Đề nghị truy tố nhóm đối tượng chuyên hack Facebook để lừa đảo

Thứ Năm, 26/08/2021 14:03  | Anh Thy

|

(CATP) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 5 đối tượng, gồm: Lê Hải Long (SN 1987), Cao Trần Duy Hân (SN 1999), Mai Nhật Minh (SN 2001), Hoàng Minh Quân (SN 2002) và Nguyễn Minh Đức (SN 2001, cùng quê Quảng Trị) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, tháng 3-2020, vừa chấp hành xong án phạt tù về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viện thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản", Lê Hải Long cùng Hân, Quân, Minh, Đức đến thuê nhà tại đường số 3 (phường 9, Q.Gò Vấp) để ở. "Ngựa quen đường cũ”, tháng 5-2020, Long bàn bạc với cả nhóm cách thức thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua mạng Internet.

Theo phân công, Long và Minh sử dụng địa chỉ email Ngaymai@gmail.com.vn và giahan181111@gmail.com.vn đăng nhập và sử dụng máy tính đánh cắp (hack) tài khoản Facebook của người khác, tạo lập hóa đơn giả mạo chuyển tiền bằng số tài khoản giả 19120083641617 và sử dụng số điện thoại nước ngoài để liên lạc câu nhử, lập đường dẫn link giả mạo trang chuyển tiền từ nước ngoài về https://transfermoney.weebly.com-/otp/htmlu, trang bán hàng https://monngon-vietnam.weebly.com, dịch vụ chuyển trả tiền nhanh qua https://Western Uinon.weebly.com có biểu mẫu soạn sẵn yêu cầu bị hại điền các thông tin đăng nhập gồm số điện thoại, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP chuyển tiền, sau đó Long sao lưu các thông tin trên và 2 địa chỉ email Ngaymai@gmail.com.vn và giahan181111@gmail.com.vn.

Sau khi lấy được thông tin của những người này, Long, Minh đưa cho Hân, Quân sử dụng Facebook bị đánh cắp trước đó, mạo danh chủ tài khoản nhắn tin liên lạc bạn bè, người thân của chủ tài khoản nhờ chuyển tiền để trả nợ, mua hàng, chuyển tiền từ nước ngoài về làm từ thiện hoặc chuyển tiền nhanh thông qua tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt của bị hại. Đức có trách nhiệm ra các trụ ATM của các ngân hàng rút tiền về đưa Long để chia nhau tiêu xài.

Từ tháng 5 đến tháng 7-2020, chúng đã chiếm đoạt được 40 tài khoản Facebook và sử dụng 3 tài khoản vào mục đích lừa đảo. Cụ thể, ngày 11-6-2020, chúng sử dụng Facebook chiếm của Thao Vu (đang sinh sống tại Mỹ) có người thân là anh Trần Trọng Bình (SN 1957, ngụ Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Các đối tượng mạo danh Thao Vu nhắn tin cho anh Bình đề nghị mượn tiền để làm từ thiện tại Việt Nam. Tưởng thật, anh Bình chuyển 11 triệu 200 ngàn đồng vào tài khoản do Võ Thị Huỳnh Nhi đứng tên mở tại ngân hàng BIDV (tài khoản này do chúng mua lại và sử dụng).

Ngày 12-6-2020, nhóm này sử dụng Facebook đánh cắp tên Ho Dieu Linh nhắn tin cho chị Trần Thị Hồng Trâm (SN 1966, ngụ Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức) nội dung: "E còn tiền chuyển khoản 2 triệu, chị nhờ chuyển dùm qua số tài khoản 12999907 Vo Thi Huynh Nhi cho con bạn giùm, sáng mai chị gửi lại, tài khoản chị mới chuyển 100 triệu nên hết hạn mức chuyển". Chị Trâm tưởng thật nên đã làm theo đề nghị của nhóm đối tượng trên và bị chúng chiếm đoạt 2 triệu đồng.

Cũng trong ngày 12-6, chúng sử dụng Facebook tên Thao Vu mạo danh chủ nhân Facebook này nhắn tin cho anh Đinh Trọng An (ngụ tỉnh Nam Định) nhờ anh An chuyển 5 triệu đồng cho một hội từ thiện. Chúng hướng dẫn anh An đăng nhập vào trang htttps://Western Union.weebly.com/otp/htmlu. Sau khi anh An đăng nhập theo mẫu gồm số điện thoại cá nhân, mật khẩu, số tài khoản, mã OTP ngân hàng thì nhóm Long sao lưu thông tin này và sử dụng để chiếm đoạt 2,1 triệu đồng trong tài khoản của anh An. Khi anh An phát hiện tài khoản bị trừ số tiền trên với nội dung "chuyển tiền quốc tế đến tài khoản Vo Thi Huynh Nhi", nhưng không rõ ngân hàng nào đã lập tức báo ngân hàng khóa tài khoản để ngăn chặn thiệt hại thêm.

Cũng với chiêu thức lừa chuyển tiền từ thiện rồi hướng dẫn đăng nhập đường link giả mạo để ăn cắp dữ liệu ngân hàng, chúng sử dụng Facebook mang tên Thuy Nguyen (hiện sống ở Mỹ) lừa chị Nguyễn Thị Tuyết Anh (ngụ Q.Gò Vấp) chiếm đoạt 200 triệu đồng. Ngoài ra, chúng còn lừa đảo nhiều người khác (chưa xác minh được lai lịch) số tiền từ 300.000 đồng đến 97 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Lê Hải Long có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Đối tượng đã lôi kéo, phân công Minh, Hân, Quân, Đức tham gia thực hiện hành vi lừa đảo bằng phương thức sử dụng hai địa chỉ email như đã nêu, trong đó, Long có nhiệm vụ đánh cắp tài khoản Facebook của người khác, lập đường link giả mạo trang chuyển tiền từ nước ngoài về https://transfermoney.weebly.com-/otp/htmlu, giao cho Minh, Hân quản lý trang bình chọn bán hàng https://monngon-vietnam.weebly.com và dịch vụ chuyển trả tiền nhanh qua https://Western Uinon.weebly.com có biểu mẫu yêu cầu điền thông tin và tạo lập hóa đơn giả mạo chuyển tiền sẵn để dẫn dụ bị hại đăng nhập nhằm chiếm đoạt thông tin số tài khoản, mật khẩu, mã OTP chuyển tiền.

Sau đó, Long chỉ đạo Hân, Quân và Minh mạo danh chủ nhân của những trang Facebook chiếm đoạt được nhắn tin cho danh sách bạn bè của họ mượn tiền trả nợ, mượn tiền làm từ thiện... để chiếm đoạt của các bị hại trên 440 triệu đồng. Khi tiền về tài khoản, Long tiếp tục chỉ đạo cho Minh hoặc Đức đi rút tiền trực tiếp tại các cây ATM hoặc chính Long sẽ chuyển tiền lừa đảo được thành tiền ảo qua tài khoản Game KingFun rồi đổi thành tiền chia cho các đối tượng trong nhóm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang