TPHCM: Phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ gương chiếu hậu ôtô cực “khủng”

Thứ Tư, 02/09/2020 08:03

|

(CAO) Chỉ mới hoạt động chưa được nửa năm nhưng Lộc đã thu gom được ngàn chiếc gương chiếu hậu ô tô từ những tên trộm cắp chuyên nghiệp.

Ngày 1-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá thành công một đường dây trộm cắp và tiêu thụ kính ô tô với tang vật thu giữ lên tới 2.600 chiếc kính chiếu hậu ô tô các loại.

Theo đó thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện, tài xế đến công an phường, xã tại địa bàn TP.HCM trình báo về hiện tượng bị trộm cắp bẻ mất gương chiếu hậu của nhiều dòng ô tô con. Tài sản bị mất trộm xảy ra chớp nhoáng, có giá trị từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo các loại xe cao cấp hay bình dân. Khu vực xảy ra những vụ trộm gương ô tô phần lớn ở ngoại thành hoặc những cung đường tối vắng.

Hai đối tượng Phước và Lộc bị công an bắt giữ

Trước tình hình trộm cắp gương xe có diễn biến phức tạp, lãnh đạo Phòng CSHS chỉ đạo Đội 3 khẩn trương phá án, sớm bắt giữ các nhóm tội phạm, góp phần lập lại an ninh trị an. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Lưu Duy Thắng- Phó đội trưởng HSĐN- nhóm trinh sát 16 chiến sĩ (trong đó có 4 chiến sĩ cơ động được tăng cường) cùng thiết lập phương án, tăng cường tuần tra, mật phục trên nhiều tuyến đường từ nội thành đến ngoại ô để thu thập tài liệu, chứng cứ và lần tìm dấu vết về hoạt động của các nhóm tội phạm chuyên trộm gương chiếu hậu.

Hơn một tuần quyết liệt điều tra, hóa trang mật phục hoặc ẩn mình dưới nhiều lớp vỏ bọc khác nhau, các trinh sát đã dựng được hồ sơ về nhóm đối tượng chuyên trộm và tiêu thụ gương xe. Nhóm này sử dụng nhiều chiêu thức ngụy trang rất tinh vi khi thực hiện hành vi trộm cắp, cũng như khi giao hàng, nhận tiền nên đánh lừa được không ít chủ xe, người dân khi nghi ngờ, truy bắt chúng. Xảo quyệt là thế nhưng các “cú vọ đêm” không qua được sự tinh anh của các trinh sát và bị bóc trần…

Thời gian nửa đêm về sáng là lúc người dân TP.HCM chìm vào giấc ngủ sâu thì các trinh sát HSĐN vẫn đang ẩn mình trên nhiều cung đường liên quận giáp gianh giữ Gò Vấp và Thủ Đức. Những cơn mưa đêm bất chợt, làm cho các tổ trinh sát càng thêm thấm lạnh nhưng họ vẫn quyết tâm bám trụ mục tiêu vì phán đoán nhiều khả năng “kẻ săn mồi” sẽ xuất hiện ăn hàng vào khuya 28-8-2020.

Kho tang vật 2.600 gương chiếu hậu ô tô các loại được Lộc mua từ những tên trộm cắp chuyên nghiệp

Tại cung đường vắng khu giáp ranh, có một thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên đường với hành tung bất chính. Nhận diện ra kẻ nghi vấn, tổ trinh sát bất ngờ tiếp cập kiểm tra hành chính. Gã đàn ông đưa ra nhiều lý do biện minh rằng mình chỉ là kẻ săn mèo hoang và chứng thực bằng việc chỉ vào chiếc giỏ đệm, cùng bộ dụng cụ dùng bắt mèo.

Quả thật, tại thời điểm này, trên xe hắn không có gì khác ngoài số vật dụng kia, còn bản thân không phạm pháp quả tang. Tuy nhiên, hành vi ngụy trang của đối tượng có thể qua mặt được người dân chứ với các trinh sát HSĐN thì họ đã có sẵn hồ sơ và tài liệu của đối tượng nên hắn buộc phải về cơ quan công an làm việc.

Trước các tài liệu chứng cứ thuyết phục mà Đội HSĐN đã thu thập được, biết khó mà che giấu hành vi được nữa nên đối tượng khai tên là Phan Minh Phước (SN 1972, ngụ Q4) và thừa nhận đã thực hiện 4 vụ trộm gương, kiếng chiếu hậu, cần gạt nước của nhiều ô tô đắt tiền.

Nhiều loại gương ô tô dắt tiền trở thành miếng mồi ngon cho bọn trộm

Phương thức hoạt động của Phước là cứ khoảng 2 đến 4 giờ sáng mỗi ngày, sẽ mang theo đạo cụ hóa trang thành người đi săn mèo hoang rồi lợi dụng chủ phương tiện dựng ô tô không có người trông coi thì áp sát kẻ gương, cần nước và lô gô.

Với các tài sản trộm được, Phước thường bán lại cho người tên Lộc và Minh Quắn. Địa điểm giao hàng do người mua tự ấn định, nhưng thay đổi thường xuyên. Chưa kể, mỗi lần đến giao dịch, người mua hàng lại xuất hiện với nhiều hình thức khác nhau nên Phước không biết cụ thể nhóm người này ngụ ở quận nào và làm công việc gì, nhân thân lai lịch ra sao.

Trước nút thắt khó, các trinh sát cùng chỉ huy đội tiếp tục tư duy, mục tiêu của Đội là phải bắt cho được nhóm tiêu thụ thì mới xem như hoàn thành được nhiệm vụ. Áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với việc phân tích, phán đoán đường đi của nhóm tội phạm tiêu thụ, đến chiều 29-8, Đội HSĐN đã bắt giữ được Nguyễn Văn Lộc (SN 1987, ngụ ấp Tân An, xã Lục Sĩ Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long, tạm trú đường Tạ Quang Bửu, P3Q8). Lộc bị bắt giữ khi đang hóa trang thành tài xế Grab để đi giao dịch mua bán hàng gian.

Lộc cùng chi gái mới thu gom trong 5 tháng đã được số lượng gương chiếu hậu khổng lồ

Qua đấu tranh, Lộc thừa nhận từ Vĩnh Long lên TP.HCM làm nghề tiêu thụ gương chiếu hậu ô tô từ 5 tháng trước. Lộc hành nghề cùng với chị gái của mình là Nguyễn Thị Kiều Loan (SN 1976) và một người đàn ông tên Minh Quắn.

Theo nguồn tin trinh sát thu thập được thì Minh Quắn hoạt động thu gom gương chiếu hậu từ nhiều năm qua và mối hàng quen của nhiều tay trộm cắp khắp các quận, huyện của TP.HCM. Phán đoán nhóm Minh-Loan-Lộc phải có kho chứa hàng gian nên trinh sát mở rộng đấu tranh với Lộc, buộc đối tượng phải thừa nhận chính căn hộ hai chị em thuê ở tại quận 8 là kho chứa hàng bí mật.

Lệnh khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Lộc được thực hiện ngay sáng 30-8. Đánh hơi nguy hiểm khá nhanh nên Loan và Minh Quắn đã trốn chạy. Tuy nhiên, qua khám xét căn hộ, Đội HSĐN đã thu giữ 2.600 gương chiếu hậu các loại xe. Số hàng này được cất giấu trong các tủ đồ, thùng sốp và cả dưới… nệm giường ngủ.

Hiện Đội HSĐN - Phòng CSHS vẫn đang tiếp tục truy bắt Loan và Minh Quắn để điều tra xử lý nhóm đối tượng này về hành vi “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Phòng CSHS Công an TPHCM thông báo, ai là nạn nhân của băng trộm và tiêu thụ đồ gian này, đến Đội Hình sự Đặc Nhiệm, số 96 Võ Văn Kiệt, P. Nguyễn Thái Bình, Q1, SĐT thoại 02838217080 để trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang