Vụ trục lợi tiền đền bù nghĩa trang: Bắt chủ tịch huyện

Thứ Tư, 08/01/2020 12:14

|

(CAO) Vụ chiếm đoạt 524 triệu đồng ở dự án mở rộng nghĩa trang liệt sỹ H.Đức Cơ, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Chủ tịch UBND H.Đức Cơ.

Sáng 8-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Hồng Lam (SN 1970) - Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT cũng bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Xuân Tứ (SN 1980) - Chánh Văn phòng HĐND - UBND H.Đức Cơ và ông Nguyễn Đông Dương (SN 1986) - chuyên viên phòng Tài chính - Kế hoạch H.Đức Cơ.

Cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam và khám xét

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, năm 2012, một số cán bộ đã làm giả quyết định về việc xuất ứng ngân sách huyện cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng, xây dựng mở rộng nghĩa trang liệt sỹ huyện với số tiền 524 triệu đồng. Mặc dù quyết định xuất ứng ngân sách không có thật, nhưng ngày 11-1-2012 ông Nguyễn Hồng Lam – lúc này là Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch lại ký lệnh chi tiền.

Khi làm việc với Đoàn thanh tra, ông Nguyễn Xuân Tứ - Chánh Văn phòng HĐND và UBND (năm 2012, ông Tứ là Phó phòng Tài chính Kế hoạch) đã làm giả quyết định xuất ứng ngân sách năm 2012 có dấu mực đỏ nộp cho đoàn thanh tra. Tuy nhiên không may cho ông Tứ, UBND huyện Đức Cơ đã đổi con dấu mới không dùng con dấu năm 2012 (khi quyết định ra đời) nên bị phát hiện.

Nghĩa trang liệt sỹ H. Đức Cơ

Khi làm chủ tịch UBND huyện, ngày 9-8-2018, ông Lam ký Quyết định số 1827 xuất 524 triệu đồng từ nguồn kết dư ngân sách để lập thủ tục hoàn ứng. Việc này có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng ngân sách, tạo điều kiện cho cá nhân chiếm đoạt tiền ngân sách.

Ngày 26-9, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ làm giả văn bản để chiếm dụng 524 triệu đồng tiền thực hiện chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư ở dự án mở rộng nghĩa trang liệt sỹ huyện Đức đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai.

Chiếm đoạt tiền đền bù nghĩa trang liệt sỹ, nhiều cán bộ bị kỷ luật
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang