Xét xử đại án Oceanbank:

Hà Văn Thắm: Xin lỗi vì làm liên lụy đồng nghiệp

Thứ Hai, 25/09/2017 00:13

|

(CAO) Ngày 24-9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanabank). HĐXX đã các các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Toà tuyên án.

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm nói: “Thưa các bạn đồng nghiệp từ miền bắc tới nam, các bạn ngồi cùng tôi ở đây, là thuyền trưởng chỉ huy một con tàu, bị cáo đã rơi xuống giai đoạn này là trực tiếp để lại các đồng nghiệp vào khó khăn, áp lực, một số vướng vào vòng lao lý nên bị cáo thực sự đau lòng. Tôi xin lỗi vì đã làm liên lụy các bạn".

"Bị cáo biết dư luận quan tâm đến vụ án này. Dư luận có thể hỏi rằng Sơn đồng phạm một mình được à. Nhưng trong vụ án công khai này, dư luận sẽ hiểu bị cáo hơn, để thấy rằng bị cáo không đáng bị tách biệt vĩnh viễn khỏi xã hội. Bị cáo mong được quay trở lại vòng tay của xã hội", bị cáo Hà Văn Thắm nói.

Xin có đôi lới với gia đình và người thân, ông Thắm nói: Thưa bố mẹ và các anh chị, vợ và các con. Tôi biết rằng có giai đoạn mình từng là niềm tự hào nhưng giờ đây lại trở thành nỗi đau xót, gánh nặng. Tôi không biết làm sao cả, tôi chỉ biết sống tốt để mọi người không quá đau lòng thôi. Với các con, bố mong rằng qua tai nạn của bố, các con rút kinh nghiệm để sống tốt. Ít nhất bố mong rằng các con không phải xấu hổ vì bố...

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank): "Bị cáo chưa bao giờ dám nghĩ đến việc làm phi đạo đức như chiếm đoạt tài sản người khác, của PVN hay OceanBank - những nơi đã dành hết tâm nguyện cho sự phát triển. Vì vậy nếu mang tiếng tham ô thì với bị cáo là bản án đạo đức nghiêm khắc nhất, nặng nề nhất".

Ông Sơn nói: "Mục đích duy nhất là ngân hàng giảm thấp nhất chi phí, mang lợi cho ngân hàng, cổ đông. Nhưng cũng vì thế mà bị cáo vướng lao lý. Bị cáo thấy vô cùng ân hận, xót xa".

Bị cáo Sơn gửi lời xin lỗi tới các cộng sự tại PVN vì hành vi của mình đã làm ảnh hưởng tới uy tín của tập đoàn. “Bị cáo mong muốn những ai đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ bị cáo cũng như Oceanbank hãy bình tâm suy nghĩ thấu đáo hoàn trả lại số tiền ấy để tâm hồn được thanh thản, hưởng sự khoan hồng của pháp luật”, Sơn nói.

Trước khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX đã công bố Văn bản số 7522 của Ngân hàng Nhà nước trả lời các luật sư, trong đó nêu rõ, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 02/NHNN là có đầy đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005, Luật Ngân hàng Nhà nước quy định về hợp đồng vay tài sản: “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng. Trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ”.

Sáng 29-9, HĐXX sẽ tuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang