Đầu nậu tiêu thụ xe gian ở Sài Gòn "tặng" đoản phá khóa cho đạo chích

Thứ Sáu, 31/05/2019 10:04

|

(CATP) Để trở thành đầu mối tiêu thụ xe gian, một đối tượng đã trang bị máy mài đoản và cung cấp đoản phá khóa miễn phí cho các nhóm trộm cắp, theo phương án hợp tác “đôi bên cùng có lợi”.

Đang hoạt động ăn ý thì các nhóm tội phạm này bị Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM phối hợp với CAQ10 bắt giữ.

Ngày 30-5, Đội đấu tranh phòng chống trộm cắp và lừa đảo (Đội 4) Phòng CSHS đã bàn giao 5 đối tượng trong 2 nhóm trộm cắp xe máy cho CAQ10, để tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý theo thẩm quyền.

Đây là 2 nhóm đối tượng hoạt động trộm cắp chủ yếu trên địa bàn quận 10, với sự hỗ trợ, cung cấp công cụ hành nghề của Phan Công Thanh (SN 1986, ngụ P8Q10) - một kẻ nghiện ma túy, thường thuê khách sạn làm nơi ở và giao dịch tiêu thụ xe gian.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM (trong đó có Q10), nạn trộm cắp xe máy diễn biến phức tạp nên Đội 4 Phòng CSHS phối hợp với CAQ10 lập kế hoạch phá án.

Các đối tượng liên quan bị bắt giữ

Sau thời gian tìm hiểu, 2 đơn vị đã lập được hồ sơ, tài liệu về một số nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian do Thanh giữ vai trò đầu mối tiêu thụ chính. Do nghiện ma túy đá, đối tượng thường thuê khách sạn để ở và làm địa điểm giao dịch với các nhóm trộm cắp.

Đáng nói, Thanh còn nghĩ ra trò phát đoản phá khóa xe máy miễn phí cho các nhóm trộm, để đổi lại việc có được nguồn cung cấp hàng gian ổn định. Đồng thời, Thanh còn trang bị luôn cả máy mài đoản để đảm bảo công cụ phát ra cho các nhóm “đá xế” luôn sắt bén, hiệu quả. Đây là nguyên nhân vì sao nhiều người cẩn thận khóa xe kỹ càng vẫn bị mất trộm trong chớp nhoáng.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 28-5, khi biết chính xác Thanh đang có mặt tại khách sạn L.G (đường Lê Hồng Phong, P12Q10) để sử dụng ma túy đá và giao dịch “làm ăn”, Đội 4 phối hợp với Đội CSHS CAQ10 bất ngờ ập vào khống chế bắt giữ.

Tại hiện trường, các đơn vị công an thu giữ bình sử dụng ma túy đá, một bịch ma túy đá đã qua sử dụng, 2 đoản phá khóa và máy mài đoản.

Qua đấu tranh, Thanh còn khai đang gửi tại khu vực giữ xe của quầy tiếp tân khách sạn trên 3 xe máy, gồm 1 xe Air Blade và 2 Wave RSX. Kiểm tra nhanh, được biết cả 3 xe trên đều là tài sản do người khác phạm tội mà có.

Thanh thừa nhận là đầu mối gom “hàng” của một số nhóm trộm cắp xe máy. Sau khi gom hàng, Thanh bán lại cho các đầu mối khác “xẻ thịt” ngay tại TPHCM hoặc đưa sang Campuchia tiêu thụ.

Đoản phá khóa do Phan Công Thanh tự chế tạo

Cùng thời điểm Thanh bị bắt, tại phòng kế bên, một tổ trinh sát khác cũng bắt quả tang 4 đối tượng đang phê ma túy đá. Đây là nhóm bạn cùng thuê phòng sử dụng ma túy với nhóm trộm xe máy do Trần Ngọc Sang (SN 1989, quê Tiền Giang, cư trú Q5) cầm đầu nhưng nhóm Sang đang đi “ăn hàng” ở bên ngoài chưa về. Mọi hoạt động của đơn vị công an diễn ra kín đáo, bí mật.

Không biết đầu mối tiêu thụ xe gian và nhóm bạn nghiện đã nằm trong vòng khống chế của cơ quan công an nên lúc 2 giờ 30 cùng ngày, Sang tiếp tục đưa chiếc Exciter đến bán cho Thanh và sa vào lưới công an đã được giăng sẵn. Kiểm tra đồ dùng của Sang, phát hiện có đoản phá khóa, bình sử dụng ma túy đá. Sang thừa nhận hành vi trộm cắp và là một trong các mối cung cấp xe gian cho Thanh.

Giữa lúc cơ quan công an đang mở rộng điều tra thì một nhóm trộm khác liên lạc với Thanh để lấy tiền đã bán 2 xe Wave trước đó (vì đã làm ăn lâu ngày với nhau nên các đối tượng tin tưởng giao hàng trước, lấy tiền sau).

Tất nhiên, lưới của các đơn vị công an đã giăng sẵn nên nhóm trộm này khó mà sót lọt, gồm: Nút Kim Sang (SN 1994, ngụ Q4), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1985, ngụ Q1) và Trương Tất Sang (SN 1993, ngụ Q4). Cả Kim Sang, Hiếu và Tất Sang đều nghiện ma túy, trong đó Hiếu có 2 tiền án về “trộm cắp tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tất Sang cũng từng “bóc lịch” về hành vi “cướp giật tài sản”.

Qua đấu tranh, cả 3 thừa nhận đã phối hợp với nhau trộm 2 xe Wave RSX bán cho Thanh với giá từ 3,5 đến 5 triệu đồng một xe. Còn Thanh khai sau khi gom xe, bán lại cho các đầu mối khác với giá từ 5 đến 7 triệu đồng một xe và hưởng chênh lệch.

Hiện CAQ.10 đã tiếp nhận hồ sơ, các đối tượng để tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang