Trinh sát hoá trang người nhặt ve chai để bắt kẻ trốn nã đặc biệt nguy hiểm

Thứ Bảy, 05/03/2022 22:32

|

(CATP) Sau khi phạm tội giết người, đối tượng làm nhiều nghề tự so để mưu sinh và trốn tránh pháp luật. Nhiều tháng truy tìm, nắm được nguồn tin kẻ trốn nã nghi vấn đang nhặt ve chai tại một bến xe, trinh sát không ngại dơ bẩn, dịch bệnh nguy hiểm, đã hóa trang thành một người sống lang thang, chuyên nhặt ve chai kiếm sống để dễ dàng tiếp cận đối tượng. Sau nhiều ngày "ăn bờ ngủ bụi", trinh sát đã thu được nguồn tin giá trị, phục vụ cho việc phá án, bắt giữ đối tượng.

Tuổi 20 đã "nhúng chàm"

Đối tượng mà trinh sát Đội Truy nã và truy tìm (Đội 6) - Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM phải dày công hóa trang, mật phục điều tra kể trên là Nguyễn Ngọc S. (SN 2000, ngụ H.Hóc Môn). Tuổi đời còn rất trẻ, nhưng S. đã nổi danh lì lợm, gây án manh động, trốn chạy như một tội phạm lọc lõi.

Để bắt được đối tượng sau 47 ngày có quyết định truy nã đặc biệt của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), theo thượng úy Bùi Thanh Bình (Tổ trưởng Tổ 1- Đội 6) phân công cán bộ, chiến sĩ làm 4 tổ, chia nhiều mũi xác minh, giám sát địa bàn, mật phục điều tra mới mang lại hiệu quả nhanh như vậy.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng CSHS Công an TPHCM là thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng) và thiếu tá Trịnh Khánh Hùng (Phó trưởng phòng), Nguyễn Ngọc S. giữ vai trò quan trọng trong vụ án. Tuy nhiên, gã đã bỏ trốn nên việc bắt được sớm góp phần rất lớn vào việc hoàn tất nhanh vụ án, xét xử đúng người, đúng tội, kéo giảm những mối nguy, bất ổn về ANTT. Ban Chỉ huy Phòng CSHS chỉ đạo Đội 6 quyết liệt điều tra, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ tổng hợp cùng các trinh sát năng động, giỏi nghề.

Theo hồ sơ, mới vào lớp 5 thì cha mẹ ly hôn nên S. phải sống với bà nội. Do thiếu thốn tình yêu thương, sự chăm sóc ân cần của cha mẹ, đứa trẻ cô đơn sớm trở nên lì lợm, hung hăng, thường dùng bạo lực để giải quyết các mối bất hòa xung quanh. Lâu dần, cách sống ấy đã hình thành nên tính cách bất cần, ngang bướng. Gặp mâu thuẫn nhỏ hay những việc không đúng ý mình, bạo lực là sự lựa chọn đầu tiên của thanh niên này. Và hậu quả nhãn tiền đã đến.

Nguyễn Ngọc S. lúc bị bắt

Do có mâu thuẫn trước, khi chạy xe máy ngang qua tiệm hớt tóc của Nguyễn Hồng Phong tại xã Nhị Bình (H.Hóc Môn), Nguyễn Thành Trung cố tình nẹt pô xe nên đôi bên xảy ra tranh cãi. Sau đó Trung rủ đồng bọn, trong đó có S., đến tiệm hớt tóc của Phong để gây sự. Khoảng 1 giờ ngày 3-10-2019, cả nhóm mang hung khí đến tiệm của Phong.

 Tại đây, S. cầm dao đâm Phong trọng thương. Các đối tượng còn lại thì đánh bạn của Phong gây thương tích. Sau khi gây án, nhóm Trung rời khỏi hiện trường. Vào cuộc điều tra, Phòng CSHS Công an TPHCM đã bắt các đối tượng liên quan, riêng S. nhanh chân bỏ trốn nên bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm vào ngày 30-11-2021, về tội giết người.

Gã nhặt ve chai "lắm chuyện"

Nhằm kịp thời truy bắt S. phục vụ công tác điều tra, xử lý nghiêm minh đối tượng gây án, 4 tổ công tác của Đội 6 chia làm nhiều mũi thu thập thông tin, tài liệu, khẩn trương rà soát, xác minh từng manh mối, nguồn tin. Trong đó, Tổ 1 giữ vai trò chính.

Lì lợm, ngang bướng từ nhỏ, lại nắm rõ hành vi mình gây ra là rất nghiêm trọng nên khi bỏ trốn, S. cắt đứt mọi liên lạc với bạn bè, người thân, hòng ngăn chặn cơ quan chức năng có thể lần dò ra các manh mối để bắt hắn. Vốn quen sống thiếu thốn, S. dễ dàng hòa nhập vào những người lang thang, lao động tự do. Y ẩn thân dưới nhiều thân phận khác nhau mà không bị ai phát hiện là kẻ đang trốn nã về tội giết người. Kiên trì xác minh, tổng hợp kỹ các nguồn tin thu thập để phán đoán, phân tích nơi S. có thể lẩn trốn, những công việc gã có thể làm, nhưng trinh sát không ít lần rơi vào cảnh bắt hụt đối tượng.

Khi các mũi công tác đang triển khai truy tìm thì một tổ trinh sát nắm được nguồn tin nghi vấn đối tượng có xuất hiện tại khu vực Q12, nhặt ve chai làm kế sinh nhai. Để xác thực nguồn tin, trinh sát phải nhập vai thành kẻ lang thang, chuyên nhặt ve chai kiếm sống. Thời gian này, tại Q12 xuất hiện một gã ve chai, sống lang thang, có vẻ ngoài luộm thuộm, thuộc dạng "nhiều chuyện". Sau đó, gã lượm ve chai "nhiều chuyện" nắm được thông tin chính xác là S. xuất hiện ở khu vực bãi xe An Sương. Thế nhưng khi tổ công tác lên kế hoạch tiếp cận thì đối tượng đã di chuyển cấp tốc đến nơi khác và xóa sạch dấu vết.

Trong vai gã lượm ve chai "nhiều chuyện" lang thang nhiều nơi ở Q12, trinh sát nắm được nhiều nguồn tin quan trọng về các mối quan hệ, giao tiếp xã hội của S. Trong đó, có thông tin gã trai trốn nã đang có tình cảm với cô gái tên T. vừa từ ngoài Bắc vào, tạm cư ở H.Củ Chi. Ngoài ra, hắn còn có sở thích ghé các tiệm Internet, sử dụng mạng rất lâu.

Một lần nữa, trinh sát lại xây dựng kế hoạch truy bắt đối tượng bài bản hơn. Ngoài việc xác minh, sàng lọc kỹ các địa điểm nghi vấn hắn có thể lẩn trốn, trinh sát còn phối hợp chặt chẽ với Công an H.Củ Chi. Với cách làm hay của Trưởng công an xã Bình Mỹ, chỉ trong thời gian ngắn, thông tin về chỗ ở, nhân thân bạn gái của S. được làm sáng tỏ. Kế hoạch "giăng lưới" được triển khai cấp tốc.

Việc phối hợp ăn khớp của Công an xã và Đội 6 - Phòng CSHS Công an TPHCM cùng sự hỗ trợ của quần chúng, hồi 13 giờ 30 ngày 17-1-2022, S. bị bắt nhanh gọn khi lén về thăm người yêu. Tại cơ quan công an, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Sau đó S. được bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM thụ lý điều tra theo theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang