Giám đốc ban quản lý dự án “ém” nền tái định cư

Thứ Sáu, 12/08/2016 11:04  | Thiện Thảo

|

(CAO) Nhiều người dân tại TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bức xúc tố cáo ông Hồ Hoàn Kiếm - Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án khu đô thị (KĐT) Đông Bắc (thuộc Sở Xây dựng tỉnh). Trong khi nhiều hộ bị thu hồi đất đang dài cổ chờ được tái định cư thì hàng chục nền tái định cư bị bỏ trống, giám đốc BQL còn vô tư bán nền thu tiền tỷ...

DÂN DÀI CỔ ĐỢI

Mới đây, nhiều người dân có đất bị thu hồi thuộc Dự án KĐT Đông Bắc gởi đơn đến Báo CATP tố cáo: Ngày 22-3-2006, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất xây dựng KĐT Đông Bắc (TP.Cà Mau), có 860 hộ được bồi thường, hỗ trợ đợt đầu với tổng kinh phí hơn 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, BQL dự án có dấu hiệu mờ ám trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Trần Công Đoàn (SN 1963, ngụ P4TP.Cà Mau) cho rằng BQL dự án giải quyết nền tái định cư cho người dân thiếu minh bạch. Theo ông Đoàn, tháng 2-2014, gia đình ông có một suất nền tái định cư 120m², trong đó diện tích hoán đổi là 80m², mua thêm 40m². Thế nhưng hơn 2 năm vợ chồng ông nhiều lần đến BQL dự án, nhưng vẫn chưa nhận được nền. Ông Đoàn than: “Những lần đến BQL gặp ông Kiếm, ông này đều trả lời đã hết nền tái định cư, chờ UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo. Gia đình tôi còn đỡ, gặp những hộ có đất bị thu hồi hết 100%, không nhận nền tái định cư thì họ sẽ sống ra sao?”.

Nhiều hộ khác cũng bức xúc tương tự. Ông K. (ngụ P6TP.Cà Mau) cho biết, gia đình ông có 5 nền tái định cư, thế nhưng không biết đến bao giờ mới được giao nền. Ông K. nói: “Tôi đến Sở Xây dựng tỉnh thì họ chỉ sang BQL dự án. BQL dự án lại đổ lỗi cho UBND tỉnh. Một dự án liên quan gần cả ngàn hộ dân, nhưng chính sách cho dân lại bỏ quên như vậy. Chúng tôi nghi ngờ đằng sau việc thiếu nền tái định cư cho dân có dấu hiệu mờ ám”.

Khu đô thị Đông Bắc còn gần 20 nền trống nhưng không giao cho dân - Ảnh: Thiện Thảo 

Ông Đoàn cho biết: “Những hộ dân thuộc diện tái định cư đều được BQL dự án mời bốc thăm vị trí nền. Vậy mà, tôi hỏi ông Kiếm vị trí đất của tôi đã bốc thăm sao không giao, ông giám đốc trả lời vị trí trên sơ đồ chỉ là tạm thời. Cách trả lời như vậy là quá xem thường dân”.

NỀN TÁI ĐỊNH CƯ LÀ “CHÙM KHẾ NGỌT”?

Ngày 28-6-2016, ông Kiếm đã ký văn bản trả lời người dân. Theo đó, năm 2011 BQL dự án đã giao nền hoán đổi thuộc dự án này, đến nay sắp kết thúc, nhưng còn khoảng 40 hộ chưa được nhận nền. Việc chậm giao nền do quỹ đất ở để hoán đổi nền không đủ. BQL dự án đã tham mưu cho Giám đốc Sở Xây dựng trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch để đầu tư xây dựng thêm khu đất ở, nhằm đáp ứng nhu cầu hoán đổi đất của dân. BQL dự án còn đề xuất phương án đầu tư xây dựng dự án khu C (giáp ranh với dự án khu A) để có thể sớm giao đất cho dân. Vấn đề này đang được UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Nhiều hộ dân cho rằng cách giải thích của ông Kiếm không hợp lý. Trước đó, ngày 26-8-2015, Giám đốc Sở Xây dựng đã có tờ trình xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch. Sở này thừa nhận năm 2012, UBND tỉnh giao sở thực hiện dự án khu C, phương án bồi thường được triển khai, nhưng ngân sách không có tiền chi trả nên không tiếp tục thực hiện.

Theo điều tra của chúng tôi, tại Dự án KĐT Đông Bắc còn gần 20 nền với diện tích gần 2.500m² đang bỏ trống. Làm việc với phóng viên, ông Kiếm thừa nhận những nền này còn trống, nhưng không giao cho dân. Ông Kiếm giải thích: “Vì người này có, người kia không có thì kỳ. Khi nào có đủ mới giao hết cho dân” (?).

Ngày 12-2-2016, ông Kiếm làm biên bản hoán đổi đất cho ông Nguyễn Thanh Liêm nhận nền tái định cư tại lô đất số 9A đường Vành đai 2, diện tích 9,2m x 35m. Điều kỳ lạ là ông Liêm không hề có tên trong những lô đất được hoán đổi tái định cư, hay có đất bị thu hồi làm dự án. Hiện nay, ông Liêm đang được BQL dự án đề nghị UBND TP.Cà Mau cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một số tuyến đường trong KĐT trở thành nơi tập kết rác - Ảnh: Thiện Thảo 

Một cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết, toàn bộ hồ sơ đứng tên ông Kiếm với danh nghĩa BQL dự án bán cho ông Liêm nhằm hợp thức hóa nền trên cho ông Liêm. Trao đổi với chúng tôi, ông Kiếm cho rằng ông Liêm mua lô đất trên với người chủ có đất bị thu hồi. Khi chúng tôi đề nghị cung cấp hợp đồng mua bán thì ông Kiếm từ chối.

Có trường hợp ông Kiếm còn ưu ái “tặng không” thêm 1 nền tái định cư. Ông Nguyễn Văn Út có đất bị thu hồi, được nhận 1 nền tái định cư, thế nhưng thực tế lại được nhận đến... 2 nền. Sau đó, ông này bán 1 nền cho người khác. Một cán bộ BQL dự án phát hiện sự việc, nhưng đến nay ông Út chưa bị xử lý, nền cấp sai quy định chưa được thu hồi. Trao đổi với phóng viên, ông Dư Minh Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau - cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra những thông tin tố cáo liên quan đến ông Kiếm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang