Vụ đường dây cho vay qua app hơn 1.800 tỷ đồng: Lãi suất lên đến hơn 2.000%/năm

Thứ Sáu, 22/07/2022 20:31  | Trà My

|

(CAO) Sau khoảng 18 tháng tiến hành điều tra, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Lào Cai đã triệt phá thành công đường dây cho vay nặng lãi quy mô cực lớn qua ứng dụng điện thoại di động, hoạt động xuyên biên giới vào Việt Nam.

Tính đến ngày 21/7, có khoảng 159.000 khách hàng vay tiền qua các ứng dụng điện thoại Vndong, Hitien, Zdong, Hvay với tổng số tiền vay 1.802,1 tỷ đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với lãi suất “cắt cổ”, tới 2.090,93%/năm.

Đường dây tội phạm xuyên quốc gia

Như CAO đã đưa tin, từ đầu tháng 1/2021, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai phát hiện một nhóm đối tượng có dấu hiệu cho vay lãi nặng (tín dụng đen) qua ứng dụng (app) điện thoại di động, hoạt động trên địa bàn.

Lập chuyên án vào ngày 26/1/2021 để tập trung điều tra, Công an TP.Lào Cai xác định đường dây này hoạt động với quy mô, tính chất phức tạp, liên quan đến địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài tỉnh Lào Cai, chúng còn hoạt động ở TPHCM và TP.Hà Nội, với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, sử dụng công nghệ cao, có sự chỉ đạo, điều hành của các ông chủ người nước ngoài.

Cơ quan Công an kiểm tra nơi hoạt động của nhóm đối tượng

Công an thành phố Lào Cai đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và đề xuất phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá. Do đó, chuyên án đã được lãnh đạo Bộ Công an nâng lên thành chuyên án cấp Bộ, chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố có liên quan tập trung lực lượng, phương tiện, kỹ thuật đấu tranh triệt phá.

Không như nhiều đường dây tín dụng đen khác, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia này đã lập ra Công ty TNHH công nghệ Funmobi, sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động (Vndong, Hitien, Zdong, Hvay...), liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính fintech để cung cấp các gói sản phẩm cho vay trị giá từ 2 đến 7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày, theo tính toán lãi suất lên đến 2.090,93%/năm.

Để vay tiền, khách hàng được bộ phận hỗ trợ, chăm sóc hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, cung cấp đầy đủ thông tin: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD/Hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng, nghề nghiệp, nơi làm việc, ảnh chân dung, giấy tờ tùy thân; cấp quyền cho ứng dụng truy cập danh bạ, các ứng dụng trên điện thoại… và đăng ký khoản vay.

Các đối tượng bị tạm giữ làm rõ

Sau đó, hồ sơ vay của khách hàng sẽ được bộ phận thẩm định kiểm tra, đánh giá, nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được duyệt khoản vay. Bộ phận trung gian thanh toán sẽ tiến hành giải ngân (chuyển số tiền vay) vào tài khoản ngân hàng của khách hàng là 59,9% so với số tiền khách vay.

Các đối tượng cho vay được hưởng lợi 40,1% được gọi là các khoản phí và lãi suất cho gói vay 7 ngày. Trong thời gian 7 ngày, khách hàng phải thanh toán khoản vay vào tài khoản do các đối tượng chỉ định. Khi khoản vay tới hạn thanh toán, nhân viên sẽ liên lạc với khách hàng để nhắc nợ.

Nếu khoản vay quá hạn, bộ phận thu hồi nợ sẽ liên lạc và sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn đe dọa, khủng bố tinh thần, bôi nhọ danh dự của khách hàng vay và người thân, bạn bè… để thu hồi được khoản vay, phí phạt quá hạn là 6%.

Cầm đầu đường dây tội phạm có tổ chức hết sức chặt chẽ này là các đối tượng người nước ngoài. Chúng móc nối với các đối tượng trong nước, lập các bộ phận chuyên trách đặt tại địa bàn 3 tỉnh, thành phố, gồm: bộ phận quản lý, điều hành, thẩm định, hỗ trợ hoạt động vay tại TPHCM; bộ phận trung gian thanh toán hoạt động chi hộ/thu hộ tại TP Hà Nội; bộ phận nhắc nợ/thu hồi nợ tại tỉnh Lào Cai do Nguyễn Thị Hoài Thương (SN 1993, trú  Long Thạnh Mỹ, quận 9, TPHCM), Phạm Thị Huyền (SN 1990, trú Vạn Hòa, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), Chống Ngọc Phụng (SN 1999, trú  phường 11, Bình Thạnh, TPHCM) điều hành…

Mẻ lưới lớn

Sau gần 1 năm rưỡi bền bỉ điều tra, quyết tâm bóc gỡ toàn bộ từng chiếc vòi bạch tuộc của tổ chức tội phạm này, xác định thời điểm triệt phá chuyên án đã chín muồi, lúc 9 giờ ngày 12/7/2022, các tổ công tác thuộc Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Cục Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lào Cai đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ tại tỉnh Lào Cai, Hà Nội và TPHCM.

Mở rộng điều tra, khám xét

Tại thành phố Lào Cai, tổ công tác phối hợp gồm 120 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Lào Cai chia thành 5 mũi đồng loạt triệu tập, khám xét tại phòng 601, 602, 603 của số nhà 055, đường Hoàng Văn Thụ, tổ 22, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai. Kết quả đã bắt giữ đối tượng Phạm Thị Huyền cùng 17 nhân viên đang có hành vi đòi nợ, nhắc nợ, thu hồi nợ và thu giữ toàn bộ tài liệu, vật chứng, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động phạm tội “chi nhánh” Lào Cai.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tiến hành khám xét tại nhà riêng của Phạm Thị Huyền tại thôn Giang Đông 2, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai và triệu tập 11 đối tượng có liên quan. Qua đó, lực lượng đã phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động đòi nợ, nhắc nợ, thu hồi nợ của nhóm đối tượng tại Lào Cai.

Công tác khám xét tại nơi làm việc của các đối tượng

Cùng thời điểm trên, các lực lượng phối hợp tại Hà Nội và TPHCM cũng đồng loạt ra quân. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 41 đối tượng trong đường dây bị triệu tập, bắt giữ; thu giữ 72 điện thoại di động, 43 máy tính; nhiều chứng từ, con dấu của 2 công ty và các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội.

Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật. Tới khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan điều tra đã xác định, có khoảng 159.000 khách hàng vay tiền qua các ứng dụng Vndong, Hitien, Zdong, Hvay với tổng số tiền khách hàng vay là 1.802,1 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân là 659,6 tỷ đồng, số tiền thực tế khách hàng đã trả nợ là 830,1 tỷ đồng, phí phạt là 9,87 tỷ đồng, lượng tiền chiếm hưởng là 322,6 tỷ đồng.

Hiện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục tìm bị hại liên quan đến đường dây tín dụng đen xuyên biên giới này, đồng thời tập trung đấu tranh, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đề nghị người dân đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn trên; không nên vay tiền qua các app hoạt động trái phép trên không gian mạng; không cung cấp các thông tin của mình và người thân, bạn bè cho các đối tượng; khi bị các đối tượng gọi điện đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm... cần khai báo với Cơ quan Công an địa phương nơi cư trú để xử lý theo quy định.

Tang vật thu giữ

Theo cơ quan Công an, với những đường dây tín dụng đen có tổ chức chặt chẽ, hoạt động xuyên quốc gia như trên cũng có nhiều “quái chiêu” đòi nợ để chúng luôn “nắm đằng chuôi”. Thông thường, đối với trường hợp khách hàng không trả được nợ, công ty sẽ phân cấp đòi nợ, chia rõ nhiệm vụ cho từng cấp. Những đối tượng đứng đầu sẽ giao cho cấp dưới đòi nợ theo kiểu “muốn làm gì thì làm”, miễn làm sao thu được tiền về, có doanh thu là có thưởng.

Vì vậy, các đối tượng cấp dưới phụ trách truy thu sẽ tìm đủ thủ đoạn để đe dọa, “tấn công” con nợ cũng như bạn bè, người thân của họ. Nhiều người không vay tiền của chúng song "bỗng dưng" trở thành con nợ, bị khủng bố tinh thần, đe doạ.

Điển hình như trường hợp của chị T., một giáo viên ở Phú Thọ. Dù không phải là người vay tiền, nhưng bỗng nhiên một ngày, hình ảnh của chị T. kèm những thông tin liên quan đến ngôi trường nơi chị đang làm việc xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Khi tiến hành điều tra, được biết, một người bạn của chị T vay tiền qua app nhưng không trả được, các đối tượng liền tìm đến chị và rất nhiều người thân của con nợ bị tấn công, khủng bố, đe dọa.

Bản thân chị T còn bị chúng dọa sẽ gửi các giấy tờ đến nơi làm việc, khiến chị T suy sụp tinh thần phải tìm đến cơ quan Công an trình báo. Việc cắt ghép ảnh, tung lên mạng xã hội đe dọa để gây áp lực cho con nợ và người thân, bạn bè của họ, buộc bản thân những người này phải thúc giục con nợ của chúng trả tiền để được… yên thân cũng không phải hiếm. Nhiều trường hợp khách hàng đã chi trả cả tiền gốc và lãi, tuy nhiên, các đối tượng lại tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản, ép khách phải vay…

Phá đường dây cho vay hàng ngàn tỷ đồng qua app với lãi suất ‘siêu cắt cổ’
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang