Mua gom đất Cần Giờ cho người nước ngoài, nữ tổng giám đốc lãnh 18 năm tù

Thứ Ba, 28/05/2024 17:58

|

(CAO) Ngày 28-5, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Tú Quân (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Cửu Long Phi) mức án 18 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt.

Bị cáo Đỗ Tú Quân

Mặc dù được triệu tập, nhưng một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm ông Yuen Hon Kim, bà Nikki Yuen (Phó Tổng giám đốc Công ty Cửu Long Phi) và phía công ty kiểm toán vắng mặt.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Cửu Long Phi được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 14/6/2007; Vốn điều lệ là 5 tỷ đồng gồm 3 cổ đông: bà Đỗ Tú Quân làm Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật; ông Đỗ Vĩnh Thành (tên gọi khác: Sinh, Sơn, quốc tịch Canada - cha ruột Quân) là Chủ tịch Hội đồng quản trị; bà Đỗ Tú Linh (chị ruột Quân) là cổ đông.

Ngày 14/12/2009, Cửu Long Phi thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 8; Vốn điều lệ tăng lên 320 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông: bà Đỗ Tú Quân làm Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật; ông Yuen Hon Kim (quốc tịch Anh, đại diện Công ty Sun Fancy - Hồng Kông) là Chủ tịch Hội đồng quản trị; ông Đỗ Vĩnh Thành (cha ruột Quân) là cổ đông. Tỉ lệ góp vốn Đỗ Tú Quân: 11,1% bằng tiền mặt và giá trị quyền sử dụng đất; Đỗ Vĩnh Thành 0,5% bằng tiền mặt; Đỗ Tú Linh: 1% bằng tiền mặt và giá trị quyền sử dụng đất; Yuen Hon Kim: 87,5% bằng tiền mặt.

Từ cuối năm 2007, ông Kim đã chuyển tiền về Việt Nam để mua đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào Công ty Cửu Long Phi. Toàn bộ số tiền này đều do Quân quản lý thu chi và báo cáo trực tiếp cho ông Kim.

Thời điểm đó, người nước ngoài chỉ được góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp tại Việt Nam, nhưng chưa được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Vì vậy, tại biên bản họp ngày 11/7/2007, ông Kim, Đỗ Vĩnh Thành và Mạch Vinh Phước đã họp bàn về kế hoạch đầu tư tại TPHCM và có thống nhất: Công ty Cửu Long Phi cử người Việt đại diện mua đất, sẽ thuộc sở hữu của Cửu Long Phi, quá trình sau khi dùng danh nghĩa cá nhân mua đất rồi chuyển vào công ty, Mạch Vinh Phước và Đỗ Vĩnh Thành đứng ra bảo đảm, nếu xảy ra bất cứ vấn đề hay tổn thất thì phải chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm…

Ngày 15/11/2007, ông Đỗ Vĩnh Thành - Chủ tịch HĐQT Cửu Long Phi ký Quyết định bổ nhiệm con gái là bà Đỗ Tú Quân giữ chức vụ Tổng Giám đốc.

Từ tháng 12/2007 đến tháng 12/2012, ông Kim đã chuyển tổng cộng hơn 156 tỷ đồng vào tài khoản Cửu Long Phi và tài khoản cá nhân của bà Đỗ Tú Quân, Đỗ Tú Linh, ông Đỗ Vĩnh Thành để bà Quân hoặc bà Linh dùng số tiền này thay mặt ông Kim mua đất và đứng tên chủ sở hữu các thửa đất này (phí hoa hồng mua đất là 3%).

Tại Hợp đồng đầu tư kinh doanh ngày 4/8/2007 được ký kết giữa ông Kim, bà Đỗ Tú Quân, Đỗ Tú Linh và ông Đỗ Vĩnh Thành, các bên thống nhất: Khi đất dự án được xác nhận phù hợp thì các cổ đông sẽ yêu cầu sự chấp thuận bằng văn bản của ông Kim trước khi tiếp tục mua đất.

Khi Cửu Long Phi muốn đầu tư mua lô đất nào để thực hiện dự án, thì Hội đồng cổ đông sẽ tổ chức họp tại Thẩm Quyến (Trung Quốc) để bàn thảo dựa trên cơ sở những thông tin về lô đất mà Quân cung cấp. Nếu nhất trí thông qua, các cổ đông sẽ góp số tiền tương ứng với cổ phần của mình (chia % theo giá trị lô đất) và nộp cho thư ký Hội đồng cổ đông (để vào sổ). Số tiền này được ông Kim chuyển về Việt Nam qua tài khoản của ông Kim tại ngân hàng HSBC, sau đó ông Kim chuyển vào tài khoản của Cửu Long Phi tại ngân hàng ACB. Khi tiền đã vào tài khoản của Cửu Long Phi thì bà Quân trực tiếp rút tiền hoặc lập phiếu rút tiền mặt để người khác đi rút theo yêu cầu của Quân.

Ngày 28/1/2013, Quân đại diện Cửu Long Phi ký hợp đồng dịch vụ kiểm toán với Công ty kiểm toán Grant Thornton về hoạt động kinh doanh của công ty năm 2012. Quá trình kiểm toán, Công ty Grant Thornton phát hiện khoản chi 31,7 tỷ đồng không có hóa đơn chứng từ và lô đất có tổng diện tích 7.578,9m2 do Đỗ Tú Linh hủy góp vốn không có ý kiến của HĐQT, nên đã báo cho Cửu Long Phi biết để bổ sung.

Thời điểm này, Đỗ Tú Quân chưa mua hai lô đất C.6.1 và GV.2 chuyển vào công ty nên không thể hạch toán số tiền hơn 31,3 tỷ đồng.

Cùng lúc này, Cửu Long Phi đang tiến hành làm thủ tục xin cấp phép nuôi yến tại Cần Giờ và giao cho Đỗ Vĩnh Thành nhận thầu xây dựng, thực hiện các thủ tục xin cấp phép.... Vì vậy, Quân với sự đồng ý của Yuen Wing Sang Nicola (tự Nikki Yuen, chị ruột ông Kim, cổ đông của Cửu Long Phi, được Kim ủy quyền điều hành Cửu Long Phi từ tháng 04/2012) đã chỉ đạo kế toán Nguyễn Thị Hồng Điệp lập phiếu chi 017, nội dung: Chi ứng tiền thực hiện giải tỏa mặt bằng dự án trang trại nuôi yến; người nhận: Đỗ Vĩnh Thành số tiền hơn 31,3 tỷ đồng.

Sau đó, Quân chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Điệp cập nhật phiếu chi 017 số tiền này vào sổ cái. Do Cửu Long Phi cung cấp phiếu chi 017 nhưng không cung cấp văn bản phê duyệt của HĐQT về khoản chi hơn 31,3 tỷ đồng. Ngày 18/11/2013 Công ty Kiểm toán Grant Thornton phát hành báo cáo kết quả kiểm toán đối với Cửu Long Phi, vẫn ghi nhận số tiền mặt còn tồn quỹ là 31,8 tỷ đồng. Khi nhận được kết quả kiểm toán, ông Kim phát hiện ra sự việc.

Tại phiên tòa, bị cáo Quân không thừa nhận cáo buộc của VKS. Bị cáo Quân khai rằng đối với khoản chi hơn 31,3 tỷ đồng, sau khi rút tiền từ ngân hàng thì Quân đã giao toàn bộ số tiền này cho ông Thành ngay tại quầy giao dịch để ông Thành đi mua đất.

Bị cáo Quân cho rằng, ông Kim là người chi tiền, ông Thành là người nhận tiền, nếu có thất thoát thì ông Thành, ông Kim phải có trách nhiệm hoàn trả, bồi thường cho công ty.

Tuy nhiên, khai với HĐXX, ông Thành phủ nhận việc này. Và cho rằng việc ký vào phiếu nhận hơn 31,3 tỷ đồng để công ty có lãi trên hồ sơ chuẩn bị cho việc lên sàn chứng khoán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang