Dùng chứng minh thư giả để trốn truy nã

Thứ Bảy, 15/08/2015 09:48  | Trà My

|

(CAO) Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) vừa phối hợp với Công an các tỉnh Phú Thọ (Thái Bình) bắt được đối tượng từng trốn sang Campuchia làm ăn và sử dụng giấy tờ giả để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng.

Theo tài liệu điều tra ban đầu của công an, Đinh Công Hanh (SN 1978, trú tại P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình) đã thuê xe ô tô Innova tự lái của một người ở huyện Vũ Thư nhưng sau đó mang xe đi cầm cố. Trị giá chiếc xe thời điểm đó là hơn 500 triệu đồng. Biết bị khởi tố, Hanh bỏ trốn và tháng 8-2013, y bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra lệnh truy nã đặc biệt.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ và theo sát di biến động của đối tượng, các tổ trinh sát đã tiến hành xác minh tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh…và phát hiện đối tượng đã trốn sang Campuchia làm ăn. Cuối tháng 7-2015, biết tên Hanh trở về Việt Nam làm ăn, một tổ công tác lần theo dấu vết của đối tượng đến TP.HCM và phát hiện một người đàn ông có đặc điểm giống đối tượng truy nã từng hành nghề cắt tóc dạo, chạy xe ôm nhưng vừa mới ra Bắc làm ăn.

Đối tượng Đinh Công Hanh (áo phông màu ghi xám bên trái ảnh) tại CQĐT

Nghi ngờ đối tượng có thể sử dụng giấy tờ giả, các tổ công tác tiếp tục rà soát tại các tỉnh phía Bắc, tập trung vào Hà Nội, Thái Bình và các tỉnh lân cận. Quá trình rà soát, các trinh sát phát hiện tại địa bàn rừng núi Phú Thọ có một người đàn ông nghi vấn đến chơi với bạn quê Thái Bình. Người này khi đến không đăng ký tạm trú tạm vắng và xưng danh là Nguyễn Trị Như Tân, quê quán Khánh Hòa, thường trú tại Q.Tân Bình, TP.HCM.

Bí mật điều tra, trinh sát xác định người đàn ông đang ở nhà anh T. chính là đối tượng truy nã Đinh Công Hanh. Đợi trời tối, một tổ công tác đã ém quân xung quanh ngôi nhà đối tượng đang tá túc, đề phòng hắn lẩn trốn vào rừng.

Tuy nhiên, tối hôm đó, khu vực này mất điện, trời mưa nhỏ, các nhà đều thắp đèn ra ngoài đường ngồi nói chuyện nên việc xác định chính xác đối tượng đang ngồi ở nhóm nào rất khó khăn. Điều bất ngờ cũng thuận lợi cho trinh sát chính là lúc đó nhóm thanh niên rủ nhau thắp nhiều đèn lên để chơi cờ tướng.

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, biết đối tượng Hanh rất nghiện chơi cờ, tổ công tác đã trà trộn vào những người đang chơi và phát hiện Hanh có mặt tại đó. Đang nghĩ phương án bắt nhanh, gọn, không làm ảnh hưởng tới người dân trong xóm thì bất ngờ Hanh xin vào chơi cờ. Không thể bắt khi anh ta đang chơi, tổ công tác kiên nhẫn đợi cho đến khi đối tượng chơi xong ván cờ, trinh sát vờ vỗ vai, khen Hanh đánh cờ hay, xin vài kinh nghiệm đánh cờ và rủ Hanh ra khỏi chỗ nhóm người đang chơi cờ. Hanh vui vẻ đi theo.

Khi đã đi khá xa nhóm chơi cờ, Hanh chột dạ định quay lại thì bất ngờ nghe tiếng hô của trinh sát: Đinh Công Hanh, anh đã bị bắt! Biết hết đường trốn chạy, Hanh lặng lẽ theo các trinh sát lên xe ô tô về Hà Nội. Khám trong người đối tượng, trinh sát thu được 2 CMND, 1 mang tên Đinh Công Hanh, 1 CMND dán ảnh Hanh nhưng tên người là là Nguyễn Trị Như Tân, quê quán Khánh Hòa.

Tại trụ sở Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, ngoài nhận việc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt xe ô tô, bước đầu, Hanh còn khai nhận, đã từng thành lập Công ty kinh doanh vận tải biển, chuyên mua bán, đóng tàu biển. Vốn đóng tàu biển khoảng vài chục tỷ đồng một chiếc, do nợ ngân hàng và thua lỗ trong làm ăn, Hanh đã sử dụng chiêu qua môi giới, mua lại 7 con tàu ở Quảng Ninh, Hải Phòng của các công ty đang trên bờ vực phá sản, những tàu này đều đang thế chấp giấy tờ tại ngân hàng với giá rẻ.

Chuyển nhượng được tàu, Hanh đã phá tàu ra bán sắt vụ lấy tiền tiêu xài mà không trả tiền cho ngân hàng. Sau khi trốn nã, Hanh sang Campuchia học nghề cắt tóc nhưng không làm ăn được nên về TP.HCM chạy xe ôm, làm công nhân trong công ty giấy, do lương thấp nên có ý định ra Bắc làm ăn. Vậy nhưng, vừa chân ướt chân ráo tới nơi, đang định chọn nhà người bạn cùng quê Thái Bình sống ở vùng núi Phú Thọ để tá túc, tìm đường làm ăn thì y bị công an bắt giữ.

Ngày 15-8, Cục Cảnh sát TNTP cho biết đã bàn giao đối tượng, hồ sơ ban đầu cho cơ quan chức năng Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang