Công an quận 3:

Đánh sập đường dây tín dụng đen hoạt động ở trung tâm TPHCM

Thứ Tư, 08/01/2020 12:38

|

(CATP) Mới đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 3, TPHCM phát hiện dấu hiệu núp bóng quán phở “Hàng lược” (số 182 Nguyễn Thiện Thuật, P3Q3) hoạt động cho vay nặng lãi, nên tập trung các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ. Qua điều tra, CAQ3 đã bắt giữ các đối tượng liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi này.

PHÍA SAU... MỘT QUÁN ĂN

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, trinh sát hình sự phát hiện một nhóm đối tượng hoạt động tín dụng đen, nên báo cáo Ban chỉ huy CAQ3 chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phá án.

Ngày 2-1-2020, lực lượng trinh sát phát hiện có người đến đóng tiền góp nên CAQ3 nhanh chóng kiểm tra hành chính và làm việc với “con nợ”. Anh này khai tên Nguyễn H.H (SN 1977, ngụ P1Q8).

Quán phở nơi các đối tượng núp bóng hoạt động tín dụng đen

Theo anh H., ngày 14-11-2019, do cần gấp một số tiền để lo việc riêng, anh vay của Huy 20 triệu đồng, kèm theo điều kiện: phải trả góp trong vòng 60 ngày, mỗi ngày đóng 400 ngàn đồng tiền gốc và lãi. Việc thỏa thuận được thông qua bằng giấy ghi nhận tiền là 24 triệu đồng. Nhưng sau đó, Huy chỉ đưa cho anh 19 triệu đồng; còn 1 triệu bị trừ vào tiền phí. Tính đời thời điểm này, anh H. đã góp được 50 ngày.

Qua lời khai của anh H., CAQ3 đã bắt giữ các đối tượng liên quan, gồm: Đào Tuấn Huy (SN 1986, ngụ Hà Nội, tạm trú P3Q3, có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy), Nguyễn Ngọc Giao (SN 1982, quê Phú Thọ), Phạm Thế Anh (SN 1999) và Lê Hồng Việt (SN 1995, cùng ngụ Hà Nội); đồng thời ra lệnh khám xét khẩn cấp địa chỉ trên.

Kết quả, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cho vay, đòi nợ, cụ thể: rất nhiều tài liệu hợp đồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ khẩu, danh thiếp giới thiệu, xe máy... Đặc biệt, tịch thu được 1 thùng sơn đỏ loại 5 lít và cả máy in để phục vụ việc ghi nhận nợ.

Đào Tuấn Huy
Nguyễn Ngọc Giao

Lực lượng công an đã đưa Huy và Giao về trụ sở để đấu tranh, làm rõ. Lúc đầu, cả hai đối tượng tỏ ra ngoan cố không thừa nhận hành vi, trả lời quanh co, chối tội. Nhưng dưới sự đấu tranh quyết liệt của những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, 2 đối tượng đã khuất phục.

Theo lời khai, Huy - Giao - Anh - Việt cùng nhau thuê căn nhà số 182 Nguyễn Thiện Thuật, P3Q3 để kiếm sống bằng nghề cho vay tiền góp.

Các đối tượng thay phiên đi các quận trong nội thành phát danh thiếp có ghi sẵn số điện thoại của Huy. Ai có nhu cầu vay tiền sẽ chủ động gọi cho Huy và buộc phải cung cấp thông tin cá nhân như nơi ở, nơi làm việc... Khi có thông tin của “khách hàng”, nhóm Huy sẽ tiến hành xác minh. Nếu đúng như những gì đã cung cấp thì Huy yêu cầu khách đến thẳng địa chỉ nhà thuê làm thủ tục vay tiền.

Cả nhóm đưa ra những quy định cụ thể đối với người vay: nếu vay từ 5 - 10 triệu đồng thì phải đưa CMND hoặc giấy phép lái xe bản chính và bản photo hộ khẩu; còn nếu vay từ 15 - 30 triệu đồng thì phải đưa CMND và sổ hộ khẩu bản chính cho Huy giữ.

Ngoài ra, nếu người vay tự tới quán phở đóng tiền góp thì không thu phí và ngược lại. Huy khai: nếu vay 5 triệu thì phải ghi giấy nhận tiền và hợp đồng là 6 triệu đồng, sau đó trả góp trong vòng 30 ngày, mỗi ngày phải trả 200 ngàn đồng.

Nếu tính mức này thì lãi suất người vay tiền phải trả là 20%/ tháng; 240%/năm. Số tiền vay càng lớn thì lãi suất sẽ giảm hơn nhưng cũng dao động từ 10% đến 20%/tháng. Chẳng hạn như nếu vay 50 triệu đồng thì ghi vào giấy nhận tiền và hợp đồng vay là 60 triệu, góp trong vòng 60 ngày, mỗi ngày góp 1 triệu (lãi suất 10%/ tháng - 120%/năm). Theo luật vay do nhóm Huy quyết, ngay khi ký giấy nhận tiền, người vay sẽ phải đóng luôn tiền góp ngày đầu tiên.

Từ những lời khai của các đối tượng có liên quan cho thấy, nếu người vay chậm trả hoặc không có khả năng trả tiền góp thì chúng sẽ chửi bới hăm dọa, liên tục khủng bố tinh thần người vay và người thân của họ.

Trong số “khách hàng”, đã có nhiều gia đình bị đe dọa, thậm chí bị tạt sơn khi chậm trả tiền. Liên quan đến vấn đề này, Huy chỉ mới thừa nhận việc tạt sơn đỏ vào nhà số 583 Minh Phụng, P10Q11 của bà Trần Thị H. do bà này vay 30 triệu đồng nhưng chưa góp xong đã bỏ trốn.

Tnag vật thu giữ

TÊN TRÙM NHIỀU “CHIẾN TÍCH”

Tại cơ quan điều tra, Huy và Giao khai chỉ thực hiện hoạt động cho vay, còn người cung cấp tiền là Hoàng Anh (có quan hệ họ hàng với Huy). Số tiền thu được từ khách hàng, nhóm Huy chuyển qua internet banking cho Hoàng Anh. Nghĩa là dù không trực tiếp thực hiện hành vi cho vay và đòi nợ thu tiền, nhưng Hoàng Anh đứng ngoài chỉ đạo Huy và cả nhóm trong việc cho vay và gom tiền.

Từ thông tin trên, cơ quan điều tra CAQ3 nhanh chóng rà soát xác minh người đứng đầu đường dây cho vay này là Hoàng Anh (SN 1974, ngụ P10Q11). Qua làm việc với công an tại nơi đăng ký HKTT Q.Cầu Giấy, Hà Nội được biết, Hoàng Anh là đối tượng có “bề dày” về tiền án tiền sự.

Sơn dùng để "khủng bố" con nợ
Huy chỉ căn nhà một nạn nhân bị các đối tượng tạt sơn

Cụ thể: năm 1993 bị bắt về hành vi cố ý gây thương tích; 1 năm sau đó bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản; năm 1998 bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản; năm 2001 bị bắt về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; cùng năm, đối tượng này bị xử phạt 20 tháng tù về hành vi cướp giật tài sản. Năm 2018, Hoàng Anh vào TPHCM sinh sống.

Vào thời điểm nhóm Huy bị bắt, Hoàng Anh bỏ trốn khỏi nơi cư trú tại P10Q11. Theo lời khai của nhóm Huy, lực lượng công an đã xác minh được việc chuyển tiền giao dịch qua lại giữa hai bên diễn ra rất thường xuyên. Tổng cộng số tiền giao dịch lên đến hàng tỷ đồng. Lập tức CAQ3 đã ra thông báo truy tìm đối tượng, đồng thời phong tỏa tài khoản của Hoàng Anh để phục vụ công tác điều tra.

Kể từ lúc vụ việc bị phát hiện, qua làm việc với người vay tiền cùng những bằng chứng có liên quan; đến nay cơ quan điều tra xác định nhóm Huy đã cho 82 người với 160 lần vay, dao động từ 5 triệu đến 50 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền cho vay lên đến hàng tỷ đồng.

Từ kết quả điều tra ban đầu, CAQ3 tạm giữ Huy và Giao để điều tra về hành vi “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”; đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để củng cố chứng cứ truy bắt số đối tượng còn lại, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản và các hành vi khác của nhóm này để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Qua vụ án trên, cơ quan điều tra CAQ3 khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trước khi vay tiền; tuyệt đối không vay tiền theo thông tin quảng cáo của các đối tượng, tổ chức không rõ danh tính, địa chỉ...

Cần tỉnh táo lựa chọn các hình thức cho vay tiền nhằm tránh mắc phải các cạm bẫy của loại hình tín dụng đen và cần thiết tuyên truyền rộng rãi đến người thân, người xung quanh về thủ đoạn biến tướng của tín dụng đen để phòng tránh.

Nếu khó khăn về tài chính thì nên đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng đáng tin cậy để được hỗ trợ. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của loại hình này và bị đe dọa về tinh thần hoặc bôi nhọ danh dự cần báo ngay cho công an địa phương gần nhất để được bảo vệ kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang