Vụ phá đường dây “tín dụng đen” 20.000 tỷ đồng: Các đối tượng “rửa tiền” như thế nào?

Thứ Sáu, 25/08/2023 20:36

|

(CAO) Ngày 25/8, Công an Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 Chuyên án “Hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên không gian mạng”.

Theo Ban chuyên án, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều người dân trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước bị các đối tượng dẫn dụ cài đặt các App vay tiền nhanh để vay tiền với lãi suất cao. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, Công an tỉnh Quảng Nam chủ động phối hợp với Cục An ninh mạng (Bộ Công an) xác lập chuyên án đấu tranh.

Được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và Ban chỉ đạo chuyên án, ngày 3/7, Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với VKSND tỉnh, Cục An ninh mạng, các Cục nghiệp vụ và Công an các địa phương đồng loạt phá án.

Ban chuyên án đã triệt xoá 1 đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm, hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu (có 3 người nước ngoài) và 49 đối tượng giúp sức người Việt Nam.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố các bị can trong đường dây cho vay lãi nặng

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, nhóm đối tượng người nước ngoài chủ mưu cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều công ty “ma” để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất lên đến 2.346,4% năm cho hơn 1.000.000 người trên toàn quốc thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động với số tiền lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8.000 tỷ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5.000 tỷ đồng.

Chu kỳ áp dụng cho mỗi gói vay là 7 ngày; tiền lãi của gói vay thường là 45%/tuần, tương đương 2.346,4%/ năm và được các đối tượng trừ trực tiếp vào số tiền gốc người vay khi giải ngân; nếu trong thời gian 7 ngày người vay không trả được tiền, thì các đối tượng cho vay sẽ yêu cầu trả tiền gia hạn thêm 7 ngày với số tiền gia hạn là 45% số tiền vay.

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các đối tượng thành lập hàng chục công ty “ma”, sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích “rửa tiền”, “chuyển tiền trái phép qua biên giới”. Cùng với đó, các đối tượng sử dụng hoạt động đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” gây mất trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao nỗ lực của Công an các đơn vị thuộc Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã góp phần làm nên thành công giai đoạn 1 chuyên án.

Đồng thời, Thiếu tướng Dũng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm từ đấu tranh giai đoạn 1 chuyên án tiếp tục quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh mạng để hỗ trợ, hướng dẫn tập trung thống nhất, phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án trong thời gian tới.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam đã thưởng đột xuất cho Ban chuyên án 20 triệu đồng và 4 tập thể: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh điều tra, Phòng 6 – Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng 3 – VKSND tỉnh Quảng Nam, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng trao Thư khen của Bộ Công an và thưởng đột xuất 20 triệu đồng cho Ban Chuyên án
Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng trao thưởng đột xuất của UBND tỉnh Quảng Nam cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh Chuyên án

Ngoài ra, Bộ Công an đã thưởng đột xuất cho 5 tập thể thuộc Công an tỉnh Quảng Nam. Ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chuyên án, Thượng tướng Lương Tam Quang – Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã có Thư khen Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc tham gia chuyên án, trong đó có Công an tỉnh Quảng Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang