Công an xã bắt nhiều vụ vận chuyển hàng lậu qua biên giới

Thứ Tư, 19/10/2016 08:38

|

(CAO) Xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang tiếp giáp với xã Kaomxano – Campuchia, có đường biên giới đường bộ dài 2,5km và đường thủy dài 700m. Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng và là tuyến đường huyết mạch giao thương hàng hóa giữa Việt Nam, Campuchia và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, với đường biên giới có nhiều đường mòn, lối mở, các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình để vận chuyển hàng hóa nhập lậu trái phép qua biên giới, bằng các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm đối phó với các lực lượng chức năng, nên công tác đấu tranh ngăn chặn hàng hóa nhập lậu qua biên giới gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, với nhu cầu sử dụng hàng hóa của người dân càng tăng cao khiến hoạt động của các đối tượng buôn lậu càng có nhiều diễn biến khó lường.

Lực lượng Công an xã đang kiểm tra hàng hóa ngoại nhập lậu

Trước tình hình đó, Công an xã Vĩnh Xương thường xuyên mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh phòng, chống buôn lậu hàng hóa trái phép qua biên giới.

Trung tá Lê Thanh Hải – Trưởng Công an xã Vĩnh Xương cho biết: “Vĩnh Xương là xã biên giới nên các đối tượng lợi dụng vận chuyển những mặt hàng cấm như thuốc lá ngoại, đường cát Thái Lan, rượu ngoại... Chúng dùng xe mô tô phân khối lớn chuyển từ xã Kaomxano – Campuchia qua Vĩnh Xương bằng các con đường tiểu ngạch, vận chuyển dọc theo tỉnh lộ 952, đường nông thôn xuống trung tâm thương mại hoặc các địa bàn lân cận tiêu thụ”.

Để nắm chắc và kiểm soát tình hình, đơn vị bố trí lực lượng trực ở các lối mòn mà các đối tượng thường xuyên sử dụng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới đưa vào nội địa. Bên cạnh đó tổ chức các buổi tuyên truyền trong nhân dân cảnh giác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, qua đó nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không tiếp tay cho buôn lậu.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Công an xã Vĩnh Xương mở trên 150 đợt tuần tra và phối hợp với các lực lượng chức năng đóng trên địa bàn kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự với trên 500 lượt chiến sĩ tham gia, tiếp nhận trên 10 tin tố giác của quần chúng nhân dân; phát hiện xử lý 8 vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới với các mặt hàng như: đường cát Thái Lan, thuốc lá điếu, rượu ngoại với tổng giá trị tiền hàng hoá trên 32 triệu đồng; phối hợp với Chi cục Hải Quan Vĩnh Xương bắt 1 vụ vận chuyển trên 1.000kg đường cát trái phép qua biên giới với giá trị hàng hóa trên 13 triệu đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, công an xã phát hiện, xử lý 8 vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới

Thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu tại tuyến biên giới Vĩnh Xương ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn nhằm đối phó với việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng như: lợi dụng địa hình nhiều đường mòn, lối đi của bà con nông dân sản xuất nông nghiệp, chia nhỏ hàng hóa, dùng xe phân khối lớn chạy tốc độ cao vận chuyển hàng lậu vào lúc sáng sớm hoặc đêm tối để tránh lực lượng chức năng truy bắt, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và những người dân sống trên tuyến TL 952.

Ông Huỳnh Văn Ngoan – người dân cư trú ấp 1, xã Vĩnh Xương cho biết: “Xe chở hàng lậu chạy tốc độ cao làm ảnh hưởng đến vấn đề giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường. Ở đây, mọi người gặp xe này sợ lắm, mọi người đều tránh cho chắc ăn”.

Trung tá Lê Thanh Hải – Trưởng Công an xã Vĩnh Xương cho biết giải pháp trong thời gian tới: “Với tình hình buôn lậu trên địa bàn Vĩnh Xương hiện nay thì Công an xã xây dựng một số giải pháp như: Tiến hành rà soát lên danh sách các đối tượng buôn lậu tại địa bàn và mời đến trụ sở răn đe, giáo dục, cho làm cam kết không tham gia buôn lậu; Phối kết hợp với ban ngành đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân trên địa bàn và có biện pháp ngăn chặn số đối tượng không tham gia buôn lậu.

Phối kết hợp với Biên phòng, Hải quan, Xã đội tổ chức ngăn chặn truy bắt và xử lý nghiêm, dùng các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường nắm chắt tình hình để phát hiện các điểm tập kết hàng hóa, nhằm bố trí lập kế hoạch cùng lực lượng bắt xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Với những giải pháp cụ thể, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang