Đánh sập đường dây buôn hơn 50 bánh heroin từ Campuchia về Việt Nam

Thứ Tư, 09/12/2015 08:38  | Long Thanh

|

(CAO) Sau ba tháng ròng rã đấu tranh, Phòng CSĐTTP về ma túy (PC47) Công an TP.HCM cho biết vừa phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Tây Ninh triệt xóa thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam với số lượng cực lớn, thu giữ 21 bánh heroin, hơn 4 tỷ đồng và 5.250USD.

Bốn đối tượng cộm cán trong đường dây này bị cơ quan công an bắt giữ gồm Phan Văn Quốc (SN 1992, ngụ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Văn Phú (SN 1964, ngụ P.15, Q.8), Trần Thanh Cương, còn gọi là Càng, (SN 1981, ngụ P.14, Q.8) và Đặng Hoàng Lam, tự Ngọc (SN 1985, quê Bến Tre).

Trước đó vào sáng 30-7-2015, tổ công tác thuộc trạm CSGT Tây Bắc – Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 22 thuộc địa phận ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi phát hiện nam thanh niên chạy xe máy BS: 70L1-247.41 vi phạm luật giao thông nên yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Hàng chục bánh Heroin Cương vừa mua của Phú bị cơ quan công an bắt giữ

Bất ngờ đối tượng quăng xe vùng bỏ chạy. Ngay lập tức, tổ công tác đuổi theo không chế được đối tượng. Qua kiểm tra, các chiến sĩ phát hiện 4 bánh heroin được dựng trong túi nilon màu đen gài trên gác baga xe máy. Đối tượng bị bắt cũng nhanh chóng được xác minh lai lịch tên Phan Văn Quốc.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ban chỉ huy Phòng PC47 CATP lập tức có mặt tại Công an huyện Củ Chi cùng một số điều tra viên dày dạn kinh nghiệm để phối hợp điều tra, truy xét mở rộng vụ án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhanh chóng lần ra Quốc là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam có liên quan đến hai đối tượng tên Phú và Cương nên lập chuyên án để đấu tranh.

Ngày 15-11-2015, thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc CATP chủ trì cuộc họp, chỉ đạo cán bộ chiến sĩ Phòng PC47 phối hợp CA tỉnh Tây Ninh quyết định bủa lưới truy quét các đối tượng trong đường dây. Lúc 22 giờ 30 phút tối 16-11, trinh sát phát hiện Cương mò đến nhà Phú ở hẻm 119 Mễ Cốc (P.15, Q.8). Khoảng 10 phút sau, Cương đi ra với chiếc túi xách màu trắng máng trước gác baga xe máy. Khi Cương vừa ra tới đầu hẻm thì bất ngờ bị một mũi trinh sát ập đến bắt giữ. Qua kiểm tra, trinh sát thu giữ 15 bánh heroin, 50 triệu đồng và 5.000USD. Cương khai số ma túy này vừa mua của Phú đem về sang tay cho các đầu mối kiếm lời.

Ngay lập tức, cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Phú. Khám xét nơi Phú tá túc, cơ quan công an còn phát hiện và thu giữ thêm 2 bánh heroin, gần 3 tỷ đồng và 250 USD cùng nhiều dụng cụ phục vụ buôn bán ma túy. Cùng thời điểm một tổ công tác khám xét nơi ở của Cương và người tình tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thu giữ trong két sắt số tiền gần hơn 1 tỷ đồng. Đối tượng Đặng Hoàng Lam, trợ thủ đắc lực đi giao hàng cho Phú nghe tin "ông trùm" này bị bắt nên định chạy trốn nhưng cũng bị các trinh sát đón lõng bắt gọn.

Hàng tỷ đồng từ hoạt động buôn bán ma túy được cơ quan công an thu giữ

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Phú – Cương thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó vào đầu năm 2015, Phú cùng hai đệ tử trực tiếp sang Campuchia "đánh hàng". Lô ma túy đầu tiên Phú mua là 5 bánh heroin với giá 45.000USD. Số hàng này, y ngụy trang trong thùng mì tôm rồi thuê người “cõng” về Việt Nam. Tuy nhiên, khi đệ tử của anh ta về đến cửa khẩu thì bị Hải quan cửa khẩu Mộc Bài phát hiện bắt giữ.

Sau đó, Phú ám binh bất động thời gian dài để nghe ngóng tình hình. Từ tháng 8-2015, thấy mọi sự có vẻ êm nên Phú bắt đầu hoạt động trở lại, nhiều lần mua hàng của một đối tượng người Campuchia, gốc Việt, lần ít nhất là một bánh, nhiều là 15 bánh, tổng cộng khoảng hơn 50 bánh heroin, với giá 9.700USD/bánh. Số ma túy này, phần lớn Phú bán lại cho Cương, phần còn lại bỏ mối cho một số đầu nậu cỡ bự ở các quận vùng ven.

Mọi giao dịch mua bán giữa Phú với đối tượng người Campuchia này đều diễn ra trên điện thoại, mỗi khi hết hàng, Phú chỉ cần gọi điện đặt số lượng, đối tác sẽ có trách nhiệm thuê người đưa ma túy về TPHCM. "Bố già" người Campuchia này liên tục thay đổi người giao hàng cũng như địa điểm giao dịch. Khi đã chốt được thời gian và địa điểm giao nhận, người của hắn sẽ giấu hàng ở đó rồi điện thoại Phú đến lấy. Vì vậy, ngay cả Phú cũng không hề biết mặt người chuyển hàng cho mình. Phương thức thức thanh toán tiền giữa Phú với "ông trùm" này đều thông qua các công ty vận chuyển hàng hóa.

Hiện Cảnh sát hoàng gia Campuchia tiếp tục điều tra truy xét, bắt giữ "ông trùm" này để xử lý trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang