Công an TPHCM: Quyết liệt đấu tranh, trấn áp toàn diện tội phạm “tín dụng đen”

Thứ Tư, 01/11/2023 16:52

|

(CAO) Trong đợt cao điểm vừa qua, Công an TPHCM đã khởi tố tổng cộng 31 vụ án/62 bị can để điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”…

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong thời gian qua, Công an TPHCM đã tham mưu Ủy ban nhân dân TPHCM chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý triệt để hoạt động “tín dụng đen”.

Song song đó, Ban Giám đốc Công an TP cũng đã chỉ đạo toàn lực lượng Công an TP triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nội dung, biện pháp trọng tâm, tạo chuyển biến căn bản tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về “tín dụng đen” trên địa bàn; kiên quyết đấu tranh, xử lý toàn diện, liên tục bằng nhiều biện pháp, với phương châm “quét sạch nhà”, không để cho các đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” có điều kiện hoạt động.

Theo, chỉ trong 10 ngày đầu thực hiện cao điểm (từ ngày 15/9 - 25/9/2023), với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp cùng sự quyết tâm của cán bộ chiến sĩ; lực lượng Công an TP thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung danh sách đối tượng, băng nhóm có biểu hiện, nghi vấn hoạt động phạm tội liên quan “tín dụng đen” để tập trung lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời đấu tranh triệt phá.

Nhóm đối tượng cho vay lãi nặng do Phạm Văn Trường cầm đầu bị xử lý

Qua rà soát, lực lượng Công an đã nắm được danh sách hàng trăm đối tượng, băng nhóm có nghi vấn hoạt động phạm tội liên quan “tín dụng đen”. Trên cơ sở đó, Công an TPHCM đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, tính từ lúc bắt đầu thực hiện cao điểm đến hết ngày 30/10/2023, Công an TPHCM đã khởi tố tổng cộng 31 vụ án/62 bị can để điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”.

Điển hình là đã triệt phá thành công 02 băng nhóm tội phạm “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do các đối tượng Phạm Văn Trường (SN 1990; quê Nam Định) và Vũ Huy Hùng (SN 1992; ngụ Ninh Bình) cầm đầu.

Cơ quan Công an đã triệu tập các đối tượng liên quan, khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng tại Quận 8, Quận 12, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh; tạm giữ nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan hành vi cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 04 đối tượng gồm: Phạm Văn Trường, Phạm Văn Khu, Phạm Hùng Cường, Đỗ Võ Hoài Nhân về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 03 đối tượng gồm: Vũ Huy Hùng, Lâm Hoàng Sơn, Nguyễn Vũ Linh về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Hiện vụ án vẫn đang được khẩn trương mở rộng nhằm truy tìm thêm bị hại; củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng nói trên.

Nhóm đối tượng hoạt động "tín dung đen" do Vũ Huy Hùng (đầu tiên từ trái qua) cầm đầu

Ngoài ra, Phòng CSHS Công an TPHCM cũng đã triệt phá băng nhóm “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do các đối tượng: Phạm Thái Minh (tự Minh đen, SN 1986; ngụ Bình Thạnh), Trần Thị Thanh (SN 1995, quê Quảng Ninh), Lê Nguyễn Hoàng Oanh (SN 1983, ngụ Đồng Nai), Nguyễn Văn Khoản (SN 1984, trú Hà Nội) thực hiện.

Đây là băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp, kiếm sống bằng hành vi bất chính. Quá trình điều tra, truy bắt gặp nhiều khó khăn do các đối tượng luôn cảnh giác, thường xuyên thay đổi chỗ ở các địa bàn như: Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Ninh...

Chúng lợi dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo cho vay thông qua 'Công ty tài chính F86' cho vay tiêu dùng, hay vay trả góp với khẩu hiệu như "vay vốn trong ngày", "Alo là có tiền"..; với lãi suất vay “đứng” cao gấp 178 lần mức trần tiền vay do ngân hàng Nhà nước quy định.

Trong trường hợp “con nợ” không trả tiền đúng hạn, chúng lập tức quấy rối, uy hiếp người thân quen của người vay tiền nhằm gây áp lực để đòi nợ.

Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra lệnh bắt khẩn cấp 03 đối tượng Phạm Thái Minh, Nguyễn Văn Khoản, Trần Thị Thanh để điều tra, xử lý về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tang vật trong một vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

Bên cạnh đó, qua công tác tuần tra kiểm soát, tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và truy xét thông tin từ số điện thoại ghi trên các tờ quảng cáo trái quy định, Công an Quận 4, quận Gò Vấp và quận Bình Tân phát hiện, khởi tố 03 vụ án/03 bị can về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” với mức lãi suất cho vay từ 180% đến 304,2%/năm, thu lợi bất chính khoảng 183 triệu đồng.

Công an Quận 12 cũng truy xét, bắt giữ 02 đối tượng có hộ khẩu thường trú Hà Nội di chuyển vào TPHCM nhận dịch vụ thu hồi nợ trái pháp luật bằng thủ đoạn tạt sơn, chất bẩn vào nhà người vay để gây áp lực buộc thanh toán các khoản nợ vay quá hạn để chiếm đoạt. Cả hai đối tượng này đã bị khởi tố về tội “cưỡng đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Các đối tượng hoạt động 'tín dụng đen' tạt sơn để khủng bố, buộc người vay phải trả nợ

Theo Công an TPHCM, để đối phó với việc đấu tranh, truy quét của cơ quan chức năng đối với loại tội phạm liên quan tín dụng đen, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương hoạt động, thủ đoạn ngày càng tinh vi, triệt để lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự. Trong khi đó, mặc dù đã được tuyên truyền, cảnh báo, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, không ít người dân vẫn dễ dàng “sập bẫy tín dụng đen”.

Công an TP.Hồ Chí Minh cùng các ban ngành, đoàn thể cùng người dân địa phương liên tục ra quân tẩy xóa các quảng cáo trái phép liên quan đến 'tín dụng đen'

Do đó, trong thời gian tới, nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này, Ban Giám đốc Công an TPHCM tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh công tác xác lập chuyên án, đấu tranh triệt phá các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Trong đó, tập trung đấu tranh đối với các đường dây, tổ chức tội phạm có yếu tố nước ngoài, hoạt động cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản “núp bóng” doanh nghiệp, công ty kinh doanh tài chính, tín dụng tiêu dùng, cho vay qua app, vay trực tuyến trên không gian mạng để xử lý nghiêm theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang