận từng kiểu mẫu áo dài tứ thân từ thế kỷ XVII, áo dài năm thân vào thế kỷ XVIII và cả áo dài Lemur cách tân của những năm 1930 -1945. Nơi này còn lưu giữ áo dài của giới văn nghệ sĩ, minh tinh nổi tiếng của Việt Nam đã khoác lên tại các sự kiện nghệ thuật "vang bóng một thời" và bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng trong làng thời trang Việt.

(Còn tiếp...)

Mọi người có thể đăng ký nhận vé miễn phí show Dòng sông kể chuyện một cách dễ dàng. Đây là một sự kiện nghệ thuật độc đáo, chưa từng có tại Việt Nam. Trong sự kiện, bạn có thể ngắm lại lịch sử Gia Định - Sài Gòn - TPHCM trong 5 chương nghệ thuật đầy ấn tượng nằm trong Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023. Chương trình được tài trợ bởi Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Với sự tham gia của 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian cùng ê-kíp đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sĩ trong ngành nghệ thuật, chương trình hứa hẹn mang đến một trải nghiệm tuyệt vời. Khán giả được thưởng thức từ nghệ thuật dân gian đến đương đại, từ âm nhạc, vũ kịch đến ánh sáng và điện ảnh.

Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho mọi người khi đăng ký, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Công ty Quickom triển khai nền tảng đăng ký vé trực tuyến, vé đã sẵn sàng, đăng ký và nhận vé ngay (link đăng ký: https://quickom.net/event/703). Cách thức đăng ký nhận vé: truy cập link đăng ký hoặc quét QR Code do Ban tổ chức cung cấp, đăng nhập bằng tài khoản Gmail, bấm đăng ký và chọn số lượng vé, loại vé mong muốn, điền đầy đủ thông tin trong bảng câu hỏi, kiểm tra email để nhận thông tin về vé của bạn.

Bài 3: Sắc màu quyến rũ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang