Giăng lưới bắt băng cho vay siêu "khủng" ở Sài Gòn

Thứ Năm, 10/09/2020 09:44  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Ngày 9-9, Cơ quan CSĐT - CAQ.Gò Vấp, TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Quang Vinh (SN 1980) và Nguyễn Hải Đạt (SN 1997, cùng ngụ TP.Hà Nội) về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Trước đó, ngày 24-7-2020, Đội Cảnh sát Hình sự CAQ.Gò Vấp tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Phạm Thị Thanh Thảo (SN 1963, ngụ P6, Q.Gò Vấp) về việc bị 2 đối tượng không rõ lai lịch tạt chất bẩn vào nhà. Nguyên nhân xuất phát từ việc con trai bà Thảo là Nguyễn Minh Trí (SN 1991) có vay nợ của một số người khoảng 300 triệu đồng, nhưng chưa trả. 

Khoảng 10 giờ ngày 4-9, Trần Quang Vinh và Nguyễn Hải Đạt đến nhà bà Thảo để đòi nợ 100 triệu đồng mà con trai bà Thảo đã vay của CTy TNHH TM&DV Khai Trí KDV (văn phòng tại số 268 Thống Nhất, P16, Q.Gò Vấp) do Trần Quang Vinh làm giám đốc. Sau đó, bà Thảo đã trình báo sự việc cho CAP6, Q.Gò Vấp.

Cùng ngày, Đội Cảnh sát Hình sự CAQ.Gò Vấp nhận được tin báo của CAP6, Q.Gò Vấp về 2 đối tượng nghi vấn cho vay đang ở tại nhà số 52/7/2B đường 30 nên đã phối hợp Công an phường tiến hành mời Trần Quang Vinh và Nguyễn Hải Đạt về trụ sở để điều tra làm rõ.

Trần Quang Vinh, Nguyễn Hải Đạt

Qua truy xét, CAQ.Gò Vấp đã mời Lê Nguyễn Thành Trung (SN 1997, quê ở tinh Hậu Giang) về trụ sở làm việc, đồng thời tiến hành khám xét tại nơi ở của Trần Quang Vinh, cơ quan công an thu giữ được 128 hợp đồng cho vay lãi dưới hình thức hợp đồng cho thuê xe tự lái (bên trong một số hồ sơ có giấy đăng ký xe ô tô, xe máy của người vay tiền), 1 cây dũ 3 khúc, 1 máy tính cây hiệu LG, 1 xe máy hiệu Honda Visson BS: 59V-701.79, một số dụng cụ phục vụ hoạt động để quảng cáo cho vay và tạt chất bẩn.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: đối với 128 bộ hồ sơ cho vay có khoảng 50 bộ hồ sơ của Vinh, số còn lại của Nghiêm Phúc Khánh (SN 1979, ngụ TP.Hà Nội) để lại cho Vinh quản lý kể từ khi Vinh tiếp quản công ty từ đầu năm 2018. Qua điều tra xác minh, cơ quan công an đã làm việc được 6 người vay tiền.

Do nhiều lần đòi nợ Trí không được nên nhóm Vinh - Đạt muốn gây áp lực, đe dọa Trí và người nhà để đòi nợ. Làm theo yêu cầu của Vinh, khoảng 1 giờ 45 phút ngày 21-7, Trung điều khiển xe máy hiệu Honda Vison chở Đạt mang theo chất bẩn chạy đến nhà bà Thảo rồi tạt thẳng vào trong nhà.

Theo thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay thì lãi suất là 9%/ tháng được trả theo từng kỳ hạn 10 ngày/ lần hoặc 30 ngày/ lần, cho đến khi người vay trả đủ tiền gốc và tiền lãi kỳ cuối cùng thì tất toán hợp đồng.

Trong thời gian từ khi tiếp quản công ty Khai Trí KDV từ đầu năm 2018 đến tháng 8-2020 do Vinh làm giám đốc đã cho 6 người vay với tổng số tiền 372 triệu đồng với mức lãi suất 9%/tháng, tương đương với 108%/ năm (gấp 5,4 lần so với mức lãi suất cao nhất trong giao dịch dân sự mà Nhà nước quy định.

Tổng số tiền lãi mà công ty Khai Trí KDV đã thu là 778.950.000 đồng, trừ đi số tiền lãi hợp pháp là 20%/năm theo quy định của pháp luật, tổng số tiền lãi mà công ty Khai Trí KDV đã thu lợi bất chính là 635.156.000 đồng.

Qua đấu tranh khai thác, Vinh thừa nhận toàn bộ hồ sơ cho vay núp bóng dưới hình thức hợp đồng cho thuê xe. Thực chất công ty của Vinh từ trước tới nay không có xe để cho thuê.

Tang vật là 128 bộ hồ sơ cho vay nặng lãi bị CAQ.Gò Vấp thu giữ

Qua khám xét tại nơi Vinh ở, cơ quan chức năng đã thu giữ được một số hồ sơ cho vay từ năm 2016 đến thời điểm cuối năm 2017 là của Nghiêm Phúc Khánh làm giám đốc đã bàn giao lại cho Vinh khi chuyển nhượng lại công ty, số hồ sơ còn lại là của Vinh từ khi tiếp quản công ty giao dịch được, tương đương hơn 100 người vay tiền với hình thức như trên.

Tuy nhiên, chỉ có 6 người đến CAQ.Gò Vấp khai báo làm việc. Việc vay tiền diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau. Các đối tượng sử dụng mạng Internet để quản lý phần mềm hoạt động cho vay nên khi bị lực lượng công an phát hiện thì các đối tượng đã nhanh chóng xóa hết thông tin liên quan đến hoạt động cho vay, nên không có căn cứ để xác định các khoản vay còn lại.

Tại cơ quan điều tra, 6 nạn nhân đã đồng loạt nhận dạng và chỉ đích danh Trần Quang Vinh chính là giám đốc công ty khai Trí KDV, người đứng ra tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi và thuê Đạt, Trung làm việc trả lương hằng tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang