Phá đường dây lừa hàng trăm tỷ "tuyển cộng tác viên bán hàng online"

Thứ Năm, 22/04/2021 17:25

|

(CAO) Đây là đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online để chiếm đoạt tài sản hoạt động quy mô rộng rãi trên cả nước. Hàng chục ngàn người đã bị chúng dụ dỗ và mắc bẫy.

Chỉ trong 6 tháng đầu cuối năm 2020, các đối tượng đã lừa chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã dày công điều tra theo dõi triệt phá đường dây này.

Hàng chục ngàn người mắc bẫy

Ngày 22-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với quy mô lớn bằng hình thức lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Trước đó, đầu năm 2021, qua điều tra theo dõi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một nhóm hơn 10 đối tượng sinh sống ở Hà Tĩnh có biểu hiện móc nối với các đối tượng ngoại tỉnh sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Củng cố đầy đủ thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Công an làm việc với Lê Huy Nhật

Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã xác định được, ổ nhóm lừa đảo này nằm trong một đường dây tội phạm hoạt động liên tỉnh, với quy mô đặc biệt lớn và rất chuyên nghiệp.

Đường dây lừa đảo này được hình thành từ năm 2018 đến nay và có hơn 100 đối tượng tham gia, chia thành nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TPHCM...

Nguyễn Hữu Hiếu

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là lập các trang Fanpage để bán hàng qua mạng như: son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... Sau đó, chúng thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng rồi lừa họ.

Nạn nhân bọn chúng nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, ở nhà không có việc làm nhưng có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Để thu hút “con mồi”, các đối tượng thường đăng những thông tin tuyển dụng lên Facebook như: Cần tuyển cộng tác viên bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì nhập hàng về bán cho khách. Các cộng tác viên khi đăng bài nếu không có khách sẽ được trả 50 ngàn đồng/1 ngày và nếu có khách sẽ được trả 100 ngàn đồng/1 ngày. Ngoài ra, khi mỗi sản phẩm bán ra cộng tác viên sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%.

Trước việc làm nhẹ nhàng nhưng có mức thu nhập cao, từ tháng 10-2018 đến nay có hàng chục ngàn người trên cả nước đã đăng ký xin làm cộng tác viên. Trong quá trình các nạn nhân đồng ý làm cộng tác viên đăng bài quảng cáo, những đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng Facebook “ảo”, sim rác đóng giả người mua hàng vào đặt mua hàng với muôn vàn lý do như: mua về sử dụng, mua về tặng đối tác hoặc để kinh doanh…

Hàng hóa rẻ tiền các đối tượng dùng để lừa cộng tác viên

Thấy có khách vào đặt hàng với số lượng lớn, các cộng tác viên sẽ vào đặt hàng tại trang page bán hàng. Những đối tượng lừa đảo bảo cộng tác viên bỏ tiền ra mua hàng về giao cho khách, chúng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty. Chính vì thế, khi đã chuyển tiền để nhận hàng xong, các cộng tác viên liên lạc với những người mua vào đặt thì họ đã biến mất. Cộng tác viên liên hệ theo địa chỉ được các đối tượng cung cấp để trả hàng lại thì đó là địa chỉ giả.

Lúc này, các cộng tác viên mới biết mình bị lừa, phải “ôm” một số lượng hàng hoá có giá trị rẻ chênh lệch từ 40 đến 50 lần so với số tiền bỏ ra. Số hàng này họ cũng không thể sử dụng vì đây toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

6 tháng lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng

Mặc dù xác định được phương thức, thủ đoạn lừa đảo nhưng việc điều tra làm rõ các đối tượng lại là việc rất khó khăn vì đây là loại tội phạm mới, cực kỳ khó chứng minh. Bên cạnh đó, các nạn nhân sau khi bị lừa do có tâm lý xấu hổ, sợ gia đình biết chuyện nên đã từ chối hợp tác với cơ quan công an.

Sau hơn 4 tháng kiên trì điều tra thu thập thông tin, đầu tháng 4-2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng phối hợp với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ở các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã ở Hà Tĩnh đồng loạt ra quân bóc gỡ đường dây lừa đảo này.

Theo đó, lực lượng công an đã triển khai đến 45 tỉnh, thành phố trên cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng, thu giữ 4 xe ôtô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng.

Các đối tượng lừa đảo bị công an bắt giữ

Quá trình đấu tranh lấy lời khai, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng xác định được, cầm đầu đường dây lừa đảo này là Lê Huy Nhật (SN 1993, trú phường Lam Sơn, TP.Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) và Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1993, trú thôn Mỹ Lộc, xã Việt Hùng, H.Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Đây là 2 đối tượng rất ngoan cố và luôn tỏ ra thách thức cơ quan công an. Chúng khẳng định rằng việc làm đó không sai và khi đi vào hoạt động đã thuê 4 công ty luật sư nổi tiếng trên cả nước để nhờ tư vấn về pháp luật. Tuy nhiên, trước những lập luận sắc bén của các điều tra viên, chúng phải cúi đầu nhận tội.

Củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 16-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật và 36 đối tượng khác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trung tá Nguyễn Phi Hải – Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đây là một đường dây lừa đảo hoạt động rất tinh vi, với hệ thống chân rết trải rộng trên khắp địa bàn cả nước. Chúng ngang nhiên thành lập các công ty rồi thông qua các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, quảng cáo hoạt động phi pháp. Chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng tiếp tục lừa hơn 3.000 bị hại”.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi, các đối tượng tham gia vào đường dây phạm tội này hiện đang bỏ trốn thì sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ngoài ra, những ai là bị hại của đường dây lừa đảo này thì sớm đến trình báo với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh theo địa chỉ số 268 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh hoặc gặp điều tra viên Thái Thị Thu Huyền theo số điện thoại: 094.690.6668 để được đảm bảo quyền lợi và giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang