Đánh sập đường dây trộm cắp xe máy xuyên quốc gia

Thứ Ba, 08/03/2016 13:15  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Đường dây trộm cắp xe máy do Nguyễn Văn Kỳ cầm đầu hoạt động xuyên Quốc gia. Chúng khai nhận đã thực hiện trên 3.000 vụ trộm cắp, địa bàn gây án từ tỉnh Thừa Thiên Huế cho đến cuối mũi Cà Mau.

“Ông trùm” của đường dây

Sáng ngày 8-3, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã tổ chức hội nghị để thông báo về chuyên án điều tra trộm cắp xe máy, làm giấy tờ giả và tiêu thụ xe do các băng nhóm tội phạm gây ra.

Theo đó, cơ quan CSĐT đã triệt phá 25 băng nhóm tội phạm, khởi tố, bắt tạm giam 120 đối tượng liên quan đến đường dây của Nguyễn Văn Kỳ (SN 1978, ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, An Giang).

Cơ quan chức năng đã thu hồi được 67 xe máy các loại, 47 đoản dùng làm công cụ phá khóa, 1 súng bắn phá khóa, 82 biển số xe máy, 53 lốc xe máy, 217 khung xe máy các loại… Nguyễn Văn Kỳ và đồng bọn khai nhận đã thực hiện trên 3.000 vụ trộm xe trên khắp các tỉnh thành. Chỉ tính riêng 4 đối tượng cầm đầu băng nhóm đã thực hiện 511 vụ trộm cắp xe trên cả nước.

Về Nguyễn Văn Kỳ, y là kẻ có tiền án về tội tiêu thụ tài sản, đang bị bốn đơn vị truy nã ráo riết về tội trộm cắp. Kỳ cũng là đối tượng có liên quan, móc nối với các nhóm trộm ở 16 tỉnh thành, từ miền Đông Nam Bộ, miền Tây và cả miền Trung.

Một nhóm trộm cắp xe máy ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An, Bình Dương - Ảnh: N.Tuấn

Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT cũng bắt giữ các đàn em, tay chân thân cận của Kỳ gồm: Lê Văn Duẩn (SN 1982, quê Nam Định). Dũng luôn dùng cái tên giả là Dũng để hành nghề, y có 5 tiền án, tiền sự về tội trộm cắp. Y khai đã thực hiện 117 vụ trộm xe máy của 11 tỉnh thành.

Tiếp đó, CSĐT tiếp tục bắt tên Phùng Văn Hải (tức Hải mát, SN 1978, quê Tây Ninh), có 3 tiền án về tội trộm cắp. Hải khai đã cùng đàn em ở dưới thực hiện 89 phi vụ trộm xe máy ở 9 tỉnh thành.

Được biết, cơ quan điều tra phải rất vất vả trong đấu tranh với Kỳ. Bởi y đã có kinh nghiệm đối phó với cảnh sát. Y ra ngoài xã hội luôn dùng tên bí danh, đồng thời khi lấy lời khai, Kỳ đã ma mãnh trả lời manh mún. Việc bắt Kỳ để mở rộng khám phá ra các vụ án khác là điều cần thiết.

Chuyên án đặc biệt

Chuyên án 314 TRX là một chuyên án đặc biệt, bởi có sự tham gia của cơ quan CSĐT của 18 tỉnh thành. Không chỉ thế, trong đường dây trộm xe máy hàng loạt này, có sự móc nối, cấu kết của một số thành phần người nước ngoài, ở bên kia biên giới.

Những lô hàng do Kỳ và đàn em trộm được sẽ vận chuyển qua các cửa khẩu giáp biên giới với Campuchia để tiêu thụ. Số tài sản này hầu như không có khả năng thu hồi.

Cơ quan điều tra nhận định, đây là đường dây hoạt động lưu động, khép kín, tinh vi. Chúng hợp tác với nhau chặt chẽ từ khâu trộm cắp đến làm giả giấy tờ.

Nhằm kéo giảm tội phạm trộm cắp đang nổi lên, ban chuyên án thành lập do Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm trưởng ban, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 làm Phó ban thường trực cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ khác phối hợp. Bên cạnh đó, nhiều trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc nhằm đánh sập đường dây quy mô này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang