Đập tan tổ chức tội phạm xuyên quốc gia lừa đảo hơn 120 tỷ đồng

Thứ Hai, 08/06/2020 17:00  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chiều 8-6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vừa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương phá thành công chuyên án, bắt 11 đối tượng (7 người Nigirea và 4 người Việt Nam) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Đối tượng Emeka Donal (SN 1985, quốc tịch Nigirea) tại cơ quan công an.

Các đối tượng bị bắt gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (tên gọi khác là Richard, SN 1996); Stanley Chidiebere Umed (SN 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (SN 1984); Chimezie Ebuka Samuel (SN 1992); Chukwugekwe Godwin Ajearo (SN 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (SN 1985); Ogo Emeka Donal (SN 1985, cùng quốc tịch Nigirea); Ngô Hãi Nghi (SN 1996); Vũ Ái Linh (SN 1996); Đào Đăng Vũ (SN 1987) và Phạm Ngọc Duy (SN 1984, đều quốc tịch Việt Nam). 11 đối tượng này đều tạm trú, sinh sống tại TP.HCM.

Theo điều tra, cuối tháng 4-2020, Phòng CSHS nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H. (ngụ TP.Huế) về việc bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 3,9 tỷ đồng thông qua mạng internet nên tổ chức  điều tra.

Số tiền của bà H. được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, mọi hoạt động rút tiền đều thực hiện tại các trụ ATM tại TP.HCM. Cơ quan công an xác định có một nhóm đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh có hành vi lừa đảo đang hoạt động tại TP.HCM và nạn nhân có thể ở nhiều địa phương trong cả nước.

Các đối tượng sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh 1 người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc giao dịch chuyển tiền. Ban Giám đốc Công an tỉnh đồng ý xác lập chuyên án, giao Phòng CSHS đấu tranh, phối hợp cùng các đơn vị, lực lượng khác và Công an TP.HCM làm rõ hành vi vi phạm và bắt giữ 11 đối tượng.

Đối tượng Đào Đăng Vũ (trái) cùng tang vật.

Ngô Hãi Nghi được phân công dùng CMND giả để mở tài khoản và giao lại cho Ugochukwu Samuel Nnaemeka quản lý. Ugochukwu Samuel Nnaemeka chỉ đạo Nghi, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline và Vũ Ái Linh đi rút tiền rồi chuyển lại cho những người còn lại, nhận tiền công từ từ 2 - 10% số tiền rút được từ ATM.

Phạm Ngọc Duy tìm mua các tài khoản ngân hàng rồi bán cho nhóm đối tượng người nước ngoài với giá từ 7-8 triệu đồng mỗi tài khoản. Các đối tượng Nigeria giao lại tài khoản cho Duy để Duy rút tiền và Duy nhận lại hoa hồng 2% trên tổng số tiền rút được. Tiếp tục đấu tranh, Công an bắt giữ các đối tượng còn lại.

Nhóm đối tượng này có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác ở các tỉnh, thành: Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM…

Đây là một tổ chức tội phạm quốc tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất quy mô, xuyên quốc gia, có tổ chức cấu kết chặt chẽ với đối tượng người Việt Nam, nạn nhân của chúng rất nhiều. Dalaxy Dave (quốc tịch Nigieria, hiện đang trú ở Campuchia) là tên cầm đầu là người điều hành mọi hoạt động.

Chúng sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với nhiều người Việt Nam, trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với bị hại, dùng các thủ đoạn như giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn (hàng triệu, hàng tỷ USD) để gửi về Việt Nam rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài...

Đối tượng Ogo Emeka Donal.

Dalaxy Dave còn chỉ đạo các đối tượng tại Việt Nam hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản; chúng còn giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân… gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa mọi người liên quan đến đường dây tội phạm hoặc rửa tiền…

Và nhiều người tin tưởng các thủ đoạn của chúng, lo sợ liên quan, dính líu đến tội phạm; chứng minh mình không vi phạm, tiền trong tài khoản trong sạch nên đã chuyển nộp cho các đối tượng. Khi bị hại chuyển tiền thì Dalaxy Dave chỉ đạo các đối tượng cấp dưới rút tiền đưa cho mình. Các đối tượng cấp dưới lại câu kết với các đối tượng khác nhờ, thuê rút tiền.

Bước đầu công an làm rõ, tổ chức tội phạm này đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước bằng hình thức, thủ đoạn trên. Lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của các đối tượng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thẻ ATM dùng để rút tiền khi đã lừa nạn nhân chuyển tiền đến.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Đây là một chuyên án lớn, vất vả của lực lượng công an. Công tác xác minh, điều tra và làm rõ đường dây phạm tội của tổ chức này gặp nhiều khó khăn do các đối tượng luôn tìm cách che đậy dấu vết như ẩn địa chỉ IP, hóa trang kỹ càng khi rút tiền, sử dụng giấy tờ giả, sim điện thoại rác, dùng xe máy của người khác, thuê nhà do người khác đứng tên, thường xuyên thay đổi địa điểm, chỗ ở, cách thức hoạt động… Các đối tượng làm giả CMND, mở tài khoản và rút tiền theo sự phân công của tổ chức, hoạt động độc lập, chặt chẽ, có mối liên hệ phức tạp, không biết thông tin, chỗ ở của nhau…

Tuy nhiên, Ban chuyên án quyết tâm phải chặt đứt bằng được đường dây hoạt động của chúng tại Việt Nam nên đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các Cục, đơn vị nghiệp vụ, Cục Cảnh sát giao thông của Bộ Công an, Công an các địa phương, Công an TP.HCM vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp và làm rõ các đối tượng vi phạm. Cơ quan CSĐT cũng khuyến cáo người dân cảnh giác trước những hành vi, thủ đoạn như trên; đồng thời ai là bị hại xin cung cấp thông tin đến cơ quan công an”.

Đối tượng Ugochukuwu Okechukwu James.
Chứng minh nhân dân giả các đối tượng sử dụng để làm thẻ ngân hàng.
Điện thoại di động dùng cho việc liên lạc, lừa đảo.
Các loại sim rác mà các đối tượng dùng để gọi cho các nạn nhân.
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang