Cựu lãnh đạo, nhân viên CDC Đà Nẵng tham ô gần 5,3 tỷ đồng lãnh án

Thứ Sáu, 25/08/2023 18:16  | Hoàng Quân

|

(CAO) Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng nói đồng ý bán số kit, sinh phẩm lại cho Công ty Việt Á để lấy tiền bồi dưỡng cho anh em trong cơ quan vì chống dịch rất vất vả…

Ngày 25/8, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo là lãnh đạo, cán bộ tại CDC Đà Nẵng về tội “Tham ô tài sản”, gồm: Tôn Thất Thạnh (SN 1964, ngụ P.Thạch Thang, Q.Hải Châu) - Giám đốc; Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1982, ngụ P.Thạch Thang, Q.Hải Châu) - Trưởng Khoa Xét nghiệm và Lê Thị Kim Chi (SN 1986, ngụ P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê) - nhân viên Khoa Xét nghiệm.

Bị cáo Tôn Thất Thạnh

Theo cáo trạng, Khoa Xét nghiệm được CDC Đà Nẵng cấp phát các loại hoá chất, sinh phẩm để sử dụng phục vụ xét nghiệm Covid-19. Năm 2020 và 2021, CDC Đà Nẵng ký 16 hợp đồng mua sắm với Công ty CP Công nghệ Việt Á (Phan Quốc Việt làm Giám đốc) với 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động. Ngoài ra, CDC Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác.

Quá trình pha chế, sử dụng, Nhàn phát hiện dư ra một số lượng, báo cho Thạnh biết và xin chủ trương không báo cáo số lượng dư ra trên hệ thống sổ sách của đơn vị mà bán lại cho Công ty Việt Á.

Thạnh thống nhất thực hiện. Cuối năm 2020, Việt đến Đà Nẵng hỗ trợ xét nghiệm Covid -19, Thạnh và Nhàn gặp Việt để trao đổi về việc muốn bán lại một số loại hoá chất, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 này. Việt đồng ý.

Chi được Nhàn chỉ đạo chỉ báo cáo tiêu hao theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất, không báo cáo đúng thực tế số lượng tại Khoa Xét nghiệm cho Trung tâm biết. Nhàn và Chi bán lại cho Việt Á lượng hóa chất, sinh phẩm dôi dư.

Theo định giá, tổng số hàng hóa trị giá gần 5,3 tỷ đồng. Có 7.584 kit xét nghiệm Covid-19 mà các đối tượng chưa chiếm đoạt được đã được Công an trả lại cho CDC Đà Nẵng. Ngày 20/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng. Theo điều tra, Thạnh là người tổ chức; Nhàn giữ vai trò vừa tổ chức, vừa thực hiện; Chi thực hiện theo chỉ đạo.

Phiên xét xử các bị cáo về tội “Tham ô tài sản”.

Tại tòa, Thạnh thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng nhưng các tình tiết tăng nặng là chưa chính xác. Thạnh nói không gặp gỡ, không bàn bạc, thống nhất với Việt cũng như không bàn bạc với các cấp dưới lấy số sinh phẩm, kít dôi dư mang đi bán lại cho Việt Á.

“Nhàn đến gặp và trình bày có dư ra một số kit, sinh phẩm và xin nhượng lại cho Việt Á để lấy tiền bồi dưỡng cho anh em trong cơ quan vì chống dịch rất vất vả thì bị cáo đồng ý. Sau đó, Việt có gọi điện báo lại là Nhàn đã trao đổi nội dung như vậy chứ không gặp Việt để bàn bạc”, bị cáo Thạnh nêu.

Thạnh nói bản thân chỉ đồng ý với Nhàn chứ không cho chủ trương thực hiện nên không thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần.

Bị cáo Nhàn và Chi thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng nêu. Nhàn nói rằng, phạm tội trong hoàn cảnh “không am hiểu” về công tác quản lý sổ sách. Bị cáo nghĩ đơn thuần việc số dư ra đó nếu đưa vào phiếu nhập kho sẽ không khớp số liệu. Bị cáo nghĩ không phải là tài sản Nhà nước, rồi đề xuất ông Thạnh chuyển lại cho Việt Á để có kinh phí bồi dưỡng cho cán bộ nhân viên.

Chiều tối 25/8, HĐXX tuyên án, tuyên phạt Tôn Thất Thạnh 11 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Nhàn 10 năm tù; Lê Thị Kim Chi 5 năm tù.

Công an làm việc với bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn.
Công an làm việc với bị can Lê Thị Kim Chi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang