Hám tiền, học sinh, sinh viên trở thành tội phạm công nghệ cao

Chủ Nhật, 11/10/2015 06:44  | Đặng Duy

|

(CAO) Thời gian gần đây, Công an tỉnh Quảng Trị liên tục phát hiện, truy tố nhiều học sinh, sinh viên về hành vi sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đánh giá, loại tội phạm này ngày càng tinh vi, gia tăng nhanh chóng trở thành hiểm họa.

Lập website giả để ăn cắp tài khoản cá nhân

Năm 2011, vụ lừa đảo qua mạng xã hội được phát hiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo hồ sơ, tháng 5-2011, nhận được đơn tố cáo, Công an tỉnh Quảng Trị điều tra, phát hiện đối tượng Phan Thành Phát (SN 1992, trú Triệu Phong, Quảng Trị, sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Việt-Hàn, Đà Nẵng) đã thực hiện hành vi lừa đảo.

Phát đã tạo lập, giả mạo website cho hàng chục người để họ thực hiện hành vi ăn cắp tài khoản email, yahoo, trò chơi trực tuyến để lừa đảo lấy tiền từ các quan hệ của người bị mất tài khoản (bằng cách yêu cầu những người này mua thẻ cào điện thoại rồi gửi mã số), ăn cắp tài khoản tín dụng quốc tế trên mạng, mua tên miền (domain), máy chủ (sever) để lừa đảo…

Nhiều trường hợp bị lừa bởi chiêu thức nhờ dùm thẻ cào điện thoại - Ảnh minh họa

Tháng 8-2011, Công an tỉnh Quảng Trị lại phát hiện thêm vụ lừa đảo qua mạng đối với Trần Quang Hưng (trú TX.Quảng Trị). Hưng đã cài Keylog rồi gửi qua cho các tài khoản yahoo khác.

Với chiêu thức này, người nào đó kích hoạt Keylog và đăng nhập yahoo thì tên tài khoản và mật khẩu của người đó được gửi về email của Hưng. Hưng sẽ đăng nhập vào tài khoản vừa chiếm được để nghiên cứu cách nói chuyện, mối quan hệ của chủ tài khoản.

Sau cùng, Hưng giả danh chủ tài khoản yahoo, email gửi tới các tài khoản yahoo, email khác có trong danh sách với nội dung “nhờ nộp car điện thoại”. Kết quả, Hưng đã đột nhập yahoo của bà Nguyễn Thị Thu Hằng (công tác tại một tờ báo điện tử) lừa ông Nguyễn Đại Thắng (công tác tại Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông – chồng bà Hằng) nộp hai thẻ cào điện thoại trị giá 1 triệu đồng.

Khi học sinh, sinh viên là “siêu lừa” thẻ cào điện thoại, tiền

Võ Đình Tuấn (SN 1992, trú xã Hải Vĩnh, Hải Lăng, Quảng Trị). Là con một gia đình nông dân, sinh ra trên vùng quê nghèo, đất cát, Tuấn được đánh giá là học sinh thông minh. Tuy nhiên, tháng 6-2013, khi vừa tốt nghiệp THPT, Tuấn bắt đầu phạm tội.

Tháng 12-2014, Tuấn bị bắt khi đang là sinh viên năm 2, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tổng số tiền Tuấn chiếm đoạt từ lừa đảo là trên 800 triệu đồng, người bị lừa nhiều nhất 85 triệu đồng.

Nam sinh 9x Trần Hữu Đạt lãnh án 5 năm tù về tội “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. - Ảnh:
Ngoài việc lừa đảo qua mạng, hiện nay nhiều đối tượng còn lừa đảo qua tin nhắn điện thoại bằng cách gửi tin nhắn vào chủ thuê bao với nội dung “gọi vào số xxx để nghe bài hát do một người bạn gửi tặng”, hoặc “bạn đã trúng thưởng…, cần nhắn tin trả lời…”, hoặc “trả lời câu hỏi dành cơ hội trúng thưởng”… Khi chủ thuê bao gọi, nhắn tin trả lời thì chắc chắn sẽ mất khoản tiền rất lớn.

Tuấn khai, ngoài sử dụng thủ đoạn truyền thống như các đối tượng trên, Tuấn còn ăn cắp Facebook, Yahoo của Việt Kiều, có bạn bè, người thân ở Việt Nam để lừa. Qua việc nói chuyện thân tình trên mạng xã hội, Tuấn “tung chiêu độc”, giả danh, chát chít với người quen của chủ tài khoản có trong danh sách bạn bè rằng “mua thẻ cào điện thoại ở Việt Nam gửi mã số qua cho Tuấn, mỗi thẻ cào 100.000 đồng sẽ đổi được số tiền 15-20 USD ở nước ngoài (nước sở tại Việt kiều đang sống), tiền lời sẽ chia nhau”.

Cả tin vì hám lợi, nhiều người đã mắc lừa, “cúng” cho Tuấn hàng trăm triệu đồng. Sau khi có số seri, Tuấn nhanh chóng thực hiện chuyển số thẻ cào này vào các tài khoản tại một trang ngân hàng ảo để quy đổi thành tiền mặt rồi rút ra tiêu xài.

Cũng với chiêu trò này, Trần Hữu Đạt (SN 1996, trú xã Triệu Giang, Triệu Phong, Quảng Trị) – cũng là người con sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại số tiền gần 300 triệu đồng. Đạt thực hiện hành vi từ tháng 10-2013 đến tháng 10-2014, y bị công an bắt giữ, điều tra. Ngày 14-5-2014, Đạt chính thức bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tù tội khi còn quá trẻ

Thượng tá Lê Hữu Đản – Phó phòng an ninh kinh tế (PC46) – Công an tỉnh Quảng Trị cho hay, đối tượng gây ra những vụ lừa đảo qua mạng chủ yếu là học sinh, sinh viên ham chơi, lêu lỏng, chưa thực sự nhận thức được hậu quả mình gây ra. Tuy nhiên, khi con em mình bị bắt, cha mẹ đều ngỡ ngàng vì cứ tưởng con mình ngoan ngoãn, biết nghe lời.

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Trị vừa xét xử, tuyên phạt Lâm Quang Trung (SN 1996, học sinh lớp 11, trú tại KP.5, P.2, TX.Quảng Trị) 24 tháng tù giam về tội “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Lê Quang Trung lừa đảo qua mạng chiếm 214,7 triệu đồng đã bị tuyên án 24 tháng tù giam

Theo hồ sơ điều tra, từ tháng 8-2012 đến tháng 12-2013, Trung đã lừa, chiếm đoạt của nhiều bị hại với số tiền 214,7 triệu đồng (trong đó có 19,8 triệu đồng Trung lừa khi chưa đủ 16 tuổi). Toàn bộ số tiền trên, Trung ném vào việc ăn chơi sa đọa…

Theo thượng tá Đản, các đối tượng thường truyền cho nhau cách thức lừa đảo qua mạng nên loại tội phạm này lan tràn rất nhanh. Trong quá trình điều tra, nhiều bị hại không tố cáo, đặc biệt là bị hại ở nước ngoài (Việt Kiều), việc tìm chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội trên mạng gặp nhiều khó khăn…

“Những đối tượng lừa đảo bằng công nghệ thông tin có tuổi đời rất trẻ, đầu óc thông minh nhưng lại sử dụng vào việc phạm pháp, vướng vào vòng lao lý, tự hủy hoại tương lai mình… quả là điều đáng tiếc. Các phương tiện truyền thông cần lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ hơn nữa để người dân cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình với loại hình tội phạm này”, thượng tá Đản khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang