Đấu trí cảm hóa thanh niên cầm dao vào trụ sở công an “mượn súng tự tử”

Thứ Năm, 30/05/2019 20:50  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Sau gần 30 phút đấu trí căng thẳng, sau cùng, đối tượng cũng chịu buông bỏ hung khí, khoanh tay xin lỗi các đồng chí CAQ12.

Khoảng 16 giờ 20 ngày 30-5-2019, khi đang hướng dẫn người dân làm thủ tục tách, nhập hộ khẩu, cấp, đổi thẻ căn cước công dân, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH CAQ.12 (TP.HCM) bất ngờ khi thấy một thanh niên mặc quần jean, áo thun, áo khoác dài tay, đeo khẩu trang, tay cầm dao đang xô xát với anh Sơn (nhân viên giữ xe hợp đồng) ngay tại phòng tiếp dân.

Chứng kiến sự việc trên, nhiều người dân hoảng sợ, bỏ chạy. Các cán bộ tiếp dân nhanh chóng báo cáo vụ việc đến Ban chỉ huy CAQ12. Đang làm việc với phóng viên Báo Công an TP.HCM về chuyên đề ANTT, Đại tá Đoàn Văn Phúc (Trưởng CAQ12) khẩn trương đi đến hiện trường.

Lúc này, đối tượng đang cầm dao ngồi góc hàng ghế cuối trong phòng tiếp dân. Thanh niên này liên tục giơ dao lên cao như muốn đâm vào ngực mình.

Lương Quốc Thái tại trụ sở Công an

Các trinh sát hình sự CAQ12 chậm rãi làm công tác tư tưởng để trấn an tinh thần đối tượng, trong khi chờ chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an quận. Khi được hỏi, đối tượng thẳng thừng yêu cầu là muốn được CAQ12 cho… “mượn súng”. Trinh sát hỏi tiếp: “Để làm gì?”. Thanh niên trả lời: “Muốn chết!”…

Sau khi chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với các lực lượng CSGT, Cảnh sát ma túy, Bệnh viện Q12 xây dựng phương án đối phó, từng bước đánh lạc hướng tập trung của đối tượng rồi tiếp cận, khống chế, Đại tá Phúc tiến tới gần, thăm hỏi, khuyên lơn, giải thích rõ rằng việc người dân sử dụng vũ khí trái phép là vi phạm pháp luật, vừa làm đánh mất tương lai của mình, đồng thời sẽ liên lụy đến người thân.

Sau gần 30 phút đấu trí căng thẳng, sau cùng, đối tượng cũng chịu buông bỏ hung khí, khoanh tay xin lỗi các đồng chí CAQ12. Ngay sau đó, thanh niên này được bàn giao cho Đội Cảnh sát hình sự CAQ12 để điều tra.

Lương Quốc Thái vung dao dọa tự đâm mình tại trụ sở Công an:

Qua xét nghiệm nhanh, kết quả đối tượng âm tính với ma túy. Làm việc với cơ quan công an, thanh niên này khai tên là Lương Quốc Thái (SN 1989, quê Quảng Ninh; đang cùng gia đình đang tạm trú tại P.Thới An, Q12).

Thái là nhân viên hợp đồng của một công ty điện lực. Với ý định “mượn súng tự tử”, trưa cùng ngày, Thái lái xe Air Blade BS: 55Y2-1992 từ Q1 về đến cầu vượt Tân Thới Hiệp thì dừng lại, mua 2 con dao dài khoảng 23 - 25cm tại một tiệm bán đồ cũ ở P.Đông Hưng Thuận, giấu trong cốp xe.

Biết tại trụ sở công an sẽ có súng nên Thái chọn CAQ12 làm “mục tiêu” để thực hiện ý định. Khi đi ngang qua phòng tiếp dân của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH CAQ12, Thái thấy đông người, liền vào bãi gửi xe, mở cốp lấy dao cầm theo.

Anh Sơn cản lại thì bị đối tượng dùng hung khí khống chế và tiến vào phòng tiếp dân. Không ngại nguy hiểm, anh Sơn hất tay đối tượng để thoát thân, dao cứa trúng tay bị thương. Anh được các chiến sĩ CAQ12 chở đi bệnh viện cấp cứu. Còn đối tượng ngồi “tử thủ” tại phòng tiếp dân.

Kiểm tra điện thoại của Thái, CAQ12 phát hiện có nhiều tin nhắn cá cược cờ bạc (ghi số đề) với nhiều đối tượng khác. Tuy nhiên, Thái cho biết, lý do mình muốn tự tử là vì thấy “chán đời”, chứ không phải vì cờ bạc.

Đại tá Đoàn Văn Phúc, Trưởng CAQ12 trò chuyện, khuyên bảo Thái:

Có mặt tại CAQ12, vợ chồng ông S. (cha mẹ của Thái) cho biết: Trước đây, khi thi đậu vào một trường đại học uy tín tại TPHCM, Thái từng có dấu hiệu bị trầm cảm, nhưng đã thuyên giảm. Hằng ngày, sau khi đi làm về, Thái thường vào phòng riêng xem phim, chơi game, ít nói chuyện với em trai và cha mẹ.

Đêm 29-5, Thái xin mẹ 100 triệu đồng để trả nợ, nhưng mẹ Thái không đồng ý. Sau đó, Thái đến Q1 nhậu rồi ngủ lại, đến trưa hôm sau ra về và mua hung khí, mang đến trụ sở CAQ12 thực hiện hành vi trên.

Vụ việc đang được CAQ12 điều tra, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang