Nghệ An:

Dân nghèo ôm nợ ngân hàng vì tin lời 'cò' đi xuất khẩu lao động

Thứ Năm, 06/07/2017 09:11  | Nguyên Thi

|

(CAO) Tin lời “cò” có thể đưa mình đi xuất khẩu lao động ở Đức, anh Vũ Đức Tuân (SN 1985) trú ở xã Khánh Thành huyện Yên Thành (Nghệ An) liền đồng ý và đóng tiền để đi. Tuy nhiên chờ mãi nhưng vẫn không “bay” được theo như lời đã hứa, đến lúc đòi lại tiền thì “cò” chối trách nhiệm của mình.

Theo phản ánh của vợ chồng anh Tuân, chị Phạm Thị Hoài (SN 1993) trú ở xã Khánh Thành huyện Yên Thành. Vào năm 2014, anh Tuân được Nguyễn Trọng Phương (khoảng 40 tuổi) là người trú cùng xã Khánh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), đưa đi xuất khẩu lao động ở Nga và ở cùng với Phương tại Nga.

Sau một thời gian làm công nhân xây dựng tại Nga, anh Tuân muốn trốn qua Đức để làm việc. Nghe anh Tuân nói vậy nên Phương đã nhận lời giúp, và hứa sẽ “chạy” đường dây để đưa anh Tuân qua Đức trót lọt.

Sau đó Phương gọi điện về cho vợ là Nguyễn Thị Thanh ở quê nhà để lo giấy tờ thủ tục cho anh Tuân. Chị Hoài, vợ anh Tuân cho hay: “Theo như Thanh thông báo với gia đình, nếu muốn đi qua Đức, gia đình phải nộp chi phí hết 245 triệu đồng. Để có được số tiền trên cho chồng đi qua Đức, gia đình đã phải vay mượn ngân hàng và anh em hết 150 triệu đồng”.

Cả anh Tuân và gia đình hi vọng chuyến đi trọt lọt, anh Tuân mới có thể kiếm tiền để trả món nợ ở quê nhà để lo cho anh đi. Tháng 7-2016, anh Tuân cùng với khoảng 10 người khác từ Nga được đường dây đưa đi vượt biên để trốn sang Ba Lan, sau đó trốn tiếp sang nước Đức. Tuy nhiên khi mới qua được Ba Lan mấy hôm thì anh Toàn và nhóm người đi cùng bị bắt.

Nhiều lần đòi lại tiền nhưng không được, anh Tuân phải đi làm thuê trả tiền nợ, để vợ ở nhà trông con

Ở quê nhà, sau khi biết tin anh Tuân đã qua tới Ba Lan, nên Thanh đã yêu cầu gia đình chuyển tiền thanh toán cho những người đã đưa anh đi như đã thỏa thuận từ trước. “Thanh đã hướng dẫn cho tôi đưa tiền đến một tiệm vàng ở xã Sơn Thành huyện Yên Thành để chuyển tiền cho một người tên Th. và tôi cũng không hay biết người đó là ai cả”- Chị Hoài nhớ lại.

Trong “Hóa đơn giao nhận hàng” của tiệm vàng này đưa cho chị Hoài giữ chỉ có ghi số tiền 11.000 USD được quy đổi ra thành 245.410.000 đồng, ngoài ra không có bất cứ chữ ký nào của hai bên nhận tiền và gửi tiền, giao dịch giữa Thanh và chủ tiệm vàng kết thúc sau đó và thông báo cho chị Hoài được biết, đã chuyển tiền thành công.

Sau hơn 3 tháng bị giam giữ ở Ba Lan, đầu tháng 12-2016 anh Tuân đã bị trục xuất về nước. Sau đó gia đình đã nhiều lần đến gia đình Thanh đòi lại số tiền trước đó, nhưng Thanh hứa hẹn rồi im lặng và cho biết, chỉ nhận “giúp đỡ” gia đình để cho anh Tuân đi theo đường dây chứ không trực tiếp thu tiền.

Giấy nhận tiền của tiệm vàng ST ở xã Sơn Thành đưa cho chị Hoài sau khi đã gửi tiền cho đường dây

Bất lực khi không thể đòi lại được số tiền đã nộp trước đó, cũng như không có giấy tờ giao nhận tiền hay bất cứ ràng buộc nào nên gia đình anh Tuân cũng không biết kêu ai và đòi lại số tiền ở đâu cả.

Sau nhiều lần gặp Thanh đòi lại số tiền nhưng không có kết quả. Đến tháng 5-2017, khi có thông báo sẽ đưa anh Tuân quay lịa Nga để đi qua Đức.

Tuy nhiên, đến phút cuối anh Tuân nhận được thông báo giấy tờ trục trặc nên không thể đi được. Sau đó Thanh đã “bay” sang Nga với chồng mình, để lại món nợ không biết đòi ai và lấy đâu ra để trả cho vợ chồng anh Tuân . “Tiền mất tật mang” vợ chồng anh Tuân giờ phải đi làm thuê để kiếm tiền đóng lãi cho ngân hàng mỗi tháng mà không biết kêu ai.

Xã Khánh Thành nơi vợ chông anh Tuân và Thanh sinh sống lâu nay

Bình luận (0)

Lên đầu trang