Khúc biến tấu thú vị bên những dòng sông:

Bài 2: Tham quan những công trình kiến trúc di sản quyến rũ

Thứ Tư, 02/08/2023 13:16

|

(CATP) TPHCM lọt vào "100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới" được Tạp chí Time bình chọn, cùng với hai thành phố khác của Việt Nam là Hà Nội và Phú Quốc (Kiên Giang). TPHCM là đô thị trẻ với sự hình thành và phát triển mới hơn 300 năm, được biết đến nhiều với tên gọi Sài Gòn - TPHCM.

Thành phố sôi động này được ví như "hòn ngọc Viễn Đông" bởi những công trình kiến trúc di sản quyến rũ, không khí sôi động, náo nhiệt và sự thân thiện của người dân. Đây là những đặc điểm giúp TPHCM trở thành một điểm đến thu hút đối với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Điểm du lịch được nhiều người yêu thích

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin trên số báo trước, với Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/8/2023, du khách trong và ngoài nước được khám phá du lịch với các đặc điểm nổi trội của thành phố: "Hấp dẫn - Sống động - Hiện đại". Sự đa dạng, nhiều màu sắc, mùi hương và âm thanh là những nét đặc trưng của TPHCM, những đặc điểm này giúp thành phố luôn được xếp hạng là một trong những điểm đến du lịch được yêu thích nhất tại Châu Á và trên thế giới.

Gần đây nhất, TPHCM được Tạp chí Time bình chọn thuộc "100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới" (năm 2021), website du lịch lớn nhất thế giới TriAdvisor bình chọn là "Top 25 điểm đến thu hút nhất Châu Á" (năm 2021), Giải thưởng World MICE Awards nằm trong chuỗi giải thưởng được phát triển từ World Travel Awards, vốn là giải thưởng du lịch uy tín bậc nhất trên thế giới cũng chọn TPHCM vào "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á" (năm 2020). Hay như nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch lớn Lonely Planet cũng xác định TPHCM thuộc "Top 10 điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á" (năm 2019). Hãng Master Card (sở hữu một trong những loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến nhất trên thế giới) cũng xếp TPHCM vào "Top 20 thành phố du lịch được yêu thích nhất Châu Á - Thái Bình Dương" (năm 2019) và Airbnb (một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới) công nhận TPHCM là "Thành phố được yêu thích nhất dành cho khách du lịch tự túc" (năm 2017).

Chưa hết, nền ẩm thực tại TPHCM chưa bao giờ làm du khách thất vọng. Hãng tin CNN đã gọi TPHCM là "hương vị Việt Nam". Thành phố luôn khiến du khách ngạc nhiên với nền ẩm thực đa dạng - từ "thiên đường ẩm thực đường phố" đến những tiệm bánh thơm ngon đầy cảm hứng, ẩm thực Việt Nam chính thống và cả những quán ăn mang phong cách Châu Á hiện đại. Cùng với nhiều trung tâm mua sắm nổi tiếng, điểm tham quan hấp dẫn, khách sạn đẳng cấp thế giới và cơ sở hạ tầng hiện đại giúp TPHCM trở thành điểm đến được yêu thích của khách du lịch, các cặp đôi và gia đình.

Xe buýt hai tầng mang đến những khoảnh khắc trải nghiệm thú vị cho du khách

Những trải nghiệm tuyệt vời

Vòng quanh TPHCM trên xe buýt "Hop on - Hop off" với hành trình khám phá "bạn đã trải nghiệm xe buýt hai tầng chưa?", đó là cách để "Hop on - Hop off" đưa bạn ngắm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp của TPHCM từ trên cao của xe buýt hai tầng. Chiếc xe buýt "Hop on - Hop off" với điểm xuất phát từ Dinh Thống Nhất - Phố đi bộ Nguyễn Huệ - Nhà hát Thành phố..., có thuyết minh, hướng dẫn, wifi miễn phí, đi qua rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng để du khách chiêm ngưỡng, như: nhà thờ Đức Bà, tượng Đức Mẹ, Bưu điện TPHCM, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Mỹ thuật, tòa tháp Bitexco, chợ Bến Thành... Tuyến xe buýt này băng qua những con đường quen thuộc, cùng ngắm nhìn TPHCM xinh đẹp giúp du khách cảm nhận được sự thay đổi của khung cảnh tưởng chừng như đã cũ nay lại hiện ra theo một góc nhìn mới. Khung ảnh tuyệt đẹp của TPHCM sẽ lọt vào tầm chớp khoảnh khắc của máy ảnh cũng như tầm nhìn của du khách trên những chuyến xe "Hop on - Hop off", tạo ấn tượng không thể quên.

Từ Sài Gòn xưa đến TPHCM nay, khám phá những điều thú vị của "hòn ngọc Viễn Đông" qua những công trình kiến trúc đa sắc màu, câu chuyện lịch sử xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển để có cái nhìn đa chiều, sâu sắc hơn về đô thị hơn 300 năm tuổi với chương trình tham quan "Từ Sài Gòn xưa đến TPHCM nay". Tọa lạc tại trung tâm Q1 sầm uất là Bưu điện TPHCM, điểm dừng chân đầu tiên trong chương trình. Được mệnh danh là một trong những điểm nhấn độc đáo nhất của thành phố mang tên Bác, công trình với lối kiến trúc thời Phục Hưng, được khởi công xây dựng từ những năm 1886 - 1891, tạo nên nét chấm phá độc đáo giữa lòng thành phố hoa lệ. Trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng trước Bưu điện TPHCM cũng là sự lựa chọn thú vị, được đông đảo bạn trẻ ủng hộ trong thời gian gần đây.

Nghệ sĩ biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc trước Bưu điện TPHCM
Xe đạp công cộng sẵn sàng cho du khách

Cạnh Bưu điện TPHCM là một biểu tượng trường tồn theo thời gian về lịch sử - văn hóa của thành phố, đó là nhà thờ Đức Bà, không chỉ là công trình kiến trúc nghệ thuật mà còn là nhân chứng lịch sử, chứng kiến những thăng trầm, đổi thay của thành phố hàng thế kỷ qua. Điểm đến tiếp theo là Cột cờ Thủ ngữ - Bảo tàng Hồ Chí Minh (Bến Nhà Rồng), nơi ghi dấu sự kiện lịch sử trọng đại, là không gian lưu giữ, bảo tồn những hiện vật, tư liệu hồi ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM cũng là một trong những địa điểm check-in yêu thích của các bạn trẻ, du khách trong lẫn ngoài nước đam mê nhiếp ảnh nói riêng và giới yêu nghệ thuật nói chung. Bảo tàng có khoảng 22.000 hiện vật, gồm các tác phẩm hội họa, điêu khắc, cổ vật có giá trị cao theo chiều lịch sử của đất nước và nhân loại, được trưng bày, lưu giữ tại đây, khiến những người chiêm ngưỡng choáng ngợp.

Di chuyển đến trước khu vực Công trường Lam Sơn, du khách hãy cùng chiêm ngưỡng công trình văn hóa lâu đời, có lối kiến trúc Gothic tuyệt đẹp, vẻ sang trọng, cổ kính góp phần tạo nên bức tranh di sản đầy màu sắc của TPHCM. Nằm ở vị trí thuận lợi ngay tại trung tâm, Nhà hát TPHCM hiện nay là địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quan trọng của thành phố, thu hút người dân trong nước và du khách bốn phương đến tham quan, thưởng thức những buổi biểu diễn hoặc chụp ảnh, tán gẫu cùng bạn bè. Ngắm hoàng hôn buông xuống là khoảng thời gian hoàn hảo để thu gọn toàn bộ khung cảnh phố thị lên đèn vào tầm mắt tại tòa nhà Bitexco, một biểu tượng hội nhập kinh tế, niềm kiêu hãnh của thời đại mới, khát vọng vươn cao và sự năng động, phát triển của TPHCM hiện đại.

Theo Sở Du lịch TPHCM, chỉ tính riêng trong tháng 6/2023, lượng khách quốc tế đến thành phố đã đạt gần 250.000 lượt (tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước), chủ yếu là từ Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước ASEAN, Mỹ, Úc... Tính chung 6 tháng đầu năm, đã có hơn 1,9 triệu lượt du khách quốc tế đến thành phố (tăng 306% so với cùng kỳ năm trước). Số lượng khách nội địa tăng gần 48% so với cùng kỳ năm 2022 (đạt hơn 16,4 triệu lượt khách). Tổng thu du lịch 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 80.833 tỷ đồng (tăng 62,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 50,5% so với kế hoạch năm 2023).

(Còn tiếp...)

Bài 1: Đánh thức tiềm năng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang