TPHCM: Phá 15.553 vụ án, bắt hơn 32.000 đối tượng về ma túy

Thứ Tư, 09/09/2020 18:28  | Đức An

|

(CAO) Ngày 9/9, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, theo hình thức trực tuyến với 24 quận, huyện.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã nhấn mạnh, ma túy là nguy cơ lớn đe dọa sự bình yên và phát triển của TP, ngăn chặn tệ nạn này là trách nhiệm không chỉ của các cơ quan chuyên ngành mà của cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP hiện nay tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng tăng cao cả về số lượng và chủng loại ma túy. Trong đó đáng lưu ý, TPHCM có nguy cơ lớn trở thành trung tâm trung chuyển ma túy ra nước ngoài. Tình hình sử dụng ma túy tổng hợp trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí như: Nhà hàng, khách sạn, vũ trường, quán bar, quán karaoke ngày càng tăng.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM phát biểu tại hội nghị

Trước tình hình đó, ông Trần Lưu Quang yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức Đảng phổ biến, quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36/CT-TW của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 3937/KH-UBND của UBND TPHCM về triển khai chiến lực quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và trưởng Công an các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Nếu để xảy ra tệ nạn ma túy kéo dài hoặc phát sinh thêm trên địa bàn phải bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm minh khi đơn vị yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Trần Lưu Quang cũng cho rằng, cần lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ lãnh đạo địa phương hàng năm.

Bên cạnh đó, phải củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đặc biệt là vai trò nòng cốt, lực lượng Công an phải chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Trong đó, phân công trách nhiệm rõ ràng và tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương và các tỉnh giáp ranh; triệt xóa các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép ma túy, nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện; kiên quyết không để phát sinh các tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy mới hình thành trên địa bàn kéo dài quá 6 tháng.

Theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM, từ năm 2011 đến hết 6 tháng đầu năm 2020, Công an TP đã điều tra, khám phá 15.553 vụ án về ma túy; bắt hơn 32.000 đối tượng, thu giữ gần 600 kg heroin; hơn 2.788 kg ma túy tổng hợp; 188 khẩu súng các loại; 3 lựu đạn và 3 quả nổ tự chế; hơn 93 tỷ đồng và 979.000 USD.

Công an TP dự báo thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều loại ma túy do nhu cầu ngày càng đa dạng; yếu tố liên kết với nước ngoài của những đường dây ma túy ngày càng rõ nét, kể cả phạm vi và quy mô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang