Mỹ bất ngờ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston

Thứ Tư, 22/07/2020 19:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-7, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ bất ngờ yêu cầu Trung Quốc phải đóng cửa lãnh sự quán của nước này ở thành phố Houston, bang Texas.

Động thái của Washington được Bắc Kinh đánh giá là bước đi “leo thang căng thẳng chưa từng có tiền lệ”. Một nguồn thạo tin cho Reuters biết Trung Quốc đang cân nhắc đáp trả bằng cách yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Vũ Hán.

Theo đó Mỹ cho Trung Quốc 72 giờ để đóng cửa lãnh sự quán này. Truyền thông địa phương đưa tin cư dân quanh khu vực toà lãnh sự toạ lạc đã nhìn thấy khói bốc lên do nhân viên bên trong đốt tài liệu.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc – Uông Văn Bân cho biết lãnh sự tại Houston vẫn hoạt động bỉnh thường, đồng thời từ chối đưa ra bình luận về thông tin đóng cửa trên báo, đài.

Xe cứu hoả đậu trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston - Ảnh: Reuters

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nghiêm trọng vì bất đồng ở hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, căng thẳng trên Biển Đông hay luật an ninh mới áp lên Hong Kong…

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc trong khi người phát ngôn của Bộ - Morgan Ortagus nhấn mạnh trong một thông cáo rằng bước đi này nhằm “bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của công dân Mỹ”.

Thông cáo nhấn mạnh: “Mỹ sẽ không dung thứ cho những hành vi vi phạm chủ quyền và đe doạ của Trung Quốc đối với công dân của chúng tôi, cũng như không dung thứ cho những hành vi thương mại không công bằng, đánh cắp việc làm của người Mỹ cùng các hành vi nghiêm trọng khác”.

Hiện nay chưa rõ vì sao lãnh sự quán Houston của Trung Quốc bị buộc phải đóng cửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang