Giám đốc công ty bất động sản làm giả hàng chục sổ đỏ đem đi lừa đảo

Thứ Năm, 06/06/2024 15:46

|

(CATP) Dùng máy photocopy in màu để làm giả 27 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), giám đốc công ty bất động sản đem đi ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng cầm cố, thế chấp và chiếm đoạt của nhiều bị hại với số tiền lên đến 8,5 tỷ đồng.

Lòng tham của gã "cò đất"

Ngày 04/6, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Điều (SN 1986, ngụ phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) mức án 21 năm tù về 3 tội danh. Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Điều mức án 13 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 4 năm tù về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và 4 năm tù về tội "sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức", tổng hình phạt là 21 năm tù.

Theo cáo trạng, Lê Trọng Điều là Giám đốc Công ty TNHH HD Group Việt (trụ sở tại huyện Chơn Thành, sau này là thị xã Chơn Thành), chuyên kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Thời điểm đầu năm 2020, thị trường bất động sản tại huyện Chơn Thành có chiều hướng lên cơn "sốt". Theo đó, nhiều người trong giới đầu tư đổ về Chơn Thành để mua đất và nhanh chóng "lướt sóng" để chốt lợi nhuận. Thời điểm này, Điều làm ăn khấm khá do dẫn được nhiều mối mua bán đất để kiếm tiền môi giới. Cũng trong thời gian làm "cò đất", Điều thấy nhiều người rất chủ quan trong việc kiểm tra tính pháp lý của bất động sản, đặc biệt là những người chuyên đầu tư ngắn hạn, chỉ đặt cọc và mua bán sang tay để chốt lời. Do có mối quan hệ quen biết với nhiều người hoạt động mua bán nhà đất và biết thông tin các thửa đất của nhiều người tại thị xã Chơn Thành và huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, Điều nảy sinh ý định dùng sổ đỏ giả để giao dịch, chiếm đoạt tiền của những người chuyên mua đi bán lại bất động sản theo hình thức "lướt sóng" này.

Để lừa đảo, Điều sử dụng máy photocopy in màu làm giả 27 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thủ đoạn của Điều là dùng máy photocopy in màu photo trực tiếp cả hai mặt sổ đỏ đứng tên Lê Trọng Điều thành nhiều sổ giả; dùng máy photocopy in màu mặt trước sổ đỏ đứng tên Lê Trọng Điều, mặt trong photo thông tin trong sổ đỏ của người khác thành nhiều sổ giả; hoặc dùng máy photocopy in màu trực tiếp cả hai mặt sổ đỏ đứng tên của người khác thành nhiều sổ giả.

Bị cáo Lê Trọng Điều lãnh tổng cộng 21 năm tù
Hàng chục sổ đỏ giả thu được trong một vụ án

Nhiều nạn nhân bị lừa tiền tỷ

Điều đã nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối đưa ra thông tin giả là vay tiền để mua đất, nộp lệ phí tách thửa đất và sử dụng sổ đỏ giả để thế chấp và ký hợp đồng đặt cọc. Những người bị lừa do tin tưởng thông tin Điều đưa ra là thật, không biết sổ đỏ Điều đưa là giả nên đồng ý ký hợp đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng và nhận thế chấp rồi đưa tiền cho Điều.

Cụ thể, từ tháng 9/2020 - 11/2022, Điều mang 20 sổ đỏ giả đi ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng thế chấp với 11 người cùng ở thị xã Chơn Thành, chiếm đoạt tổng số tiền là 8,5 tỷ đồng. Đến cuối 2022, khi thị trường bất động sản tại Bình Phước bắt đầu có dấu hiệu chững. Một số người mua bán, cầm cố tài sản của Điều do đã quá thời hạn đặt cọc mà vẫn không "sang tay" được nên buộc phải tiến hành công chứng. Từ đây, những cuốn "sổ đỏ” của gã giám đốc Lê Trọng Điều đã bị người dân phát hiện là giả và đem giao nộp cho cơ quan Công an.

Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng còn phát hiện ngoài 20 sổ đỏ giả đã đem đi cầm cố, thế chấp và mua bán bằng hình thức hợp đồng đặt cọc, Điều còn có 7 cuốn sổ đỏ giả khác chưa kịp mang đi lừa đảo. Khai nhận tại Cơ quan điều tra, Lê Trọng Điều cho biết, toàn bộ số tiền hơn 8,5 tỷ đồng có được do lừa đảo, y đã đem sử dụng đóng tiền lãi, trả nợ cho người khác và tiêu xài cá nhân hết.

Trước đó vào ngày 11/4, TAND tỉnh Bình Phước đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với Lê Trọng Điều với các tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và tội "sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Tại phiên tòa sơ thẩm, đã có nhiều lời khai cũng như tình tiết mới từ bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan về việc Điều còn tài sản khác chứ chưa sử dụng hết số tiền chiếm đoạt. Điều cho rằng, số tiền chiếm đoạt được của các bị hại, đã sử dụng đóng tiền lãi, trả nợ cho người khác và tiêu xài cá nhân hết. Tuy nhiên, qua xét hỏi tại phiên tòa, Điều đã thừa nhận mình vẫn còn lô đất diện tích 10.000m2, mua chung với một cá nhân ngụ tỉnh Bình Phước trị giá 6,2 tỷ đồng. Trong đó, Điều góp 50% (3,1 tỷ đồng). Do đó, HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên tòa để cơ quan chức năng điều tra, kê biên tài sản của bị cáo Điều, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại và những người có liên quan trong vụ án.

Sau thời gian điều tra bổ sung để xác minh và tiếp tục kê biên tài sản của bị cáo, sáng 04/6, TAND tỉnh Bình Phước mở lại phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Trọng Điều mức án như trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang