Lập khống hồ sơ nhận tiền bồi thường, hàng loạt cán bộ lĩnh án

Thứ Năm, 15/04/2021 11:08

|

(CAO) Các bị cáo đã lập, xác nhận nhiều hồ sơ không đúng với nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 769 triệu đồng của Nhà nước.

 Ngày 14-4, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Bùi Văn Hoàng (SN 1958, ngụ xã Ea Rbin, H.Lắk, Đắk Lắk), Bùi Văn Hiệu (SN 1987, ngụ TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk – con trai bị cáo Hoàng), Trần Thanh Dâng (SN 1977, cán bộ Ban quản lý dự án thủy điện 5), Y Quyên Bkrông (SN 1976, cán bộ địa chính xã Ea Rbin), Đỗ Văn Soạn (SN 1985, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Lắk), Y Du Trei (SN 1965, Chủ tịch UBND xã Ea Rbin) về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo tại toà

Theo cáo trạng, công trình thủy điện Buôn Tua Srah do Ban quản lý dự án thủy điện 5 (thuộc Tổng công ty Phát điện 3) làm chủ đầu tư. Năm 2010, khi công trình vận hành đã gây sạt lở, ngập úng tại vùng hạ lưu thuộc địa bàn xã Ea Rbin.

Lợi dụng vấn đề này, từ năm 2013 đến 2015, Bùi Văn Hoàng và Bùi Văn Hiệu đã có hành vi gian dối cung cấp các tài liệu liên quan đến nguồn gốc đất đai đã bị tẩy xóa, in điền, cắt, dán để làm các thủ tục bồi thường, hỗ trợ.

Sau đó, Trần Thanh Dâng, Y Quyên Bkrông, Đỗ Văn Soạn, Y Du Trei đã lập 9 hồ sơ cho người thân của Bùi Văn Hoàng không đúng với nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất để Hoàng và Hiệu chiếm đoạt số tiền hơn 769 triệu đồng của Nhà nước.

Tại phiên toà, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Y Quyên Bkrông cho rằng trong thời gian xảy ra vụ việc, bị cáo đang đi học và nghĩ nếu không ký xác nhận sẽ thiệt thòi cho người dân. Trong việc bồi thường, hỗ trợ này bị cáo không có một lợi ích hay động cơ gì khác.

Còn bị cáo Y Du Trei trình bày, trong thời gian đó, bị cáo vừa làm Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng ủy xã không có thời gian để đi kiểm tra. Khi nhận được hồ sơ thấy các bộ phận chuyên môn đã ký xác nhận hết rồi, ngoài ra cũng vì quá tin tưởng cán bộ địa chính và bên Trung tâm Phát triển quỹ đất nên đã ký vào hồ sơ.

Kết thúc phiên toà, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Hoàng 12 năm tù, bị cáo Bùi Văn Hiệu 7 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị cáo Trần Thanh Dâng 5 năm tù, Đỗ Văn Soạn 4 năm 6 tháng tù, Y Quyên Bkrông 4 năm tù cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ". Bị cáo Y Du Trei 2 năm 6 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang