Mánh khóe vận chuyển 18.000 viên ma túy của 3 đối tượng

Thứ Hai, 08/06/2020 15:56  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 8/6, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đã bắt giữ ba đối tượng gồm Hờ A Vàng (SN 1993); Ma A Trăng (SN 1997) và Cư A Sàn (SN 1976, cùng trú tại xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) về hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy.

Theo kết quả điều tra, Hờ A Vàng (có tiền án 6 năm tù liên quan đến ma túy) sau khi ra tù vẫn ngựa quen đường cũ. Để có tiền tiêu xài, Vàng đã móc nối với Cư A Sàn (tiền án 16 năm tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy) và Ma A Trăng hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam.

Thời điểm đầu năm 2020, qua công tác quản lý nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai có thông tin về hoạt động của đường dây mua bán ma túy trên.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh được tung vào cuộc nắm tình hình.

Quá trình dày công theo dõi, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã dựng được chân dung; xác định được vai trò của từng đối tượng trong ổ nhóm.

Trong đường dây này, Vàng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu; móc nối với các đối tượng ở Lào, Myanmar mua ma túy sau đó vận chuyển từ Điện Biên rồi đưa sang Lào Cai. Trăng được giao nhiệm vụ vận chuyển ma túy, còn Sàn có nhiệm vụ đi trước để dò đường.

Sàn đã từng sinh sống ở Lào Cai nên rất thông thuộc đi bàn. Đối tượng sẽ đi đầu tiên, khi thấy chốt Cảnh sát giao thông thì thông báo cho hai đối tượng ở phía sau... Trăng là người đi sau cùng, vận chuyển ma túy.

Khi Sàn và Vàng thông báo có tổ Cảnh sát giao thông hoặc phát hiện nghi vấn, đối tượng này sẽ lập tức chui vào các bụi rậm ven đường. Sau đó chờ đến buổi tối, khi không có lực lượng chức năng thì tiếp tục vận chuyển hàng về Lào Cai.

Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng tạm dừng hoạt động..., nhưng trong quãng thời gian này, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai vẫn âm thầm nắm bắt hoạt động của đối tượng.

Đầu tháng 5-2020 các đối tượng bắt đầu hoạt động trở lại. Khi có thông tin trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh lập án đấu tranh.

Các đối tượng và tang vật vụ án

Dưới cái nắng hè như đổ lửa, 3 cán bộ được giao nhiệm vụ giám sát 1 đối tượng. Yêu cầu đặt ra đối với các thành viên của ban chuyên án là phải bắt giữ được đối tượng mang hàng; sau đó, bắt giữ các đối tượng tham gia vào đường dây, đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngày 29-5, các đối tượng rời khỏi nhà. Cũng như quy luật, hai đối tượng đi trước dẫn đường, đối tượng còn lại đi sau... Mọi di biến động của các đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 29-5, các đối tượng về đến thôn Na Lăng, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng. Sau khi khống chế được đối tượng Trăng, các mũi trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại; thu giữ vật chứng là 18.000 viên ma túy tổng hợp.

Bắt giữ đối tượng đã khó, đấu tranh để chúng khai nhận hành vi phạm tội còn gian nan hơn nhiều. Ngay sau khi các đối tượng được đưa về trụ sở, Đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã trực tiếp đấu tranh với đốit tượng Vàng.

Với bản chất của một kẻ từng ra tù, vào tội, ban đầu Vàng khai rằng anh ra chỉ được rủ sang Lào Cai chơi, ngoài ra không biết gì về số ma túy trên. Đối tượng Sàn cũng quanh co không nhận tội...

Vừa động viên, thuyết phục; vừa đưa ra những chứng cứ đã dày công thu thập được, đối tượng Vàng sau đó đã khai nhận hành vi phạm tội. Nhưng lúc này, Vàng lại nhận hết hành vi phạm tội về mình, nhằm giúp cho Trăng và Sàn thoát tội.

Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã chứng minh và làm rõ vai trò của từng đối tượng trong đường dây.

Theo lời khai của các đối tượng thì khoảng đầu năm 2020, các đối tượng bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chốt, trạm kiểm soát ở địa phương, hoạt động 24/24 giờ nên bọn chúng lo sợ bị phát hiện đã tạm dừng hoạt động...

Khi việc kiểm soát được nới lỏng, chúng bắt đầu hoạt động trở lại. Vào 5h ngày 29-5, Hờ A Vàng đi lên khu vực biên giới giáp với Lào mua số ma túy trên, sau đó thuê Ma A Trăng vận chuyển sang Lào Cai với giá tiền công là 27 triệu đồng. Ma A Trăng đã rủ Cư A Sàn dẫn đường.

Sau khi thống nhất kế hoạch, các đối tượng sử dụng 3 xe máy vận chuyển ma túy từ huyện Nậm Pồ sang Lào Cai. Ma A Trăng để ma túy ở ngay trên xe... Quá trình di chuyển, Sàn đi trước, có nhiệm vụ cảnh giới. Trong trường hợp có các trạm kiểm soát giao thông thì sẽ thông báo cho đồng bọn dừng lại. Đối tượng Vàng đi thứ hai còn Trăng đi sau cùng...

Song dù tinh vi đến mấy, hoạt động của các đối tượng đã bị phát hiện và bắt giữ. Hiện vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang