Mỹ tố nhà nghiên cứu Trung Quốc trốn nã trong lãnh sự quán

Thứ Sáu, 24/07/2020 00:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-7, Reuters dẫn thông tin từ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết cơ quan này tin rằng có một nhà nghiên cứu Trung Quốc, bị cáo buộc có hành vi gian lận thị thực khi cố tình che giấu mối quan hệ của mình với quân đội Trung Quốc, đã trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco để tránh bị bắt.

Theo tài liệu của một toà án ở San Francisco, người đang trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc là nhà nghiên cứu Juan Tang, từng làm việc ở Đại học California, Davis. Lúc khai xin thị thực vào Mỹ, Tang đã gian dối khi khai rằng bà chưa từng phục vụ cho quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên các nhà điều tra Mỹ sau đó đã tìm thấy những tấm hình chụp Tang trong đồng phục của quân đội Trung Quốc. Đồng thời họ cũng phát hiện bà từng làm việc ở cương vị là một nhà nghiên cứu ở Đại học quân y trực thuộc lực lượng không quân của Trung Quốc.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco - Ảnh: Google Maps

FBI sau đó đã thẩm vấn Tang vào ngày 20-6. Thấy bị động, người này đã trốn vào lãnh sự quán Trung Quốc và ở trong đó cho đến nay, theo cáo buộc của FBI.

Bà đã bị giới chức Mỹ truy tố với tội danh gian lận thị thực (visa) vào ngày 26-6. Tuy nhiên theo công ước quốc tế, lực lượng chấp pháp Mỹ không thể đột nhập vào sứ quán hay lãnh sự quán Trung Quốc để bắt Tang nếu không được mời. Ngoài ra các quan chức ngoại giao cấp cao như các đại sứ cũng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

Phía Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi về những thông tin này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang