Hơn trăm Cảnh sát 4 ngày vạch rừng lần theo dấu vết "kẻ quái dị”

Thứ Hai, 07/03/2022 10:00  | Văn Tình

|

(CATP) Trong lúc cãi nhau, đối tượng đã dùng rựa tấn công cha ruột tử vong. Vốn là kẻ quái dị, thích sống trong các hang đá và có khả năng sinh tồn hoang dã cao nên gây án xong hắn chạy trốn vào rừng.

Lực lượng công an (CA) đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các già làng, trưởng bản lần theo dấu vết suốt 4 ngày mới bắt được tên "nghịch tử".

Sát hại cha ruột vì mâu thuẫn vặt

Ngày 6-3, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Minh (SN 1989, trú thôn Lại Xá, xã Sơn Thủy, H.Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), đối tượng đã ra tay sát hại cha ruột.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ 20 ngày 26-2, ông N.X.D (SN 1943, bố đẻ của Minh) đang ngồi nói chuyện với cháu ngoại là N.T.V.L thì Nguyễn Văn Minh yêu cầu 2 người im lặng nên dẫn đến cãi nhau. Lúc này, Minh văng tục chửi thề rồi ra cửa lấy một cây rựa chém vào tay trái khiến ông D. chảy máu. Không dừng lại đó, Minh còn kéo ông D. ra bãi cỏ cạnh sân nhà tiếp tục đánh, đập gây thương tích nặng.

Chỉ đến khi được người nhà chạy ra can ngăn thì Minh mới chịu dừng tay, vứt hung khí lại hiện trường rồi bỏ trốn. Mặc dù được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên ông D. đã tử vong ngay sau đó. Vụ việc nhanh chóng được báo lên chính quyền địa phương.

Tiếp nhận thông tin, CA H.Lệ Thủy đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự CA tỉnh Quảng Bình đến khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra truy bắt hung thủ.

Đấu tranh lấy lời khai nghi phạm

Tuy nhiên, sau khi gây án xong, Nguyễn Văn Minh đã chạy trốn vào rừng thuộc địa bàn xã Ngân Thủy (H.Lệ Thủy). Theo người dân địa phương, Nguyễn Văn Minh là đối tượng có tâm sinh lý rất khác biệt, lối sống quái dị, thường xuyên không có mặt ở nhà mà đi lang thang vào các hang đá trong rừng sinh hoạt.

Minh có khả năng sinh tồn trong những điều kiện khắc nghiệt, khi đói khát, hắn hái quả rừng, lá cây và uống nước khe để sống. Chính vì thế, Minh rất am hiểu, thông thạo địa hình rừng núi, hang động ở xã Ngân Thủy.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh Quảng Bình, CA H.Lệ Thủy cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Quảng Bình đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng CA xã chính quy, bán chuyên trách, các già làng, trưởng bản, người thông thuộc địa bàn cùng tham gia truy bắt Minh.

Tuy nhiên, quá trình bỏ trốn, Minh không để lại dấu vết gì nên việc truy bắt trở nên bế tắc. Ngoài ra, sau khi xảy ra vụ án, gia đình của nghi phạm cũng không tích cực hợp tác, bởi lý do đằng nào người thân cũng đã tử vong rồi nên chỉ muốn dọa, răn đe chứ nếu Minh sa lưới sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh.

Quyết truy bắt trước khi nghi phạm trốn ra nước ngoài

Ngay trong buổi tối xảy ra vụ án, lực lượng CA đã lần đến hang đá tại khu vực rừng Nắc Dĩ - Bùm Bụp (thuộc bản Cửa Mẹt, xã Ngân Thủy, H.Lệ Thủy) thì phát hiện một chiếc chiếu do đối tượng để lại. Kiểm tra trong hang đá, lực lượng CA không thu thập được manh mối gì thêm.

Trung tá Võ Xuân Lộc, cán bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Quảng Bình cho biết, trong lúc công tác truy bắt Nguyễn Văn Minh tưởng như đi vào bế tắc thì lực lượng CA bất ngờ phát hiện Nguyễn Thị Phượng (SN 1982, trú xã Hoa Thủy, H.Lệ Thủy) là người yêu của Minh, xuất hiện tại khu vực rừng Nắc Dĩ - Bùm Bụp.

Đấu tranh khai thác, Phượng khai, sau khi Nguyễn Văn Minh gây án xong đã rủ Phượng cùng bỏ trốn vào rừng. Đi được khoảng 5km thì Minh biết được tin lực lượng CA đang tổ chức truy bắt nên Minh bảo Phượng ở lại, còn hắn tiếp tục chạy trốn. Ngoài ra, Phượng không cung cấp thêm bất cứ thông tin gì.

Hang đá nơi Minh lẩn trốn

Lực lượng CA đã tiến hành khoanh vùng, phong tỏa địa bàn nơi nghi vấn Nguyễn Văn Minh đang ẩn náu. Đồng thời phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, triển khai các tổ mai phục và chốt chặn tại vị trí hiểm yếu, nơi đối tượng có thể xuyên rừng trốn khỏi địa bàn. Do địa hình rừng núi hiểm trở, chủ yếu cây rừng xen đá và nhiều hang động nên công việc tìm kiếm đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Nhận định, nếu việc truy bắt được Nguyễn Văn Minh kéo dài thời gian, đối tượng sẽ có khả năng xuyên rừng chạy sang Lao Bảo (Quảng Trị) để trốn qua Lào. CA tỉnh Quảng Bình đã triển khai thành nhiều tổ, cùng với chó nghiệp vụ bao vây tại các điểm nghi vấn, nơi đối tượng có thể lợi dụng để tiếp tục lẩn trốn.

Sau 4 ngày kiên trì rà soát, đến sáng 2-3, lực lượng truy bắt đã phát hiện Nguyễn Văn Minh khi đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực phía Tây xã Sơn Thủy (giáp ranh xã Ngân Thủy, H.Lệ Thủy). Nguyễn Văn Minh nhanh chóng bị khống chế, bắt giữ đưa về để phục vụ công tác điều tra.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang