Dùng công nghệ cao chiếm đoạt gần 110 tỷ đồng của người bán hàng online

Thứ Hai, 22/06/2020 19:53  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tổ chức tội phạm công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt của hơn 300 người (chủ yếu là phụ nữ bán hàng online) trong cả nước với 107 tỷ đồng. Kẻ chủ mưu bị bắt tại Thừa Thiên - Huế từng tốt nghiệp ngành CNTT tại Đại học ở Đà Nẵng.

Tối 22-6, Đại tá Phạm Văn Toàn - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vừa phối hợp với Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) bắt giữ các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với gần 110 tỷ đồng.

Từ tháng 10-2019 đến nay, các đội tượng lừa đảo, chiếm đoạt của hơn 300 người trong cả nước với 107 tỷ đồng.

Theo điều tra, từ tháng 3-2020, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị mất trộm tiền trong tài khoản ngân hàng. Nạn nhân đa số là những người bán hàng online, bán hàng qua mạng.

Một trong những nạn nhân là chị Ng.T.Th. (ngụ TP.Huế), qua mạng facebook đối tượng nói mình đang sinh sống ở Mỹ, hỏi mua chị Th. 4 cái áo. Người này gửi cho 1 đường link và đề nghị chị Th. truy cập vào, điền đầy đủ thông tin thì mới chuyển được tiền. Tin tưởng, chị Th. làm theo, sau đó có người bên ngân hàng gọi điện yêu cầu cung cấp mã OTP và chị Th. đã cho mã OTP, sau đó thì toàn bộ tiền trong tài khoản của chị Th. mất sạch. Chị Th. liên lạc với tài khoản facebook của người mua thì bị chặn.

Nhiều người khác cung cấp thông tin tương tự về việc lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ thẻ ngân hàng. Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác minh, điều tra, xác định đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, dấu vết rất hạn chế do Facebook sử dụng mua hàng là Facebook ảo, việc liên lạc đều qua tin nhắn Facebook, không có thông tin liên lạc nào khác và sau đó thì chặn Facebook của nạn nhân.

Xác định tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Phòng CSHS phối hợp với Phòng 6, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác minh, điều tra.

Lực lượng công an đã làm rõ các đối tượng Lê Anh Tuấn (SN 1989, ngụ Quảng Trị); Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989, ngụ Quảng Trị; tạm trú tại nhà trọ 29/48 Ngự Bình, P.An Cựu, TP.Huế) và Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, ngụ huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) có liên quan, có hành vi vi phạm.

Tuấn từng tốt nghiệp ngành CNTT tại một trường Đại học ở Đà Nẵng và ra trường sử dụng kiến thức học được cùng kinh nghiệm và ý đồ xấu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuấn chủ mưu, cấu kết với Dũng và Thành để hình thành nên tổ chức tội phạm.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an phát hiện, thu giữ tang vật liên quan đến đến các hành vi phạm tội.

Tuấn thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un... Tuấn phân công Dũng và Thành lập nhiều Facebook ảo rồi lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng, sau khi chiếm đoạt được thông tin từ thẻ ngân hàng thì rút tiền. Các đối tượng chủ động đề nghị thanh toán trước qua ngân hàng để chiếm lòng tin của khách hàng, lấy lý do đang ở nước ngoài nên phải chuyển tiền qua các dịch vụ trung gian như MoneyGram hay Western Union…

Bị hại được yêu cầu truy cập vào website do các đối tượng cung cấp, nhập thông tin user, mật khẩu, mã OTP để làm thủ tục nhận tiền. Ngay khi bị hại tiến hành nhập mã OTP trên giao diện thì các mã này sẽ được gửi qua địa chỉ mailmatolam2019s@gmail.com do Tuấn quản lý.

Nếu nạn nhân không điền thông tin cá nhân vào các biểu mẫu trên website thì chúng sẽ sử dụng các thiết bị chỉnh âm thanh để điều chỉnh giọng nói, giả danh nhân viên của dịch vụ chuyển tiền trung gian hoặc ngân hàng và gọi cho nạn nhân bằng sim rác thông báo đã nhận được một số tiền nhưng do lỗi kết nối nên yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin user, mật khẩu, mã OTP để xác nhận tiền.

Tuấn sử dụng thông tin của khách hàng đăng nhập vào website ngân hàng thật của ngân hàng (nhiều tài khoản do chúng thuê, mượn và quản lý) để thực hiện lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nạn nhân đến tài khoản của các đối tượng.

Một đối tượng thực nghiệm lại thao tác rút tiền sau khi thực hiện được hành vi lừa đảo.

Tuấn trả công cho Dũng và Thành từ 10-50% số tiền lấy được. Chỉ tính riêng từ tháng 10-2019 đến nay, số tiền mà 3 đối tượng chiếm đoạt được của hơn 300 người là 107 tỷ đồng. Nạn nhân đến từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, có người bị lừa chiếm đoạt đến hàng tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đó được các chúng dùng để ăn chơi, tiêu xài, nướng vào chiếu bạc.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an phát hiện, thu giữ 6 điện thoại di động, 2 laptop lưu trữ tài liệu phạm tội, 1 hệ thống chỉnh âm thanh để chỉnh, giả giọng nói… và nhiều tài liệu, vật dụng phục vụ việc phạm tội.

Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tạm giữ 3 đối tượng, hoàn tất hồ sơ để xử lý và mở rộng đấu tranh vụ án. Ai là nạn nhân của nhóm tội phạm trên xin liên hệ, thông báo đến Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang